Kinh tế Chính trị

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc điều chỉnh tăng dự báo GDP 2024 của Hàn Quốc từ 2,0% → 2,4%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:02 14-06-2024
Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) đã điều chỉnh tăng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay (2024) từ 2,0% lên 2,4%.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Trước đó, vào tháng 3, KERI đã công bố báo cáo 'Xu hướng và Dự báo Kinh tế quý I năm 2024' dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay là 2,0%. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 3 tháng, KERI đã nâng dự đoán thêm 0,4 điểm phần trăm.

KERI trích dẫn "sự cải thiện trong hoạt động xuất khẩu do sự sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế toàn cầu" là lý do dẫn đến sự điều chỉnh tăng và phân tích rằng "sự gia tăng xuất khẩu chất bán dẫn do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) mở rộng sẽ là một yếu tố chính trong việc cải thiện hiệu suất xuất khẩu tổng thể".

Trong trường hợp nhu cầu trong nước, KERI dự đoán rằng quá trình phục hồi sẽ bị trì hoãn cho đến khi tỷ giá hối đoái cao và xu hướng lạm phát cao dịu bớt và thời điểm cắt giảm lãi suất cơ bản trở nên cụ thể. Đồng thời KERI cũng cho rằng sẽ khó phục hồi nhanh chóng nhu cầu trong nước do điều kiện kinh tế kém và hỗ trợ chính sách yếu đi.

Bên cạnh đó, rủi ro nợ tư nhân sẽ đóng vai trò là biến số chính trong lộ trình tăng trưởng, với tỷ lệ quá hạn của các khoản vay tài trợ (PF) cho dự án bất động sản sẽ tăng lên do gánh nặng trả nợ gốc và lãi tích tụ.

Suy thoái kinh tế kéo dài ở Trung Quốc và khả năng rủi ro gia tăng ở Trung Đông cũng được phân tích là các yếu tố lớn nhất kéo giảm tăng trưởng kinh tế.

KERI cũng dự đoán tiêu dùng tư nhân, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong khu vực nhu cầu nội địa, sẽ chỉ tăng trưởng 1,9% trong năm nay.

Tiêu dùng có xu hướng tăng tạm thời trong quý đầu tiên do tiêu dùng giải trí tăng lên, nhưng người ta dự đoán rằng sự phục hồi sẽ không đạt được kỳ vọng do điều kiện thu nhập trì trệ và gánh nặng trả nợ gốc và lãi đối với nợ hộ gia đình tăng lên.

Đầu tư cơ sở vật chất dự kiến ​​sẽ tăng 3,1% trong tình huống kỳ vọng về xu hướng giảm lãi suất đã giảm đi và rủi ro cục bộ gia tăng đã được xem xét.

Tuy nhiên, dự kiến ​​​​sự phục hồi sẽ mở rộng trong nửa cuối năm thay vì nửa đầu năm do tác động lan tỏa của xuất khẩu tăng.

Đầu tư xây dựng dự kiến ​​sẽ tiếp tục có xu hướng chậm lại do đơn đặt hàng và giấy phép xây dựng giảm mạnh trong năm ngoái, cùng với tình trạng mất khả năng thanh toán của PF bất động sản, bất chấp sự gia tăng trong xây dựng dân dụng sau khi mở rộng ngân sách vốn xã hội của chính phủ .

Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ ổn định ở mức giới hạn 2,7% do xu hướng đồng đô la mạnh kéo dài và biến động giá nguyên liệu thô ngày càng gia tăng.

Cán cân tài khoản vãng lai dự kiến ​​sẽ ghi nhận 59 tỷ USD do thặng dư hàng hóa tăng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기