Đời sống Xã hội

Nếu Hàn Quốc tăng 1% so với GDP trong trợ cấp tiền mặt cho các gia đình thì tổng tỷ suất sinh sẽ tăng thêm 0,06 người

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:37 19-06-2024
Một phân tích cho thấy nếu tỷ lệ chi tiêu bằng tiền mặt cho chính sách gia đình bằng tiền mặt so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tăng 1 điểm phần trăm thì tổng tỷ suất sinh sẽ tăng 0,06 người.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ngày 19, Hiệp hội Kinh tế Hàn Quốc (FKI) đã công bố báo cáo có tiêu đề ‘So sánh quốc tế về các chỉ số liên quan đến khả năng sinh sản và Phân tích về hiệu quả của chi tiêu cho chính sách gia đình’ chỉ ra rằng mặc dù chi tiêu công của Hàn Quốc cho các chính sách gia đình tiếp tục tăng từ năm 2000 đến năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Đặc biệt, tỷ trọng chi tiêu chính sách gia đình bằng tiền mặt so với GDP năm 2019 ở các nước OECD trung bình là 1,12%, trong khi ở Hàn Quốc chỉ là 0,32%, xếp thứ 34 trong số 38 quốc gia được OECD khảo sát.

Chi tiêu chính sách gia đình dựa trên tiền mặt đề cập đến các chi tiêu dựa trên tiền mặt như trợ cấp gia đình, phúc lợi liên quan đến nghỉ phép trước và sau khi sinh và phúc lợi liên quan đến nghỉ chăm sóc trẻ em.

Chi tiêu bằng hiện vật, nghĩa là dịch vụ chăm sóc trẻ em và hỗ trợ việc nhà, ở mức cao hơn chi tiêu bằng tiền mặt.

Năm 2019, chi tiêu chính sách gia đình bằng hiện vật của Hàn Quốc lên tới 1,05% GDP, đứng thứ 14 trong số 38 quốc gia OECD. Nó cũng cao hơn mức trung bình của OECD (0,99%).

Báo cáo đã tiến hành phân tích thực nghiệm dựa trên mô hình hồi quy bảng để phân tích tác động của chi tiêu chính sách gia đình đến tỷ lệ sinh và nhận thấy rằng khi chi tiêu chính sách gia đình bằng tiền mặt so với GDP tăng 1 điểm phần trăm thì tỷ lệ sinh tăng sẽ tăng 0,064 người.

Báo cáo cũng lưu ý thêm rằng mặc dù chi tiêu chính sách gia đình bằng tiền mặt có tác động đáng kể đến việc tăng tỷ lệ sinh, nhưng hiệu quả chính sách và nguồn tài chính phải được xem xét.

Báo cáo khuyến nghị rằng ngoài việc chi tiêu cho các chính sách gia đình, các biện pháp cải thiện hệ thống thị trường lao động như mở rộng hệ thống làm việc linh hoạt để cân bằng giữa công việc và gia đình, cũng cần được thúc đẩy.

Yoo Jin-seong, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, cho biết: "Phân tích thực nghiệm cho thấy sự gia tăng tỷ lệ nam giới có việc làm và sự gia tăng tỷ lệ phụ nữ làm việc dưới 30 giờ một ngày cũng có tác động tích cực đáng kể đến tỷ lệ sinh. Do đó, chính phủ có thể bắt đầu từ thị trường lao động để xây dựng các biện pháp cải thiện tỷ lệ sinh".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기