Đời sống Xã hội

Hàn Quốc giới thiệu visa đặc biệt nhằm thu hút nhân tài người nước ngoài có tay nghề cao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:17 27-09-2024
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến triển khai một hệ thống thị thực mới nhằm thu hút nhân tài nước ngoài trong các ngành công nghệ cao như chất bán dẫn và pin thứ cấp. Đối tượng mục tiêu là những người nước ngoài ưu tú có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ từ 1 trong 100 trường đại học kỹ thuật hàng đầu thế giới và đang làm kỹ sư trưởng tại các công ty công nghệ toàn cầu.
 
Thủ tướng Han Duck-soo đến thăm Viện nghiên cứu kỹ thuật di truyền của Đại học Quốc gia Seoul vào sáng ngày 27 và chụp ảnh kỷ niệm với các nghiên cứu sinh ẢnhĐoàn phóng viên chung
Thủ tướng Han Duck-soo đến thăm Viện nghiên cứu kỹ thuật di truyền của Đại học Quốc gia Seoul vào sáng ngày 27 và chụp ảnh kỷ niệm với các nghiên cứu sinh. [Ảnh=Đoàn phóng viên chung]
Ngày 27, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố ‘Chiến lược thu hút và sử dụng nhân tài nước ngoài trong các ngành công nghệ cao cho đổi mới toàn cầu’ tại Hội nghị Chiến lược Phát triển Nhân tài lần thứ 3 được tổ chức tại Đại học Quốc gia Seoul. Trong đó, cải thiện đáng kể con đường thu hút nhân tài ở nước ngoài từ khi bắt đầu làm việc và định cư. 

Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập 'Chương trình K-Tech Pass' mới và công bố kế hoạch thu hút 1.000 nhân tài nước ngoài vào năm 2030.

Đầu tiên là thiết lập một chương trình thị thực đặc biệt dành cho nhân tài nước ngoài nhằm tạo sự thuận tiện cho việc nhập cảnh, lưu trú và làm việc.

Tiêu chuẩn về nhân tài nước ngoài chất lượng cao trong ngành công nghệ cao do chính phủ đặt ra là người có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ của 1 trong 100 trường đại học kỹ thuật hàng đầu thế giới và có trình độ kỹ sư cao cấp trở lên, đã làm việc hơn 8 năm tại một công ty được xếp hạng trong top 30 trong chuỗi giá trị của ngành. Người này cũng phải có kinh nghiệm lãnh đạo dự án.

Thị thực đặc biệt mới được tạo ra có thể được chuyển đổi thành thị thực cư trú (F-2) cho phép lưu trú dài hạn (5 năm) và thay đổi công việc tự do sau một năm nhập cảnh. Phạm vi nhập cảnh cho người thân cũng được mở rộng từ vợ/chồng và con cái hiện tại sang cả cha mẹ và người giúp việc gia đình. Thời gian xét duyệt thị thực vốn thường kéo dài hơn 2 tháng nay đã được rút ngắn đáng kể xuống còn hai tuần và các giấy tờ cần nộp cũng được đơn giản hóa.

Những người đủ điều kiện tham gia chương trình này sẽ được hỗ trợ đầy đủ về giáo dục, nhà ở và các điều kiện cư trú khác. Trẻ em sẽ được phép ghi danh ngoài hạn ngạch học tập đối với người nước ngoài và giới hạn cho vay thuê nhà, vốn được chỉ định ở mức 200 triệu won đối với người nước ngoài, sẽ được mở rộng lên 500 triệu won, mức dành cho người Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đẩy mạnh tìm kiếm và thu hút nhân tài ở nước ngoài.

Viện Tiến bộ Công nghệ Hàn Quốc (KIAT) sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng một nền tảng cung cấp khả năng phân tích tổng hợp các bài báo, bằng sáng chế và thông tin nhân tài từ khắp nơi trên thế giới theo thời gian thực. Theo đó, chính phủ Hàn Quốc dự định sử dụng mạng lưới các chuyên gia công nghệ kỹ thuật Hàn Quốc ở nước ngoài để tìm kiếm nhân tài mà các công ty cần.

Các quy định về nghiên cứu chung quốc tế và mua lại cổ phần của các công ty nước ngoài sẽ được dỡ bỏ để các công ty trong nước có thể sử dụng nhân tài ở nước ngoài. Các trung tâm hợp tác sẽ được thành lập tại 12 tổ chức nghiên cứu ở nước ngoài vào năm 2027 để hỗ trợ nghiên cứu chung quốc tế tập trung vào các công nghệ chiến lược thế hệ tiếp theo. Các hạn chế đầu tư ra nước ngoài của các công ty nắm giữ vốn mạo hiểm doanh nghiệp (CVC) lớn, vốn bị giới hạn ở mức 20% tổng tài sản, đã được quyết định tăng lên 30% thông qua sửa đổi luật.

Thủ tướng Han Deok-soo, người chủ trì cuộc họp, cho biết: "Trong ngành công nghệ cao, đổi mới công nghệ diễn ra nhanh chóng và các công ty hàng đầu chiếm ưu thế trên thị trường, vì vậy việc đảm bảo nhân tài xuất sắc là chìa khóa để tăng cường khả năng cạnh tranh. Chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường nơi sinh viên khoa học và kỹ thuật có thể tập trung vào học tập và nghiên cứu, đồng thời sẽ hỗ trợ các tài năng khoa học và công nghệ trở thành những nhà lãnh đạo nghiên cứu đẳng cấp thế giới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기