THẾ GIỚI

[MWC 24] SKT và 4 nhà mạng di động thế giới thành lập liên minh AI

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:21 27-02-2024
Ngày 26 (theo giờ địa phương), Liên minh AI viễn thông toàn cầu (GTAA) đã được thành lập tại Triển lãm viễn thông và di động 'Mobile World Congress (MWC 2024)' ở Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha.

Liên minh này sẽ bao gồm SK Telecom (SKT) của Hàn Quốc, Deutsche Telekom (Đức), e& Group (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Singapore Telecom (Singapore), SoftBank (Nhật Bản), được tạo ra để cùng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn như Microsoft (OpenAI), Google và Meta.

 
Từ bên trái qua Chủ tịch Deutsche Telekom Tim Höttges Giám đốc Đổi mới Công nghệ Claudia Nemat Giám đốc điều hành e Group Hatem Dowidar Chủ tịch SK Chey Tae-won Giám đốc điều hành Tập đoàn Singtel Yuen Kwan Moon Giám đốc SKT Yoo Young-sang và Giám đốc An toàn Thông tin CISO Softbank Tadashi Iida Ảnh  SK Telecom
Từ bên trái qua: Chủ tịch Deutsche Telekom Tim Höttges, Giám đốc Đổi mới Công nghệ Claudia Nemat, Giám đốc điều hành e& Group Hatem Dowidar, Chủ tịch SK Chey Tae-won, Giám đốc điều hành Tập đoàn Singtel Yuen Kwan Moon, Giám đốc SKT Yoo Young-sang và Giám đốc An toàn Thông tin (CISO) Softbank Tadashi Iida. [Ảnh = SK Telecom]
Tại cuộc họp khai mạc của GTAA được tổ chức cùng ngày, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won cùng với CEO của các công ty truyền thông di động từ nhiều quốc gia khác nhau về đổi mới công nghệ AI toàn cầu và kế hoạch nâng cấp sinh thái ngành AI như Giám đốc điều hành Deutsche Telekom Timotheus Höttges, Giám đốc điều hành e& Group Hatem Dowidar, Giám đốc điều hành Singtel Yuen Kuan Moon, Giám đốc An ninh Thông tin SoftBank Yoshimitsu Goto đã cùng nhau ký thảo thuận thành lập liên doanh.

Năm công ty truyền thông sẽ hợp tác phát triển một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được thiết kế đặc biệt cho lĩnh vực viễn thông, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ từ ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Đức và tiếng Ả Rập. Để cung cấp cho người dùng các dịch vụ AI sáng tạo, liên doanh sẽ chính thức được thành lập trong năm nay.

Hiện tại, 5 công ty truyền thông này có khoảng 1,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới, Singtel và Deutsche Telekom có ​​lần lượt 770 triệu và 250 triệu người dùng, e& Group và SoftBank có lần lượt 170 triệu và 40 triệu người dùng, còn SKT có khoảng 31 triệu người dùng.

LLM viễn thông được đặc trưng bởi sự hiểu biết cao hơn về các dịch vụ truyền thông so với các LLM chung của Big Tech. Do đó, nó có hiệu quả trong việc tạo ra các dịch vụ sáng tạo dựa trên AI khác nhau, chẳng hạn như trung tâm cuộc gọi AI (AICC) và dịch cuộc gọi thời gian thực. SKT đánh giá rằng liên minh AI này mở đường cho công ty cải thiện các LLM viễn thông dựa trên chip LLM và AI cơ bản như
LLM nền tảng và chất bán dẫn AI thuộc sở hữu của các đối tác như 'A.X' và 'X330' và cung cấp chúng cho các công ty viễn thông trên toàn thế giới.

Việc SoftBank tham gia liên doanh đã thu hút nhiều sự chú ý trong hợp tác liên minh AI này, điều này phản ánh kỳ vọng của Chủ tịch Tập đoàn SoftBank Son Masayoshi về việc SoftBank chuyển đổi từ một công ty truyền thông di động thành một công ty AI. 

Năm ngoái, Chủ tịch Son cho biết: "Để chuẩn bị cho kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo nói chung (AGI), chúng tôi sẽ biến SoftBank trở thành công ty sử dụng AI tốt nhất trên thế giới". Gần đây, họ đã thu hút được khoản đầu tư 100 tỷ USD và đang lên kế hoạch cho dự án "Izanagi" nhằm cạnh tranh trực tiếp với chip AI của Nvidia. Nếu việc gây quỹ thành công, "Izanagi" sẽ trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực AI kể từ khi ChatGPT ra đời, gấp 10 lần quy mô đầu tư của Microsoft vào OpenAI.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기