Đời sống Xã hội

Nhiều nhóm y tế tại Hàn Quốc tuyên bố không tham gia cuộc đình công tập thể vào ngày 18/6

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:41 14-06-2024
Bên cạnh việc nhiều hiệp hội bày tỏ ý định sẽ tham gia cuộc đình công tập thể (diễn ra vào ngày 18/6) được phát động bởi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) thì ở một diễn biến khác cũng có không ít các tổ chức y tế tại Hàn Quốc thông báo cho biết sẽ không tham gia vào hoạt động này chẳng hạn như Hiệp hội bệnh viện sản khoa Hàn Quốc (KHAOG), Hiệp hội bệnh viện nhi Hàn Quốc (KCHA) và các giáo sư chuyên khoa động kinh tại các bệnh viện đại học.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Vào ngày 14, Hội đồng Bệnh viện Hỗ trợ Bệnh động kinh (Chủ tịch Hong Seung-bong), gồm các giáo sư chuyên về bệnh động kinh tại các bệnh viện đại học, đã gửi thông cáo báo chí tới giới truyền thông với nội dung: “Động kinh là một bệnh về não có nguy cơ khiến cơ thể bị tổn thương về thể chất và tỷ lệ tử vong cao gấp hàng chục lần khi ngừng điều trị nên tuyệt đối không được ngừng sử dụng thuốc. Ở cấp hội đồng, chúng tôi đã quyết định không tham gia nghỉ khám tập thể của Hiệ hội Y khoa Hàn Quốc".

Hội đồng Bệnh viện Hỗ trợ Bệnh động kinh cho biết: "Sau khi biết thông tin KMA tiến hành nghỉ khám tập thể, rất nhiều bệnh nhân động kinh và gia đình bệnh nhân đẫ vô cùng lo lắng rằng họ có thể không nhận được đơn thuốc điều trị. Với những bệnh nhân mắc chứng động kinh kháng thuốc mà bị ngừng thuốc đột ngột thì tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên gấp 50-100 lần so với người bình thường".

"Các bác sĩ không có chuyên môn điều trị bệnh động kinh rất khó kê đơn và hầu hết (thuốc) không thể mua được ở các hiệu thuốc thông thường. Vì nồng độ thuốc chống động kinh trong máu phải luôn được duy trì ở mức nhất định nên tình trạng co giật nghiêm trọng có thể xảy ra ngay cả khi bệnh nhân không dùng thuốc dù chỉ một lần, khiến tính mạng của bệnh nhân gặp nguy hiểm", Hội đồng Bệnh viện Hỗ trợ Bệnh động kinh cho biết thêm.

Chia sẻ lập trường về các hành động tập thể của Hiệp hội Y khoa, Hội đồng nhấn mạnh "Các bác sĩ có trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân nên hạn chế thực hiện những hành động khiến bệnh nhân sợ hãi và rơi vào khủng hoảng. Thay vì gây tổn hại và đau đớn cho những bệnh nhân bị bệnh nặng mà không làm gì sai trái, tốt hơn hết hãy hy sinh bản thân và đấu tranh chống lại chính quyền bằng các cách khác chẳng hạn như cạo đầu và nhịn ăn, giống như cuộc đấu tranh dân chủ hóa trước đây".

"Sinh viên y khoa và bác sĩ thực tập phải nhanh chóng quay lại làm việc, còn các nhóm y tế cần phản đối chính phủ bằng cách thu thập và phân tích bằng chứng khoa học. Trước tiên chúng ta phải tập trung vào việc cứu bệnh nhân và điều chỉnh chỉ tiêu trường y cho năm 2026 thông qua thu thập thông tin toàn cầu, thảo luận chuyên môn và phân tích khoa học. Nếu không, chúng ta sẽ không thể tránh khỏi sự phẫn nộ của toàn thể công chúng, và hơn nữa, chúng ta có thể sẽ bị các chuyên gia y tế và người dân trên khắp thế giới chỉ trích", Hội đồng đặc biệt lưu ý.

Đáp lại tuyên bố không tham dự của Hội đồng, Liên đoàn Bệnh nặng Hàn Quốc cũng đưa ra lập trường: "Chúng tôi ủng hộ và hoan nghênh quyết định của các bác sĩ thực thụ, người tuân thủ những điều cơ bản của một bác sĩ. Tôi hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều bác sĩ hành động có lương tâm và trách nhiệm như thế này. Để cộng đồng y tế hoàn thành sứ mệnh bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân thì sự an toàn của người bệnh phải được coi là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ hình thức hành động tập thể nào".

Các nhóm giáo sư như Hiệp hội Giáo sư Đại học Y toàn quốc (MPAK) và Ủy ban Ứng phó Khẩn cấp của Giáo sư Đại học Y toàn quốc đã bày tỏ ý định tham gia vào việc nghỉ khám tập thể của KMA, tuy nhiên cũng đã có hàng loạt tuyên bố bởi các bác sĩ từ các khoa riêng lẻ rằng họ sẽ không tham gia vào hành động này.

Hiệp hội các bệnh viện và phòng khám phụ sản tuyên bố sẽ duy trì điều trị, Hiệp hội bác sĩ gây mê Hàn Quốc cũng bày tỏ quan điểm rằng nhân sự cần thiết cho các ca phẫu thuật thiết yếu sẽ ở lại bệnh viện để hỗ trợ điều trị.

Một ngày trước đó, Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng Hàn Quốc, bao gồm khoảng 120 bệnh viện nhi trên cả nước, cũng đã đưa ra tuyên bố ý định duy trì điều trị y tế: "Chúng tôi thông cảm với cuộc đấu tranh của hiệp hội y tế nhưng cũng rất khó để bỏ mặc bệnh nhân".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기