Kinh tế Chính trị

(Hàn Quốc) Số tiền hỗ trợ tìm kiếm việc làm trong tháng 8 đạt mức kỷ lục 615,8 tỷ won.

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:30 10-09-2018
Số tiền hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người thất nghiệp tại Hàn Quốc trong tháng 8 vừa qua đã vượt ngưỡng 610 tỷ won. Theo tình hình hiện tại, dự đoán tổng số tiền phải chi trả để hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm trong năm nay sẽ vượt mức 61 ngàn tỷ won.

Vấn nạn thất nghiệp trong các lĩnh vực đang có sự điều chỉnh và tái cơ cấu như công nghiệp đóng tàu, sản xuất ô tô, xây dựng đang có xu thế tăng cao, đồng thời thị trường tuyển dụng cũng đang đối mặt với những thách thức về vấn đề việc làm.

Theo báo cáo Bộ Lao động và Tuyển dụng về ‘Tình hình thị trường lao động tháng 8 năm 2018’ được đưa ra vào ngày 9 tháng 9 vừa qua, số tiền trợ cấp tìm kiếm việc làm trong tháng 8 là 615,8 tỷ won, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái (407,8 tỷ won).

Đây được cho là mức trợ cấp tìm kiếm việc làm cao kỷ lục nhất từ trước tới nay, vượt mức đỉnh điểm 608,3 tỷ won của hồi tháng 5.

Trợ cấp tìm kiếm việc làm được chi trả cho những trường hợp người lao động bị thất nghiệp đã đăng kí bảo hiểm tuyển dụng, nhằm giúp người lao động giải quyết khó khăn trong quá trình xin việc sau khi thất nghiệp.

Đặc biệt, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tổng số tiền trợ cấp tìm kiếm việc làm đã đạt 43 ngàn 411 tỷ won.

Số lượng người đăng ký trợ cấp tìm kiếm việc làm tháng trước là 77 ngàn người, tăng 8.1% so với cùng kì năm ngoái. Số người nhận trợ cấp tìm kiếm việc làm tháng trước là 436 ngàn người, tăng 13.4% so với tháng 8 năm ngoái.

Bên cạnh đó, số người tìm được việc mới thông qua trang web thông tin tuyển dụng của Chính phủ là Worknet cũng đạt 207 ngàn người, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời số người tìm được việc làm cũng chỉ đạt 313 ngàn người, giảm 21.6%.

Tổng số người tìm việc (số có đăng ký bảo hiểm tuyển dụng) trong tháng trước là 13,212 triệu người, tăng 361 ngàn người (2.8%) so với tháng 8 năm ngoái. Đây là con số chênh lệch lớn nhất giữa các tháng kể từ tháng 6 năm 2016 cho tới nay.
 

Số người thuộc diện bảo hiểm tuyển dụng và xu thế tăng giảm (Đơn vị: ngàn người,) [Ảnh= Bộ tuyển dụng lao động cung cấp]


Đối tượng được hưởng bảo hiểm tuyển dụng là những lao động có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên, trường hợp những lao động làm công nhật hoặc cá nhân tự kinh doanh thì không thuộc diện bảo hiểm nói trên.

Công nghiệp dịch vụ là mảng có số người tìm việc nhiều nhất. Tháng trước, số người tìm việc trong lĩnh vực này đã tăng 339 ngàn người so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng người tìm việc trong lĩnh vực công nghiệp bán lẻ và sản xuất cũng tăng 4.0%, đồng thời số lượng người tìm việc trong lĩnh vực kinh doanh chỗ ở/ẩm thực cũng tăng đến 7.9% do lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng.

Số người tìm việc trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo của tháng trước cũng tăng 10 ngàn người so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, số người tìm việc trong các lĩnh vực như công nghiệp thực phẩm, công nghiệp thiết bị máy móc cũng tiếp tục có xu hướng tăng lên, tuy nhiên các lĩnh vực đang được tái cơ cấu như công nghiệp đóng tàu hay một số ngành khác lại giảm 170 ngàn người. Ngành công nghiệp ô tô cũng đang chững lại, và số người tìm việc trong lĩnh vực này cũng giảm 9 ngàn người.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기