Đời sống Xã hội

Trung Quốc sẽ công bố chính sách đất hiếm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:30 18-06-2019

[Ảnh = News.cn]


Đất hiếm là con át chủ bài được Trung Quốc sử dụng để trả đũa Hoa Kỳ và người ta dự đoán rằng Trung Quốc sẽ sớm đưa ra chính sách liên quan đến nguồn tài nguyên này. Người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày 17 rằng: "Chúng tôi sẽ đưa ra một chính sách càng sớm càng tốt để chứng minh vai trò nguồn lực chiến lược của đất hiếm”.

Các cuộc họp về ngành công nghiệp đất hiếm đã được tổ chức ba lần trong vòng 4-5 ngày qua để thu thập ý kiến ​​của các chuyên gia và quan chức trong ngành. "Mục đích của cuộc họp là thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp đất hiếm bằng cách đề xuất phương án vận hành ngành công nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả", người phát ngôn cho biết và nói thêm: “Chính phủ nên tăng cường quản lý và giám sát”.

"Trong khi Trung Quốc góp phần phát triển thế giới bằng cách đáp ứng nhu cầu tài nguyên và hàng hóa đất hiếm thì một số quốc gia vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu và phá vỡ mạng lưới công nghiệp. Nếu người ta vừa ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc vừa xem Trung Quốc là một cái kho tài nguyên thì chúng ta sẽ phản đối mạnh mẽ".

Gần đây, Trung Quốc đánh tiếng về việc sản xuất, phát triển và xuất khẩu đất hiếm nhằm khẳng định chính sách liên quan đến nguồn tài nguyên này là một biện pháp đáp trả Hoa Kỳ. Đất hiếm bao gồm 17 khoáng chất cần thiết để sản xuất các sản phẩm điện tử khác nhau như pin và thiết bị quân sự.

Trung Quốc gần như độc quyền sản xuất và phân phối đất hiếm thế giới. Vào tháng 2, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) ước tính rằng 70,6% (120.000 tấn) đất hiếm được sản xuất trên toàn cầu (170.000 tấn) vào năm ngoái có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngoài ra, từ năm 2014 đến 2017, 80% đất hiếm Hoa Kỳ nhập khẩu là đất được sản xuất tại Trung Quốc. Nếu "Thẻ trả đũa đất hiếm" của Trung Quốc trở thành hiện thực thì Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng. Trong các báo cáo gần đây về đất hiếm, Bộ Thương mại Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng cho biết họ đang nỗ lực bảo đảm nhiều nguồn đất hiếm bên ngoài Trung Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기