Đời sống Xã hội

Thị trường hướng sự chú ý về FOMC… Hi vọng cắt giảm lãi suất ngày càng tăng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:15 18-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tuần này, thị trường tài chính Hàn Quốc ​​sẽ tập trung sự chú ý vào Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC). Khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong năm đã tăng lên khi mà Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng hạ lãi suất khi tuyên bố Fed sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để “duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế”. Tỷ giá hối đoái đồng đô la đã tăng lên 1.196,5 won (ngày 22 tháng 5) do tác động của tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, tỷ giá này đã ổn định ở một mức độ nào đó khi nó chuyển xuống mức thấp 1180 won mỗi đô la vào tuần trước. Nhờ đó, những lo ngại rằng thị trường tài chính có thể trở nên không ổn định do giá trị đồng won giảm mạnh đã giảm đi đáng kể. Tuần này, cuộc họp của FOMC sẽ được tổ chức vào ngày 18-19 tháng 6 (giờ địa phương). Nếu FOMC phát tín hiệu cắt giảm lãi suất rõ ràng thì đồng won sẽ được đánh giá cao tại các thị trường mới nổi.

Kwon Amin NH Investment & Securities cho biết: "Mặc dù áp lực tăng giá của đồng đô la đã phần nào dịu đi do tuyên bố đậm chất “bồ câu” của Powell hồi đầu tháng, căng thẳng tranh chấp thương mại Mỹ-Trung vẫn tồn tại trước hội nghị G20 sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Tỷ giá hối đoái đồng đô la không thể dễ dàng rơi xuống phạm vi 1170 won”. Ông dự đoán tỷ giá hối đoái tuần này sẽ dao động trong khoảng 1177 đến 1185 won mỗi đô la.

Thị trường chứng khoán (vốn tăng 1,49% so với cuối tuần trước do kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang) cũng có khả năng chứng kiến ​​sự đột biến trước "sự kiện lớn" trong tuần này. Thật khó để xác định hướng đi trước hội nghị G-20, nhưng niềm tin vào sự sẵn sàng đáp ứng linh hoạt của FOMC trước những lo ngại lớn của thị trường và khủng hoảng có thể xảy ra sau khi tranh chấp thương mại có thể giúp thị trường bớt căng thẳng. Trong ngành chứng khoán tuần này, KOSPI sẽ dao động trong khoảng 2060 đến 2130.

Thậm chí giá dầu quốc tế cũng bị đe dọa bởi tranh chấp thương mại và dao động trong khoảng 50 đô la/ thùng. Khi cuộc chiến thương mại kéo dài, điều kiện kinh tế ở Trung Quốc và Liên minh châu Âu sẽ bị trì trệ, và các nhà đầu tư đang chuyển sang tài sản an toàn do nhu cầu dầu thô giảm mạnh. Trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) vào ngày 14, giao dịch West Texas Intermediate (WTI) chốt phiên ở mức 52,51 đô la, tăng 0,4pc (0,23 đô la) so với ngày hôm trước.

Các chuyên gia lo lắng rằng WTI sẽ giảm xuống dưới 40 đô la do nhu cầu dầu thô giảm. Nếu Mỹ và Trung Quốc không tạo được bước đột phá trong đàm phán thương mại tại hội nghị G20, thị trường có thể sẽ bị chi phối bởi những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu sẽ chậm lại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기