THẾ GIỚI

Có khả năng các cuộc đàm phán Triều Tiên-Hoa Kỳ sẽ được tổ chức trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:59 24-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngày 23/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông hy vọng bức thư của Tổng thống Donald Trump gửi cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giúp nối lại đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên sáng qua đưa tin Tổng thống Trump đã gửi một bức thư "tuyệt vời" tới lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Kim sẽ "nghiêm túc xem xét" nội dung thư.

Phát biểu với báo giới trước khi lên đường sang Trung Đông ngày 23/06, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, ông hy vọng bức thư của Tổng thống Trump sẽ là nền tảng để Mỹ bắt đầu các cuộc thảo luận quan trọng với Triều Tiên. Ông Pompeo cũng khẳng định, Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên ngay lập tức.

Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun cho biết trong một sự kiện tại Washington, DC vừa qua cho biết "Đây là một cách tiếp cận linh hoạt". Ông cho rằng "Cả hai bên đều hiểu sự cần thiết của một cuộc đàm phán linh hoạt".

Shin Bum-cheol, giám đốc Trung tâm An ninh và Thống nhất tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, nhận định: "Có khả năng các cuộc đàm phán Triều Tiên-Hoa Kỳ sẽ được tổ chức trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản.

Đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục bế tắc sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam không đạt được một thỏa thuận. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sang Nhật Bản dự hội nghị G20 trong tuần này và sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Seoul.

Pompeo nói ông hy vọng bức thư mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi gần đây tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ mang tới "một nền tảng tốt" để đôi bên tiếp tục các cuộc thảo luận quan trọng về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. "Chúng tôi đã nỗ lực xây dựng các nền tảng từ sau cuộc gặp tại Hà Nội".

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh "Chúng tôi cho rằng hai nước đang ở một vị trí tốt hơn trước. Tôi nghĩ những thông điệp từ Triều Tiên sáng nay là dấu hiệu cho thấy khả năng trên rất thực tế".

Mỹ yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trước khi các biện pháp trừng phạt quốc tế được gỡ bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại muốn thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa từng bước, yêu cầu Mỹ thể hiện thiện chí bằng cách xóa một phần các biện pháp trừng phạt. Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai ở Hà Nội không đạt kết quả cũng bởi bất đồng này và các cuộc thảo luận giữa hai bên bị gián đoạn kể từ đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기