Kinh tế Chính trị

Trong bối cảnh tòa án tối cao ra quyết định tái thẩm vụ án Lee Jae-Yong, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng căng thẳng không kém

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:40 02-09-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trong bối cảnh Tòa án Tối cao ra quyết định tái thẩm vụ án hối lộ của Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics, vụ án của Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin, với các tình huống tương tự cũng đang thu hút sự chú ý. Hôm 29 tháng 8, Tòa án tối cao đã quyết định tái thẩm các phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Park Geun-hye, phó chủ tịch của Samsung Lee Jae-yong và Choi Soon-sil, Choi Seo-won. Đặc biệt, do có bằng chứng cho thấy Phó Chủ tịch Lee đã thực sự phạm phải những tội danh vốn được phán vô tội trong phiên tòa thứ hai nên khả năng vị Phó Chủ tịch này phải lãnh án tù sau khi có phán quyết từ phiên tòa tái thẩm cũng tăng lên.

Tòa án Tối cao cũng sẽ xem xét lại cáo buộc hối lộ thông qua hành vi tặng ba con ngựa (3,4 tỷ USD) và hỗ trợ tài chính cho Trung tâm Thể thao Mùa đông (1,6 tỷ won). Đây là những hành vi được phiên tòa thứ hai phán rằng không phải là hối lộ. Nếu các tội danh ở 2 hành vi này được thành lập thì số tiền hối lộ của Lee sẽ tăng thêm khoảng 5 tỷ won so với con số được phán quyết ở phiên tòa thứ hai.

Tình huống của Phó Chủ tịch Lee khiến Lotte Group lo lắng cho Chủ tịch Shin Dong-bin của mình bởi vì ông Shin cũng có những cáo buộc tương tự. Trước đó, ông Shin đã trao 7 tỷ won cho K-Sports Foundation (tổ chức do bà Choi Soon-sil điều hành) để đổi lấy giấy phép kinh doanh cho LOTTE Duty Free's World-Tower Store. Đây được xem là một khoản hối lộ và Shin bị kết án 2 năm tù giam giữ trong phiên tòa đầu tiên.

Sau đó, Shin kháng cáo và được chấp nhận vì đây được xem là một khoản “hối lộ bắt buộc” trước yêu cầu của bà Park. Do đó, ông Shin được phóng thích trước thời hạn sau khi chịu án được 8 tháng. Vào thời điểm đó, cơ sở để phiên tòa thứ hai chấm dứt quản chế đối với ông Shin cũng tương tự như cơ sở để phóng thích ông Lee.

Những người làm trong ngành luật lưu ý rằng số tiền hối lộ mà Shin đã trao cho Choi Soon-sil không biến động như trường hợp của “thái tử” Samsung. Trong trường hợp của ông Lee, nếu phiên tái thẩm đưa ra phán quyết tăng số tiền mà Lee đã hối lộ thêm 5 tỷ won nữa thì nguy cơ ông Lee phải chịu án tù giam giữ là rất cao.

Tuy nhiên, việc tăng án đối với trường hợp của Chủ tịch Shin là không có khả năng. Mặc dù vậy, trường hợp của Chủ tịch Shin vẫn rất đáng lo bởi vì cả Chủ tịch Shin lẫn Phó Chủ tịch Lee đều được phóng thích là do phiên tòa thứ hai phán quyết rằng các ông bị bắt buộc hối lộ. Cùng ngày, tòa án của Tòa án Tối cao đã phán xét rằng việc Samsung cung cấp ba con ngựa và khoản trợ cấp cho Trung tâm Thể thao Mùa đông là "yêu cầu không công bằng". Do đó, các cáo buộc dẫn đến án tù giam giữ của ông Lee cũng bị mất hiệu lực.

Tòa án Tối cao đã đề cập đến trường hợp của Chủ tịch Shin Dong-bin và nhắc lại rằng đó là một "yêu cầu không công bằng". Từ đó cho thấy Chủ tịch Shin có thể lại bị bắt do khoản hối lộ 7 tỷ won. Điều này là do mức hối lộ đã chạm mốc truy tố trách nhiệm hình sự đối với tội phạm kinh tế. Doanh nghiệp lo ngại rằng Lotte sẽ rơi vào tình huống không người quản lý khi Shin bị kết án tù lần nữa. Trong khi đó, tình hình kinh doanh của Lotte gần đây không được tốt do phong trào tẩy chay Nhật Bản. Một quan chức của Lotte cho biết: “Rất khó để đề cập đến những gì mà các Tập đoàn khác đang bình luận về phiên tòa xét xử Lee Jae-yong”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기