THẾ GIỚI

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ trở thành một cuộc chiến tài chính trên thế giới?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:06 30-09-2019

[Anh


Kho bạc Hoa Kỳ đã bác bỏ một số báo cáo truyền thông nước ngoài rằng Hoa Kỳ đang xem xét hủy bỏ các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ mở rộng thành một cuộc chiến tranh tài chính.

Theo Bloomberg News, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Monica Crawley cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi hiện không có kế hoạch loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi thị trường Hoa Kỳ."

Nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài, bao gồm Bloomberg, đã phủ nhận việc loại bỏ niêm yết các công ty Trung Quốc tại thị trường chứng khoán New York.

Đầu ngày hôm nay Bloomberg cho biết, Chính quyền Donald Trump đang thảo luận về các đề xuất cho các khoản danh mục đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc.

CNBC cũng cho biết, chính quyền của Trump đang xem xét việc chặn tất cả các khoản đầu tư vốn của các công ty Mỹ vào Trung Quốc, ông nói.

Nguồn tin này đã làm cho sàn chứng khoán lớn của Mỹ giảm khi kết thúc phiên giao dịch. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,26% so với ngày giao dịch trước đó, trong khi Standard & Poor's (S & P) và NASDAQ giảm lần lượt 0,53% và 1,13%.

Đặc biệt, sự giảm điểm của chứng khoán Trung Quốc niêm yết trên NASDAQ là rất đáng chú ý. Giá cổ phiếu của Alibaba và cổng thông tin tìm kiếm Baidu, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, lần lượt giảm 5% và 3,7%.

Thị trường Hoa Kỳ phản ứng nhanh chóng do cú sốc thị trường và tranh cãi ngày càng tăng, nhưng vẫn còn những lo ngại trên thị trường.

"Phát ngôn viên Crawley cho biết đã từ chối kế hoạch hủy niêm yết một công ty Trung Quốc, nhưng ông không bình luận về việc chặn đầu tư vào các quỹ hưu trí công cộng của Mỹ," Bloomberg nói.

Ngoài ra, theo Bloomberg, Quốc hội Hoa Kỳ đã đề xuất hai dự luật về việc hủy niêm yết cổ phiếu của các công ty nước ngoài.

Các chuyên gia nói rằng họ đang có kế hoạch làm điều này đối với các công ty không tuân thủ các quy định kế toán bên ngoài của Hoa Kỳ.

Nhà kinh tế toàn cầu Cesar Lohas của Citigroup hồi tháng trước cho biết trong một báo cáo có tiêu đề "Sự trả đũa tiềm năng cao của Mỹ".

Tất nhiên, có lưu ý rằng biện pháp này chưa có cơ chế cụ thể và sẽ khó thực hiện.

Patrick Haley, Giám đốc điều hành của Issuer Network, một công ty tư vấn IPO nhận định: "Để bãi bỏ niêm yết, cần có một lý do chính đáng, nhưng để tìm ra điều đó là không dễ dàng".

Động thái của Hoa Kỳ sẽ có tác động tiêu cực đến tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung vào tháng tới.

Bloomberg chỉ ra rằng báo cáo có nguy cơ mở rộng xung đột giữa hai nước. Các cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Washington, D.C.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기