Đời sống Xã hội

Hàn Quốc dự kiến sẽ chính thức áp dụng mức thuế 513% cho các sản phẩm gạo nhập khẩu

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:16 19-11-2019
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc đã công bố vào ngày 19 rằng nước này dự kiến sẽ chính thức áp dụng mức thuế 513% cho các sản phẩm gạo nhập khẩu ngay sau khi Tổ chức thương mại quốc tế WTO hoàn thành các thủ tục xác nhận thuế.

Được biết, Hàn Quốc gia nhập WTO vào năm 1995 và đã tiến hành thiếp lập hầu hết tất cả các loại thuế cho các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu, duy nhất chỉ có mặt hàng gạo đã trải qua 2 lần xét duyệt và vẫn đang trong trạng thái trì hoãn.

Trước đó, nước này áp dụng hạn ngạch thuế quan thấp (TRQ) và thuế nhập khẩu với mức thuế 5% đối với các loại gạo nhập khẩu.

Tuy nhiên, vào năm 2014 đến nay, khi thời gian trì hoãn xét duyệt WTO kết thúc, Hàn Quốc quyết định áp dụng mức thuế suất lên 513% với mặt hàng gạo nhập khẩu vào nước này.

Tuy nhiên, việc thỏa thuận về mức áp dụng thuế 513% với năm quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Úc, Thái Lan và Việt Nam vẫn đang trong quá trình thảo luận.

Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm cho biết: "Chúng tôi đã kết thúc quá trình đàm phán với các quốc gia khác. Dự kiến mức thuế áp dụng cho sản phẩm gạo nhập khẩu vẫn giữ nguyên ở mức 513%".

Hàn Quốc đã giữ quy chế nước đang phát triển từ năm 1995 để bảo vệ ngành nông nghiệp nhạy cảm của nước này, đặc biệt là lúa gạo. Vấn đề các ưu đãi dành cho các nước đang phát triển sẽ được thảo luận đa phương trong thời gian tới, đồng nghĩa các trợ cấp nông nghiệp của Hàn Quốc và thuế nông nghiệp của nước này sẽ bị ảnh hưởng nếu Seoul vẫn giữ quy chế nước đang phát triển.
 

Lee Jae-wook, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm phát biểu tại buổi họp trả lời về việc áp dụng mức thuế 513% với gạo nhập khẩu hôm nay (19/11)[Ảnh = Yonhap News]


Hiện Hàn Quốc đang áp thuế 513% đối với lượng gạo nhập khẩu vượt hạn ngạch 409.000 tấn gạo nhập khẩu hằng năm từ Mỹ và 4 quốc gia khác, theo hệ thống hạn ngạch thuế suất để hạn chế đến mức tối thiểu sự tiếp cận thị trường nước này.

Theo quốc gia, Trung Quốc có hạn ngạch cao nhất là 15.195 tấn, trong khi Hoa Kỳ là nước lớn thứ hai với 13.304 tấn. Tiếp theo là Việt Nam 55.112 tấn, Thái Lan 28.494 tấn và Úc 15,595 tấn.

Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm giải thích rằng "Hạn ngạch cho mỗi quốc gia sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm sau".

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm cho rằng Hàn Quốc sẽ không khăng khăng đối xử ưu đãi của các nước đang phát triển trong các cuộc đàm phán nông nghiệp WTO trong tương lai.

Lee Jae-wook, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm, cho biết, "513% là mức thuế có thể bảo vệ thị trường gạo trong nước".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기