Kinh tế Chính trị

Shinhan áp dụng kỹ thuật chống rửa tiền tiên tiến cho tất cả các chi nhánh trong và ngoài nước

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:03 19-12-2019

[Ảnh = Gettyimagesbank]


Càng ngày các ngân hàng càng gia tăng đầu tư vào lĩnh vực chống rửa tiền và ngân hàng Shinhan cũng không ngoại lệ. Ngân hàng này đã lập kế hoạch áp dụng các kĩ thuật chống rửa tiền tiên tiến cho tất cả các chi nhánh tại Hàn Quốc và cả các chi nhánh ở nước ngoài để ngăn chặn triệt để các bất trắc liên quan đến rửa tiền.

Shinhan cho biết hôm 19 rằng ngân hàng này đã hoàn tất việc cải thiện hệ thống AML. Đồng thời, hệ thống này được áp dụng cho 5 chi nhánh ở nước ngoài bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông và Singapore. Ngân hàng Shinhan là ngân hàng Hàn Quốc đầu tiên áp dụng hệ thống AML cho các chi nhánh ở nước ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo kế hoạch, họ sẽ áp dụng hệ thống AML cho tất cả các chi nhánh ở nước ngoài trong nửa đầu năm tới.

AML là hệ thống liên quan đến các biện pháp kiểm soát pháp lý và thể chế để nắm bắt, phát hiện hoặc ngăn chặn rửa tiền bất hợp pháp. Do bản chất của các quỹ bất hợp pháp xuyên biên giới, nó liên quan đến một hệ thống quản lý liên kết không chỉ hệ thống tư pháp mà còn cả hệ thống tài chính và hợp tác quốc tế. Các ngân hàng Hàn Quốc khác cũng đang tích cực hoàn thiện hệ thống AML. Ngân hàng Woori đã đăng một thông báo mời thầu vào tháng trước để tuyển chọn các doanh nghiệp xây dựng hệ thống AML áp dụng cho các chi nhánh ở nước ngoài.

Ngân hàng Woori có kế hoạch áp dụng hệ thống AML cho Nhật Bản và Ấn Độ trước, sau đó mở rộng sang Hồng Kông, Singapore và Sydney. KEB Hana Bank cũng đã hoàn thành mô hình đánh giá rủi ro hệ thống AML vào tháng 8. Ngân hàng KB Kookmin bắt đầu xây dựng lại hệ thống AML tại chi nhánh New York vào tháng 7 với Ủy ban Thông tin & Truyền thông Hàn Quốc (KCC). Cả hai ngân hàng có kế hoạch nâng cấp hơn nữa hệ thống AML của họ cho các công ty con ở nước ngoài.

Việc thắt chặt các quy định quản lý tài chính bắt đầu từ năm nay là nguyên nhân thúc đẩy các ngân hàng tích cực xây dựng hệ thống AML. Theo Luật báo cáo tài chính sửa đổi tháng 7 năm ngoái, các công ty tài chính có nghĩa vụ tăng cường giám sát đối với các giao dịch tài chính. Nếu một công ty tài chính lơ là các nghĩa vụ này thì ban quản lý của công ty đó sẽ bị xử phạt. Ngoài ra, tháng 2 năm sau FATF sẽ công bố bản đánh giá các công ty tài chính trong nước (Hàn Quốc).

Công ty nào không đáp ứng kết quả của FATF sẽ phải chịu một khoản tiền phạt lớn. Một quan chức cho biết: "Vì luật chống rửa tiền được ưu tiên hơn luật địa phương, các ngân hàng trong nước hiện đang nỗ lực thiết lập một hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế để sau này nếu họ mở rộng thành một tập đoàn thì sẽ không gặp phải vấn đề lớn ngay cả khi luật pháp địa phương được tăng cường trong tương lai”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기