Kinh tế Chính trị

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) bắt đầu bình thường hóa các hoạt động kinh tế

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:53 12-03-2020
Bắt đầu hoạt động trở lại tùy theo mức độ nguy hiểm thấp·trung bình·cao

Người dân Vũ Hán đeo khẩu trang đi mua sắm thực phẩm trong một siêu thị [Ảnh=Xinhua]

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi khởi nguồn của đại dịch toàn cầu coronavirus mới (Covid19), đang dần nới lỏng sự kiểm soát để tiếp tục hoạt động và đưa cư dân trở lại cuộc sống bình thường.

Theo Thời báo Hoàn cầu vào ngày 12/3, với tình hình ở Covid19 dần ổn định tỉnh Hồ Bắc đã ra thông báo cho phép các công ty tiếp tục hoạt động dựa vào mức độ nguy hiểm của Covid19 theo từng khu vực.

Tại Vũ Hán, các công ty liên quan đến hoạt động kiểm dịch hoặc các công ty sản xuất nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân và các công ty quan trọng đối với chuỗi cung ứng có thể bắt đầu sản xuất lại sau khi nhận được sự chấp thuận của chính quyền và tuân theo các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. Ngoài ra, các công ty không thuộc diện nêu trên sẽ chưa được trở lại hoạt động bình thường cho đến hết ngày 20/3.

Với các khu vực bên ngoài Vũ Hán, các công ty có thể bắt kinh doanh trở lại tùy theo mức độ nguy của từng khu vực. Nếu mức nguy hiểm càng thấp thì các hoạt động kinh tế có thể được nối lại càng nhiều.

Ví dụ, trong khu vực nguy hiểm mức trung bình, ngoài các ngành hàng trong lĩnh vực thiết yếu, hoạt động kinh doanh thuộc các lĩnh vực như sản xuất nông nghiệp, xây dựng, dịch vụ phần mềm và pháp lý và kế toán đều có thể được tiến hành bình thường.

1 chế độ quản lý danh sách tiêu cực (negative) cũng đã được giới thiệu tại các khu vực có mức độ nguy hiểm thấp. Ngoại trừ nhà hát, hiệu sách, phòng PC, quán rượu, phòng karaoke, phòng tập thể dục, nhà hàng, v.v nơi tập trung rất nhiều người thì những ngành hàng khác đều có thể mở cửa trở lại.

Tính đến ngày 9/3, tại Hồ Bắc có 45 khu vực nguy hiểm mức độ thấp và 19 khu vực nguy hiểm mức độ trung bình, 12 khu vực nguy hiểm mức độ cao đã bao gồm cả Vũ Hán.

Nhiệm vụ của chính phủ Trung Quốc hiện nay là khôi phục hoạt động kinh tế với các chính sách chính xác đồng thời ngăn chặn số lượng bệnh nhân tăng thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 10/3 đã đến thăm Vũ Hán lần đầu tiên sau ba tháng kể từ khi dịch Covid19 bùng phát. Chủ tích Tập đánh giá "Đã có những thay đổi tích cực trong tình hình chống dịch ở Hồ Bắc và Vũ Hán. Chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong từng giai đoạn. Diễn biến dịch bệnh đã dần được kiểm soát và bước đầu đã đạt được mục tiêu ổn định tình hình."

Cùng ngày, tỉnh Hồ Bắc cho phép những người khỏe mạnh ở những khu vực nguy hiểm thấp và trung bình có thể tự do đi lại trong phạm vi tỉnh. Những người này đã được cấp mã QR 'an toàn' (màu xanh lá cây) trên điện thoại thông minh của họ.

Tại tỉnh Hồ Bắc, 56 triệu người đã bị phong tỏa kể từ ngày 23/1. Việc phong tỏa Hồ Bắc dự kiến vẫn ​​sẽ được tiếp tục trong một thời gian nữa.

Vào ngày 11/3, chỉ có 7 ca nhiễm Covid19 mới được xác nhận tại tỉnh Hồ Bắc đây là lần đầu tiên số người nhiễm bệnh tại tỉnh này giảm xuống 1 chữ số kể từ sau khi bắt đầu thống kê dữ liệu. Thêm vào đó trong bảy ngày liên tiếp không có thêm bệnh nhân mới phát sinh ở ngoài ngoài Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

1 quan chức Viện công nghệ Trung Quốc cho hay "Loại trừ khả năng bị lây nhiễm ngược từ nước ngoài vào, với những hành động phòng dịch quyết liệt và nghiêm túc của chính phủ, chúng ta có thể hi vọng đến cuối tháng 3 số ca nhiễm mới tại Vũ Hán sẽ là "0"."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기