THẾ GIỚI

Covid19, Cuộc khủng hoảng ngang cấp "chiến tranh thế giới"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:43 19-03-2020
Trump ban hành 'Đạo luật sản xuất hàng hóa quốc phòng' Mở rộng sản xuất vật tư y tế với các doanh nghiệp tư…Công ty sản xuất xe ô tô của Anh, Chế tạo máy thở oxy Pháp 'Louis Vuitton' sản xuất chất khử trùng tay…Ý, Huy động tù nhân tham gia sản xuất vật tư y tế Các nhà sản xuất iPhone cũng bắt đầu thiết kế mặt nạ

1 nhà máy sản xuất khẩu trang tại Italia [Ảnh=AFP/Yonhap News]


Khi đại dịch coronavirus mới (Covid19) tấn công thế giới, các công ty tư nhân không liên quan gì đến lĩnh vực sức khỏe cũng đang bắt đầu tiến hành sản xuất vật tư y tế.

Khi các nhà lãnh đạo chính trị toàn cầu định nghĩa đại dịch lần này là một 'cuộc chiến chống lại vi-rút', thì bối cảnh chiến sự đang diễn ra mà chúng ta được chứng kiến đó chính là sự huy động khu vực tư nhân sản xuất hàng hóa quân sự.

Associated Press đưa tin tại cuộc họp báo của Lực lượng đặc nhiệm phản ứng (TF) của Nhà Trắng vào ngày 18/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tự gọi mình là "Tổng tư lệnh chiến sự" và gọi tình huống này là "cuộc chiến của chúng ta chống lại virus Trung Quốc".

Tổng thống Trump hôm nay tuyên bố rằng ông sẽ khởi động 'Đạo luật Sản xuất Quốc phòng', sẽ liên quan đến việc mở rộng sản xuất vật tư y tế cần thiết để chống lại Covid19 của các công ty tư nhân.

Luật này sẽ được áp dụng trong tình huống cấp bách như thời chiến, trao cho Tổng thống quyền hạn rộng lớn để mở rộng sản xuất các nguồn cung cấp vật tư thiết yếu nhằm hỗ trợ đảm bảo an toàn quốc phòng, năng lượng, vũ trụ và an ninh nội địa.

Tạp chí kinh tế, Pocheon, báo cáo rằng nhà sản xuất ô tô General Motors (GM), nơi đã từng sản xuất súng và xe tăng trong thời kỳ chiến trang trươc đây, hiện đang sản xuất mặt nạ phẫu thuật trong nhà máy sản xuất của mình ở Liễu Châu, Trung Quốc.

Ở châu Âu, nơi có số lượng người và tử vong do Covid19 cao nhất mỗi ngày, các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới cũng đang dốc toàn lực để chiến đấu.

Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson đã yêu cầu hơn 60 nhà sản xuất, bao gồm các nhà sản xuất ô tô có cơ sở sản xuất trong nước như Rolls-Royce, Ford và Honda giúp sức sản xuất các thiết bị y tế thiết yếu như mặt nạ phòng độc.

Nhật báo The Times của Anh giải thích rằng động thái lần này của chính phủ cũng tương tụ như việc đặt mua các thiết bị quân sự, như động cơ máy bay chiến đấu từ các nhà sản xuất tư nhân hồi Thế chiến II.

Ngoài ra, Vương quốc Anh cũng quyết định sử dụng khách sạn như một bệnh viện tạm thời, và thậm chí các nhân viên y tế đã nghỉ hưu cũng được kêu gọi hỗ trợ tại hiện trường ​.

Các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đang thực sự sử dụng từ 'chiến tranh' để kích thích nhận thức của người dân về mức độ nghiêm trọng về tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã ra lệnh cấm di chuyển với người dân toàn nước Pháp nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, đã nhiều lần phát biểu trước công chúng "Chúng ta đang trong thời kì chiến tranh" đồng thời kêu gọi trách nhiệm từ mỗi công dân.

Ông cũng nói rằng ông sẽ tăng cường các bệnh viện quân đội và sĩ quan để đối phó với Covid19 và nhấn mạnh "Hành động đặc biệt lần này là chưa từng có tiền lệ."

Tập đoàn Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH) của Pháp, công ty mẹ của Louis Vuitton, một thương hiệu xa xỉ đẳng cấp thế giới, đã trả lời rằng họ sẽ sản xuất chất tẩy rửa tay tại các cơ sở sản xuất nước hoa và mỹ phẩm của mình ở Pháp.

Công ty sẽ cung cấp các dung dịch khử trùng miễn phí cho các cơ quan y tế, bao gồm 39 bệnh viện công ở Paris.

Ở Ý, nơi có nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế do sự bùng nổ của người nhiễm bệnh, bệnh viện tạm thời đã được lắp đặt trên sân bóng đá và các tù nhân được huy động để làm khẩu trang.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong phát biểu liên quan đến sự lan rộng của Covid19 "Dịch bệnh lần này là thách thức lớn nhất đối với nhà nước sau khi quốc gia được thống nhất, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả sau Thế chiến II, các nhân viên y tế luôn là những người đi đầu trong cuộc chiến này."

Tại Trung Quốc, nơi Covid19 đã càn quét từ tháng 2/2020, Foxconn nhà sản xuất iPhone của Apple cũng đã biến một phần dây chuyền sản xuất của mình thành nơi sản xuất mặt nạ và tạo ra được một triệu mặt nạ mỗi ngày.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기