THẾ GIỚI

Mỹ xem xét phương án trục xuất du học sinh Trung quốc có liên quan tới quân đội Trung quốc

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)09:09 29-05-2020
Ngày 28/5, Tờ New York Times đưa tin  rằng Mỹ đang xem xét phương án trục xuất các sinh viên và nhà nghiên cứu cao học Trung Quốc thông qua việc hủy thị thực trong bối cảnh xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc về việc ban hành Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông ngày càng tăng.

[Ảnh=Gettyimages]

Tờ báo nói rằng trong số sinh viên cao học người Trung Quốc đang du học tại Mỹ, những sinh viên có liên quan đến các trường đại học ở Trung Quốc có liên quan đến Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc là mục tiêu chính.

Tờ báo giải thích rằng Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeii đã thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp Nhà Trắng vào ngày 26/5, nói rằng cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc đã được thảo luận.

Tuy nhiên, nếu quyết định hủy visa được đưa ra, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn do xung đột xung quanh luật an ninh Hồng Kông.

Tờ báo ước tính có khoảng 360 nghìn học sinh Trung Quốc đang du học tại Mỹ và ít nhất 3.000 học sinh sẽ bị ảnh hưởng nếu quyết định hủy visa lần này được đưa ra.

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, FBI và Bộ Tư pháp đã cảnh báo các trường đại học rằng các sinh viên Trung Quốc liên quan đến khoa học có thể trở thành mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

Tờ báo giải thích rằng FBI và Bộ Tư pháp từ lâu đã coi các trường đại học ở Trung Quốc có liên quan đến quân đội Trung Quốc và tin rằng các quan chức quân sự đang huấn luyện kỹ thuật tình báo và ép buộc học sinh thu thập thông tin.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기