Đời sống Xã hội

Các rạp chiếu phim Hàn Quốc tung ra chương trình giảm giá vé trong bối cảnh lo lắng bùng phát dịch vẫn còn

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:24 11-06-2020
Cơ quan kiểm dịch vẫn nhấn mạnh về sự nguy hiểm của Covid19 Ủy ban quảng bá phim "Không có trường hợp lây nhiễm tại rạp chiếu phim và cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa"

[Ảnh=Yonhap News]

Trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm Covid19 được xác nhận tập trung tại khu vực đô thị tại Hàn Quốc thì các rạp chiếu phim (đại diện tiêu biểu cho khái niện 'cơ sở đa dụng') tại quốc gia này lại được cho phép tiến hành các chương trình giảm giá vé làm dấy lên những lo lắng rằng liệu có phải hướng dẫn kiểm dịch giữa các bộ liên quan đang không thống nhất với nhau hay không.

Ủy ban quảng bá phim ảnh đã một lần nữa tổ chức tại kiện giảm giá vé trong vòng 3 tuần bắt đầu từ ngày 4/6 vừa qua. Với tất cả những vé xem phim vào ngày thứ 5~chủ nhật, sẽ có 2 coupon giảm giá 6000 KRW/người được phân phát theo thứ tự mua vé.

Tuy nhiên trước đó vào ngày 28/5, Ủy ban ứng phó an toàn thiên tai trung ương đã đưa ra tuyên bố yêu cầu tạm thời ngừng hoạt động của các cơ sở đa dụng công cộng bằng cách khuyến nghị người dân hạn chế đến các các địa điểm như quán hát (norebang) và phòng PC ở khu vực đô thị Seoul cho đến hết ngày 14/6 tới.

Như dự đoán, sự kiện giảm giá vé có hiệu quả ngay lập tức. Theo số liệu thống kê lượt vé vào rạp của Ủy ban quảng bá phim ảnh thì số lượng khách đến rạp trong hai ngày cuối tuần (6~7/6) vừa qua là khoảng 320.000 người, tăng gấp đôi so với tuần trước.

Ủy ban quảng bá phim ảnh đưa ra lập luận rằng chưa phát hiện ca lây nhiễm nào trong rạp chiếu phim, và rạp chiếu phim là một cơ sở đa dụng tương đối an toàn vì không có nhiều cuộc trò chuyện hay di chuyển trong rạp.

Một quan chức của Ủy ban quảng bá phim ảnh cho biết vào ngày 11 "Chúng tôi đã đưa ra khuyến nghị với khách hàng về việc không nên ăn thức ăn trong rạp và giữ khoảng cách an toàn với cả ghế 2 bên và trước sau. Trước khi vào rạp, chúng tôi cũng tăng cường các biện pháp kiểm dịch, chẳng hạn như thực hiện đo nhiệt độ và khử trùng phòng chiếu sau mỗi buổi chiếu phim."

Mặc dù chính sách giảm giá bắt nguồn từ cuộc đấu tranh để cứu ngành công nghiệp điện ảnh, vốn đã chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid19 tuy nhiên có ý kiến ​​cho rằng thông điệp giữa các cơ quan chính phủ đang gây nhầm lẫn. Trong khi Ủy ban quảng bá phim ảnh thì giảm giá vé để kích cầu thì Ủy ban Kiểm soát dịch bệnh vẫn đang thúc giục người dân kiềm chế các cuộc tụ tập đông người hoặc đến các cơ sở đa dụng.

Cũng có không ít ý kiến của người dân bày tỏ sự hoang mang giữa các chính sách của 2 Ủy ban trên.

Nhân viên văn phòng A (29 tuổi) cho biết "Mỗi 1 Ủy ban lại có 1 lập trường khác nhau, vì vậy tôi băn khoăn không biết liệu mình có thể đến rạp chiếu phim hay là không nữa. Tôi biết rằng sẽ có các biện pháp kiểm dịch ở các rạp chiếu phim, nhưng vẫn lo lắng về việc liệu nhỡ xảy ra lây nhiễm tập thể."

Trên website Internet Mamcafe, nơi các bà mẹ có con nhỏ tham gia, cũng có những bài đăng chứa đầy lo ngại như "Tại sao lại có thể đưa ra chương trình giảm giá vé chiếu phim nơi các phòng chiếu là một không gian kín lại còn không có cửa sổ? Người dẫn sẽ phải nghe theo bên nào khi các ủy ban của chính phủ đưa ra hai lập trường trái ngược nhau thế này?"

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh mức độ cần thiết về sự nhất quán của các chính sách bằng cách chỉ ra rằng nguy cơ lây nhiễm trong không gian kín vẫn còn hiện hữu.

Kim Tak giáo sư khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Bucheon thuộc Đại học Soonchunhyang, cho biết: "Dù cho các rạp chiếu phim có tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, nhưng về cơ bản các không gian kín vẫn có nguy cơ lây nhiễm cao. Trái với việc chính phủ đang yêu cầu các cơ quan kiểm dịch nên đặt khoảng cách xã hội thì việc phân phối vé giảm giá của Ủy ban quảng bá phim ảnh đã là ví dụ rõ ràng về sự thiếu thống nhất trong chính sách giữa các cơ quan quản lý."

Giáo sư Kim cũng nói thêm "Hiện tại, số ca nhiễm mới ở khu vực đô thị cũng tương đương với khoảng thời gian tháng 3 vừa rồi, tuy nhiên các cơ quan chính phủ và cả người dân dường như đã bớt nhạy cảm đối với các mối nguy hiểm hơn trước. Trong tình huống này, chính sách phân phối vé giảm giá có thể khiến mọi người cảm thấy rằng tình hình hiện tại không còn nghiêm trọng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기