Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Tỷ lệ vận hành nhà máy của các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ không đạt 70% trong 5 tháng liên tiếp

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:04 13-08-2020
Ảnh hưởng của việc tiêu thụ chậm chạp do khủng hoảng Covid19 Lo ngại về tác động kinh doanh tiêu cực do giảm sút trong doanh thu cố định Cần các biện pháp hỗ trợ chẳng hạn như mở rộng tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực
Số liệu của Cục quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cho thấy ần đầu tiên sau 11 năm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 tỷ lệ sử dụng nhà xưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất hiện đang duy trì dưới mức 70% trong 5 tháng liên tiếp.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Đây dường như là ảnh hưởng của việc tiêu thụ chậm chạp do dịch coronavirus mới (Covid19).

Việc công suất sử dụng nhà máy giảm sẽ dẫn đến giảm doanh thu cố định và có thể gây ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý, do đó các doanh nghiệp rất cần các biện pháp hỗ trợ như cấp vốn.

Theo số liệu của Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và doanh nghiệp khởi nghiệp cùng với Cục quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày 13, tỷ lệ hoạt động bình quân của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tháng 6 năm nay là 67,0%, giảm 6,9 điểm phần trăm (p) so với cùng tháng năm ngoái.

Theo đó, công suất sử dụng nhà máy trung bình của ngành sản xuất vừa và nhỏ đã giảm xuống dưới mức 70% trong vòng 5 tháng liên tục kể từ tháng 2 (69,6).

Tỷ lệ sử dụng bình quân của ngành sản xuất vừa và nhỏ là tỷ lệ sản xuất bình quân trong tháng so với năng lực sản xuất hàng tháng của các cơ sở sản xuất thuộc sở hữu của các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa.

Đây là lần đầu tiên sau 11 năm kể từ tháng 4~8/2009, con số này duy trì ở mức 60% trong 5 tháng liên tiếp.

Hiệu suất sử dụng trung bình đã giảm từ 70,6% trong tháng 1 năm nay và tụt xuống dưới mức 70% từ tháng 2 (69,6%), cho đến tháng 5 giảm còn 66,2% và tăng nhẹ vào tháng 6.

Nhìn vào tỷ lệ sử dụng trung bình theo ngành trong tháng 6, ngành da, túi và giày dép ghi nhận mức thấp nhất với 57,0%, tiếp theo là ô tô và rơ moóc (59,5%), sản phẩm dệt (60,3%), in ấn và phương tiện truyền thông (61,0%) và sản phẩm từ khoáng phi kim loại. (62,9%), v.v.

Trong khi đó, đồ uống (76,1%), linh kiện điện tử, máy tính, thiết bị video và truyền thông (74,6%) và thực phẩm (70,2%) đều vượt mức 70%.

Sự sụt giảm tỷ lệ sử dụng trung bình của ngành sản xuất quy mô vừa và nhỏ có cũng đồng nghĩa là các DNVVN đã đóng cửa bớt cơ sở nhà máy của họ.

Sản phẩm sản xuất ra không được tiêu thụ tốt do tình trạng ế ẩm vì sự suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của Covi19 gây ra dẫn đến kết quả quy mô sản xuất đã phải giảm xuống.

Trong một cuộc khảo sát do Cục Quản lý Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ thực hiện vào giữa tháng 6 trên 921 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 80,4% số người được hỏi cho rằng nhu cầu trong nước chậm chạp (suy thoái) là yếu tố chính gây ra vấn đề này trong nửa đầu năm nay. Tiếp theo là khó khăn về tài chính (38,6%), tăng lương tối thiểu (32,2%), cạnh tranh giữa các công ty (31,8%) và giảm giờ làm việc (12,3%).

Về những trở ngại dự kiến ​​trong nửa cuối năm, 79,1% người được hỏi trả lời là 'nhu cầu tiêu dùng trong nước chậm chạp (suy thoái)' sẽ là khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp này.
 

Xu thế tỷ lệ vận hành nhà máy trung bình của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành sản xuất [Ảnh=Yonhap News]

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu công suất sử dụng nhà xưởng giảm, doanh số cố định cũng giảm đi thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó sẽ xấu đi. Một DNVVN có năng lực có thể trụ vững ở một mức độ nào đó, nhưng các công ty yếu kém rất dễ lâm vào tình trạng phải đóng cửa kinh doanh.

Nếu dịch Covid19 tiếp tục kéo dài, ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ khỏe mạnh cũng có thể gặp khó khăn.

Vì lý do này, chính phủ Hàn Quốc cần đưa ra các biện pháp hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua các rủi ro như giảm doanh thu do khủng hoảng Covid19.

Noh Min-seon Giám đốc Xúc tiến Chiến lược Tương lai tại Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, cho biết "Mặc dù không thể hỗ trợ tất cả các DNVVN như trong những ngày đầu của sự cố Covid19 do điều kiện tài chính không cho phép tuy nhiên chúng tôi sẽ cân nhắc đến việc tiếp tục hỗ trợ một cách tích cực chẳng hạn như xem xét mở rộng chương trình cho vay với các DNVVN có khả năng tái tạo.

Với năm nay, chính phủ sẽ tạm thời thực hiện khoản 'khấu trừ thâm hụt hồi tố' để hoàn trả một phần thuế doanh nghiệp của năm trước cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thâm hụt trong nửa đầu năm nay.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기