Đời sống Xã hội

Giới trẻ Hàn Quốc và chứng 'trầm cảm do corona'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:11 25-08-2020
Người ta nhận thấy rằng nhiều người ở độ tuổi 20 tại Hàn Quốc đang mắc chứng bệnh ‘Corona Blue’, có nghĩa là trầm cảm vì cuộc sống hàng ngày bị xáo trộn do nguyên nhân chính là sự bùng phát của dịch coronavirus mới (Covid19) kéo dài. Lý do giới trẻ tại Hàn Quốc mắc Corona Blue dường như phần lớn là do 'không biết bao giờ dịch bệnh mới kết thúc' và 'lo lắng về vấn đề tìm việc do số lượng việc làm giảm đi'.
 

[Ảnh=Albamon]

Theo kết quả của một cuộc khảo sát với 4.450 người trưởng thành ở độ tuổi 20 về tình trạng 'Corona Blue' của Albamon, một cổng thông tin việc làm bán thời gian thì có đến 70,9% những người ở độ tuổi 20 tham gia cuộc khảo sát trả lời rằng họ "đang phải chống chọi với Corona Blue". Trong số đó cứ 10 người lại có 1 người cho biết họ “rất chán nản hoặc lo lắng” tương đương với mức 11,5% người được hỏi. Ngoài ra, có 59,3% cho biết “hơi trầm cảm hoặc lo lắng”. Mặt khác, chỉ có 29,1% số người được hỏi cho biết "Tôi không bị trầm cảm hay lo lắng" do dịch Covid19.

Có sự khác biệt nhỏ theo giới tính khi tỷ lệ người được hỏi cho biết họ đang bị Corona Blue là 78,1% ở nữ giới, cao hơn 15,3 điểm phần trăm so với 62,8% ở nam giới.

Các lý do khiến họ cảm thấy mình đang bị Corona Blue (*câu hỏi được chọn nhiều đáp án) là ▲ 57,0% lo lắng vì không biết bao giờ dịch bệnh mới có thể kết thúc ▲ 35,5% lo lắng rằng sẽ không thể kiếm được việc làm do số lượng việc làm bị giảm đi ▲ 31,7% cảm thấy buồn bực do các hạn chế về đi lại và hoạt động sở thích ▲ 25,5% lo lắng về kinh tế do giảm thu nhập ▲15,7% là các lo lắng về sức khỏe.

Ngoài ra, còn có các ý kiến khác như ▲ 13,1% cảm thấy bức bối do cấm tụ tập bạn bè và người quen ▲ 6,5% tăng cân do lười vận động và ăn uống vô độ ▲ 4,6% cảm thấy bất bình vì hành vi lệch lạc của một số cá nhân và tập thể nhất định.

Trong số các triệu chứng thường gặp phải do Corona Blue (*câu hỏi được chọn nhiều đáp án), triệu chứng phổ biến nhất là ▲ thất vọng (57,9%) và ▲ không có sức lực (55,1%), tiếp theo là ▲ tăng cảnh giác với mọi người xung quanh (19,2%) ▲ sự thay đổi cảm xúc bất thường (17,5%) ▲ mất ngủ (9,4%) ▲ phản ứng mẫn cảm thái quá (9,0%) ▲ suy nghĩ tiêu cực trong mọi việc (8,7%) ▲ tăng cảm giác thèm ăn (6,8%).

Cụ thể, nam giới có nguy cơ cảm thấy thất vọng cao hơn 9,6 điểm phần trăm so với nữ giới. Còn đối với nữ giới cũng có sự khác biệt so với nam giới khi họ cảm thấy ▲ mệt mỏi, không có sức lực (cao hơn 5,6 điểm phần trăm) và ▲ tăng cảm giác thèm ăn (cao hơn 4,3 điểm phần trăm).
 

[Ảnh=Internet]

Với những cách thức cố gắng vượt qua Corona Blue của giới trẻ Hàn Quốc (*câu hỏi được chọn nhiều đáp án), câu trả lời thường là ▲ xem một bộ phim yêu thích ở nhà hoặc nghe nhạc (39,9%), ▲ gọi điện, nhắn tin, trò chuyện với bạn bè và người quen (36,6%) %) ▲ tập thể dục nhẹ trong nhà (27,1%) ▲ gọi đồ ăn ngon giao đến tận nhà (22,8%) ▲ đi dạo trong khu phố (16,9%) ▲ cố gắng suy nghĩ tích cực (15,2%) ▲ tạo ra những sở thích có thể thực hiện ở nhà (12,9%).

Cụ thể, nam giới thường cố gắng vượt qua Corona Blue khi tập thể dục nhẹ trong nhà hơn nữ giới còn nữ giới có xu hướng khắc phục Corona Blue bằng cách nghe nhạc hoặc xem phim yêu thích tại nhà hoặc giao tiếp với bạn bè thông các phương tiện trực tuyến.

Mặt khác, cuộc sống của những người ở độ tuổi 20 bị thay đổi nhiều nhất do Corona Blue (*câu hỏi được chọn nhiều đáp án) đứng đầu là ▲ cuộc sống giải trí (du lịch nước ngoài/ rong nước, leo núi, thể thao, v.v.) với tỷ lệ phản hồi là 67,1%, tiếp theo là ▲ đời sống văn hóa (Xem phim, biểu diễn văn nghệ, v.v.) với 58,0% ▲ mối quan hệ giữa các cá nhân (bạn bè, đồng nghiệp, các cuộc tụ họp khác nhau, v.v.) với 45,6% ▲ học tập cá nhân (bài giảng trực tuyến, v.v.) với 27,1% ▲ đời sống kinh tế (tiền lương hàng tháng) với 22,0% ▲ hoạt động tìm việc (Phỏng vấn không tiếp xúc, tuyển dụng bất ngờ, v.v.) với 20,8% ▲ đời sống tiêu dùng (thói quen mua sắm, v.v.) với 17,9%).

Vậy những người ở độ tuổi 20 tại Hàn Quốc muốn làm gì nhất khi dịch Covid19 kết thúc?

Theo kết quả cuộc khảo sát của Albamon, ▲ 'Sinh hoạt bình thường không phải đeo khẩu trang' đứng đầu với tỷ lệ phản hồi là 57,3%, ▲ Đi du lịch nước ngoài (44,4%) ▲ Gặp gỡ bạn bè và người quen (30,0%) ▲ Thoải mái đi lại trong khu vực trung tâm thành phố (20,5%) ▲ Tham dự các sự kiện như concert (15,8%) là top 5 những hoạt động mà giới trẻ Hàn Quốc muốn làm sau khi hết dịch.

Ngoài ra, ▲ Đi hát karaoke, đến phòng PC, phòng chơi game (14,5%) ▲ Đi biển (12,5%) ▲ Đi đến phòng tập gym và tập thể dục ngoài trời (11,1%) ▲ Đi xông hơi và tắm công cộng (10,9%) ▲ Đi dã ngoại ngoài trời như ngắm hoa anh đào ( 10,2%) ▲ Xem trực tiếp các trận đấu thể thao tại sân vận động (9,8%) ▲ Đi đến những nhà hàng ăn uống (9,7%) ▲ Đi làm thêm (9,7%) cũng là những hoạt động mà những người ở độ tuổi 20 tại Hàn Quốc mong muốn được làm.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기