Đời sống Xã hội

Giao dịch không tiếp xúc tăng cao do Covid19…Gian lận thương mại tăng gấp đôi

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:19 29-09-2020
Số tiền gian lận↑23%…"Chính phủ cần chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa"
Khi số lượng giao dịch mua bán không tiếp xúc tăng lên do coronavirus mới (Covid19), các vụ lừa đảo thương mại nhằm vào các công ty xuất khẩu cũng tăng mạnh.
 

(Trên) Hiện trạng các vụ lừa đảo theo loại hình (Dưới) Hiện trạng các vụ lừa đảo theo khu vực [Ảnh=KOTRA]

Theo số liệu do KOTRA được gửi đến cho Hạ nghị sĩ Lee Gyu-min của Đảng Dân chủ thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng của Quốc hội, Ủy ban Kinh doanh Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, số trường hợp khai báo thiệt hại do gian lận thương mại mà các văn phòng thương mại ở nước ngoài của KOTRA nhận được từ tháng 9/2019~8/2020 là 166, tăng gấp đôi so với 82 trường hợp của cùng kỳ năm trước. (9/2018~8/2019).

Số tiền thiệt hại (ước tính) ước tính khoảng 9,06 triệu đô la (khoảng 10,6 tỷ won), tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Khi xem xét tình trạng gian lận thương mại theo loại hình, giả mạo tài liệu là nhiều nhất, với 46 vụ, sau đó là gian lận thanh toán (37 vụ), hàng kém chất lượng trong lô hàng (33 vụ) và lừa đảo qua email (22 vụ).

So với trước khi sự bùng nổ của Covid19, thiệt hại đã tăng lên đáng kể ở hầu hết các loại như giả mạo tài liệu (411,0%↑), vận chuyển hàng kém (153,8%↑), gian lận thanh toán (94,7%↑) và lừa đảo qua email (37,5%↑).

Theo khu vực, Đông Nam Á có nhiều gian lận thương mại nhất với 33 vụ, tiếp theo là Châu Âu (32), Trung Đông (24), Châu Phi (17), Trung Quốc (17) và Bắc Mỹ (16).

So với trước Covid19, gian lận thương mại tăng mạnh ở tất cả các khu vực và mức tăng đặc biệt đáng kể ở Bắc Mỹ (220,0%↑), Châu Phi (183,0%↑) và Trung Quốc (183,0%↑).

Trong trường hợp gian lận thương mại mà KOTRA tiết lộ trên trang web, vào tháng 7 năm nay, công ty A của Hàn Quốc đã chuyển tiền giao dịch vào tài khoản ngân hàng U ở Ireland theo một email do một nhà xuất khẩu Đài Loan gửi, nhưng cuối cùng phát hiện ra email này là lừa đảo.

Số tiền này đã được rút ra và một người giả danh là nhân viên của một công ty thương mại Đài Loan bị phát hiện đã lừa Công ty A bằng cách cố đặt tên địa chỉ email của anh ta giống với tên công ty Đài Loan để gây nhầm lẫn.

Công ty B của Hàn Quốc gần đây đã liên hệ ký hợp đồng giao hàng trị giá 20.000 đô la với C ở Philippines.

Anh K, một nhân viên người Hàn Quốc của Công ty C, gửi yêu cầu chuyển tiền từ ngân hàng Philippines cho Công ty B, nói rằng anh đã chuyển hàng, và khuyên B nên liên hệ với một công ty logistics ở Hàn Quốc vì rất khó đặt lịch bay sang Philippines do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Công ty B đã liên hệ với công ty logistics do ông K giới thiệu, nhận được phản hồi về việc đặt chỗ chuyến bay và chuyển tiền vé máy bay và các chi phí liên quan, nhưng khi liên lạc với nhân viên công ty logistics này thì thấy đã không liên lạc được.

Nghị sĩ Lee Gyu-min cho biết, "Với sự gia tăng của thương mại không tiếp xúc do Covid19, các vụ lừa đảo nhằm vào các công ty xuất khẩu dường như đang tăng lên nhanh chóng. Vì gian lận thương mại là một vấn đề liên quan trực tiếp đến sự sống còn của các công ty xuất khẩu nên việc ác bộ ngành liên quan cần chuẩn bị các biện pháp ngăn chặn là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết."
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기