Kinh tế Chính trị

Công chức nhà nước phạm tội 'đầu cơ đất' có thể phải chịu phạt tù tối đa là chung thân và đền bù gấp 3~5 lần số tiền thu lợi bất chính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:36 30-03-2021
Sẽ có chế tài quy định mức phạt cho nhân viên LH nghỉ hưu trong vòng 10 năm và các bên thứ ba có thông tin không được tiết lộ
Trong tương lai, các quan chức nhà nước đầu cơ bất động sản sử dụng thông tin không được tiết lộ sẽ bị kết án tối đa là tù chung thân.
 

Tổng thống Moon Jae-in đeo khẩu trang in khẩu hiệu "dẹp bỏ tham nhũng bất động sản" [Ảnh=Yonhap News]


Ngày 29/3 vừa qua, chính phủ đã mở cuộc họp hội đồng chính sách chống tham nhũng do Tổng thống Moon Jae-in chủ trì và công bố các biện pháp trừng phạt và thu hồi đối với tội phạm cơ bất động sản. Trước hết, theo Đạo luật Đặc biệt sửa đổi về Nhà ở Công cộng hoặc Đạo luật Tổng công ty Nhà và Đất Hàn Quốc (LH), nếu một giao dịch bất động sản được thực hiện bằng cách sử dụng thông tin mật (thông tin không được phép tiết lộ), sẽ bị phạt tù không quá 5 năm hoặc phạt tiền gấp 3~5 lần so với số tiền thu lời bất chính do đầu cơ đất mang lại.

Nếu số tiền thu lợi bất chính lớn hơn 5 tỷ won, người phạm tội sẽ bị kết án tù chung thân hoặc tù trên 5 năm, và nếu số tiền thu lợi bất chính trên 500 triệu won nhưng dưới 5 tỷ won, tội phạm sẽ bị phạt tù từ 3 năm trở lên. Tất cả các khoản lợi bất chính đều bị tịch thu hoặc truy thu toàn bộ.

Nếu người phạm tội là nhân viên hoặc công chức của Tổng công ty Nhà và Đất Hàn Quốc (LH), thì sẽ không chỉ bị xử lý hình sự mà còn bị kỷ luật nghiêm khắc như sa thải, cách chức. Đối tượng phải chịu phạt cho việc sử dụng thông tin không được tiết lộ cũng sẽ được mở rộng. Theo luật LH hiện hành, chỉ những nhân viên vẫn đang đương chức mới phải chịu hình phạt, nhưng trong tương lai kể cả những nhân viên đã nghỉ hưu trong vòng 10 năm sau cũng vẫn thuộc đối tượng bị xử phạt nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, các bên thứ ba có được thông tin mật (không được tiết lộ), chẳng hạn như các thành viên gia đình và người quen của nhân viên trong tập đoàn cũng sẽ thuộc đối tượng bị xử phạt. Ngoài ra luật mới cũng tăng mức tiền phạt cho các tội danh cẩu thả, hời hợt trong các nghĩa vụ đơn giản, chẳng hạn như báo cáo chậm trễ.

Ngoài ra, giấy phép cho các doanh nghiệp liên quan đến việc làm trong các tổ chức liên quan sẽ bị hạn chế trong một thời gian nhất định đối với các nhà môi giới bất động sản, thẩm định viên và các công ty cho thuê bất động sản có liên quan đến bốn hành vi gây gián đoạn thị trường bất động sản. Đồng nghĩa với việc trong khoảng thời gian bị hạn chế những đối tượng này sẽ không thể tham gia vào thị trường bất động sản.

Bốn hành vi đáng lo ngại chính là ▲ Lợi dụng thông tin không được tiết lộ ▲ Thao túng giá thị trường, chẳng hạn như giao dịch trá hình và báo giá sai ▲ Khai báo hợp đồng giả ▲ Bán lại bất hợp pháp và đăng ký bất chính.

Không chỉ người bán lại quyền mua nhà bất hợp pháp bị phạt mà ngay cả người mua dù biết giao dịch là trái pháp luật nhưng vẫn tiến hành cũng sẽ đều phải chịu các án phạt tương ứng. Trong trường hợp này, cơ hội giành được quyền đăng ký mua nhà trong 10 năm tiếp theo kể từ ngày bị phạt cũng sẽ bị hạn chế.

Chính phủ cũng đưa ra các biện pháp đối phó để thu hồi các khoản lợi bất chính. Trước hết, nếu trật tự giao dịch bất động sản bị thiệt hại nghiêm trọng, thì người vi phạm sẽ phải bồi hoàn nhiều hơn từ 3~5 lần so với số tiền thu lợi bất chính.

Ngoài ra, tội phạm đầu cơ bất động sản cũng sẽ phải chịu án phạt bằng cách đền bù bằng đất. Ví dụ, nếu cây được trồng quá mức nhằm thu lợi từ tiền bồi thường, thì ngoại trừ số cây con được trồng đúng quy định, những cây trồng vi phạm sẽ không được bồi thường. Những cây trồng trong phạm vi quy định cũng sẽ chỉ được bồi thường ở mức tối thiểu.

Những người làm bất động sản như LH sẽ không được bồi thường cho những mảnh đất lớn cũng như sẽ có những lệnh cưỡng chế đối với những vùng đất nông nghiệp được mua về nhằm mục đích đầu cơ.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기