Kinh tế Chính trị

GDP quý I/2021 của Hàn Quốc đạt 1.6%…Quy mô kinh tế phục hồi về mức trước dịch Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:05 27-04-2021
Nhờ nới lỏng giãn cách xã hội, tiêu dùng tư nhân ↑1,1% · xuất khẩu ↑1,9% Phó thủ tướng Hong Nam-ki "Chúng tôi sẽ hướng tới tăng trưởng trong khoảng 3% từ giữa đến cuối năm nay"
Quý đầu tiên của năm 2021, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 1,6% nhờ tiêu dùng tư nhân phục hồi. Theo đó, quy mô nền kinh tế cũng đã phục hồi trở lại mức trước khi dịch Covid19 bùng phát.

Với hiệu suất vượt quá kỳ vọng ban đầu của thị trường, tuy những bất ổn liên quan đến Covid vẫn còn, nhưng khả năng đạt được tăng trưởng chung hàng năm hơn 3% trong năm nay đã tăng lên đáng kể.

 

Chi tiêu của từng lĩnh vực trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP). [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 27 thông báo rằng tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong quý đầu tiên tăng 1,6% so với quý trước.

Tốc độ tăng trưởng hàng quý phục hồi trở lại trong quý III (2,1%) và quý IV (1,2%) sau khi ghi nhận mức âm (-) trong hai quý liên tiếp từ quý I (-1,3%) và quý II (-3,2 %) năm 2020 do sự bùng phát của dịch Covid19.

Trước đó, BoK ước tính rằng nếu tốc độ tăng trưởng trong quý đầu tiên là khoảng 1,3%, thì quy mô sụt giảm của GDP vào năm ngoái sẽ có thể quay trở lại mức của quý IV/2019, khoảng thời gian khi chưa có sự xuất hiện của dịch bệnh. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng xác nhận vào ngày hôm nay (1,6%) lại còn cao hơn cả kỳ vọng.

Park Yang-soo, người đứng đầu Cục Thống kê Kinh tế của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, cho biết, "Với mức tăng trưởng 1,6% trong quý đầu tiên, GDP thực tế đã vượt quá mức ghi nhận của quý IV/2019."

Nhìn vào tốc độ tăng trưởng I/2021 theo ngành, sự phục hồi của tiêu dùng tư nhân, vốn vẫn còn chậm chạp cho đến nay, là đáng chú ý nhất.

Tiêu dùng tư nhân tăng 1,1% khi tiêu thụ hàng hóa lâu bền (ô tô và thiết bị gia dụng) và hàng hóa không lâu bền (thực phẩm và đồ uống, v.v.) tăng. So với quý III (0,0%) và quý IV (-1,5%) năm 2020, chúng ta có thể thấy xu hướng phục hồi là tương đối rõ ràng.

Ông Park giải thích, "Vì không thể về quê trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tôi đã tặng rất nhiều quà cho người thân và bạn bè. Thêm vào đó, từ giữa tháng Hai trở đi một số hạn chế về giãn cách xã hội và kinh doanh đã được nới lỏng giúp cải thiện tình hình tiêu thụ các dịch vụ trực tiếp."

Về tính bền vững của thuế phục hồi tiêu dùng trong tương lai, ông nói, "Nói chung, nếu thu nhập từ chuyển nhượng được thêm vào, thu nhập hộ gia đình sẽ tăng lên và các điều kiện việc làm như số lượng lao động được kỳ vọng sẽ cải thiện và tiêu dùng tư nhân cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục một xu hướng phục hồi khiêm tốn. Với tình hình dịch bệnh vẫn còn lây lan, các yếu tố rủi ro vẫn còn hiện hữu do thiệt hại của làn sóng dịch bệnh thường ảnh hưởng tập trung vào việc tiêu thụ các dịch vụ trực tiếp”.

Xuất khẩu tăng 1,9%, chủ yếu là ô tô và điện thoại, còn nhập khẩu tăng 2,4%, chủ yếu là máy móc, thiết bị và kim loại nguyên sinh. Tuy nhiên, tốc độ tăng của lĩnh vực xuất khẩu lại thấp hơn quý trước (5,4%).

Cục trưởng Cục Thống kê Kinh tế Park dự báo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thấp hơn quý IV/2020, nhưng tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục cùng với sự cải thiện của nền kinh tế CNTT (công nghệ thông tin và truyền thông) và kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, đầu tư cơ sở vật chất cũng tăng 6,6% cùng với việc tăng máy móc thiết bị vận tải, đầu tư xây dựng cũng tăng 0,4% nhờ ảnh hưởng tích cực trong việc xây dựng công trình vô cùng thuận lợi.

Đóng góp của tiêu dùng tư nhân vào tốc độ tăng trưởng trong quý I/2020 là 0,5 điểm phần trăm (p), trong khi xuất khẩu ròng là -0,2 điểm phần trăm.

Tỷ lệ tăng trưởng của tiêu dùng tư nhân góp 0,5 điểm phần trăm vào GDP nói chung, tuy nhiên nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu, có nghĩa là xuất khẩu ròng giảm tốc độ tăng trưởng 0,2 điểm phần trăm.

Cục trưởng Park giải thích, "Việc đóng góp xuất khẩu ròng ghi nhận âm (-) cũng không đến mức phải coi là tiêu cực vì nhập khẩu tăng cũng là do nhu cầu trong nước phục hồi."

Chi tiêu chính phủ tăng 0,3 điểm phần trăm do thực hiện bổ sung ngân sách.

Tốc độ tăng theo từng nhóm ngành là ▲ công nghiệp chế tạo 2,8% ▲ nông, lâm ngư nghiệp 6,5% ▲ dịch vụ 0,8% ▲ công nghiệp xây dựng 0,4% ▲ điện, gas và nước 6,2%.

 

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xét theo từng loại hình hoạt động kinh tế. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Tổng thu nhập quốc nội (GDI) thực tế là 1,8%, vượt qua tốc độ tăng trưởng GDP thực tế (1,6%) nhờ các điều khoản thương mại được cải thiện.

Về dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm cho năm nay, Cục trưởng Park cho biết, "Về mặt số học, nếu tốc độ tăng trưởng hàng quý được duy trì ở mức 0,4~0,5% từ quý II đến quý IV, tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ là 3,6%, và nếu con số đó là 0,6~0,7%, tốc độ tăng trưởng hàng năm có thể đạt 3,8%."

Nếu tốc độ tăng trưởng hàng quý đạt 0,7~0,8%, BoK giải thích rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm hoàn toàn có thể ghi nhận mức 4,0%.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hong Nam-ki và Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính cũng đã viết trên trang Facebook cá nhân và đưa ra triển vọng tích cực "Dự kiến ​​nền kinh tế của chúng ta sẽ có thể tiến tới mức tăng trưởng hơn 3,5%, vượt mức dự báo ban đầu vào năm 2021 của chính phủ là 3,2%."

Ông đề cập đến thực tế là dự báo tốc độ tăng trưởng trong quý đầu tiên của Hàn Quốc của các tổ chức quốc tế và ngân hàng đầu tư toàn cầu (IB) nằm trong khoảng 'cao nhất là 0% đến 1%'. "Gần đây, xu hướng tăng của các chỉ số kinh tế tổng thể chẳng hạn như xuất khẩu, đầu tư, tâm lý đều được kỳ vọng sẽ cải thiện nhanh hơn so với dự đoán của thị trường”, ông nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Hong cũng cho biết: "Nền kinh tế của chúng ta là nước duy nhất trong số 8 nước tiên tiến nằm trong top 10 về kinh tế được kỳ vọng là có thể đưa quy mô nền kinh tế quốc gia trong quý I/2021 về bằng với mức trước khi có đại dịch."

Phó Thủ tướng cho biết "Ngoài sự phục hồi từ nền kinh tế theo định hướng xuất khẩu trong nửa cuối năm ngoái, điều đáng khích lệ hơn cả đó là sự phục hồi kép của 'nội địa và xuất khẩu' đã bắt đầu có nhiều dấu hiệu tích cực."

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기