Đời sống Xã hội

36,8% người Hàn Quốc bị trầm cảm…Đứng thứ nhất OECD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:57 27-05-2021
Hiệp hội Khoa học Thần kinh tiết lộ mức độ phổ biến của bệnh trầm cảm năm 2020 ở các quốc gia OECD "Quy định về việc kê đơn thuốc chống trầm cảm khiến việc điều trị trở nên khó tiếp cận hơn"
Hàn Quốc là quốc gia đứng số 1 trong OECD về mức độ phổ biến của bệnh trầm cảm, trong khi tỷ lệ điều trị bệnh lại thấp nhất. Để giải quyết vấn đề này, có ý kiến ​​cho rằng nên bãi bỏ 'quy định về kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI'.

 

Theo số liệu thống kê về tỷ lệ trầm cảm của OECD năm 2020 do Hiệp hội Khoa học Thần kinh Hàn Quốc công bố vào ngày 6, tỷ lệ mắc trầm cảm của Hàn Quốc năm ngoái là 36,8%, cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát. [Ảnh=Hiệp hội Khoa học Thần kinh Hàn Quốc]


Hiệp hội Khoa học Thần kinh Hàn Quốc (Chủ tịch Hong Seung-bong) cho biết, "Chính phủ đang khiến cho 100.000 bác sĩ không thể điều trị cho các bệnh nhân mặc dù có đủ khả năng. Các bác sĩ nước ngoài cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và băn khoăn về việc Hàn Quốc đưa ra quy định hạn chế kê đơn thuốc chống trầm cảm. Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi nên chỉ đạo bãi bỏ các hạn chế đối với việc kê đơn SSRI càng sớm càng tốt."

Kể từ khi bắt đầu xảy ra Covid19, ở nhiều nước trên thế giới tỷ lệ trầm cảm và lo lắng đã tăng hơn gấp đôi. Trong số đó, Hàn Quốc được ghi nhận là quốc gia đứng đầu về tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm, với 36,8%. Nói cách khác, cứ 10 người Hàn Quốc thì có 4 người rơi vào trạng thái chán nản hoặc trầm cảm.

Đáng lo hơn nữa, Hàn Quốc là quốc gia khó tiếp nhận điều trị trầm cảm nhất trên thế giới. Điều này là do những hạn chế trong việc kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI liều dùng 60 ngày (liều lượng an toàn), được chính phủ công bố vào tháng 3/2002.

Quy định này đã khiến 96% tổng số bác sĩ (những người không phải bác sĩ tâm thần) đột nhiên không thể điều trị trầm cảm. Kéo theo đó là tỷ lệ tự tử tăng vọt và Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đứng đầu OECD về cả tỷ lệ tự tử và trầm cảm.

"Ở tất cả các quốc gia, ngoại trừ Hàn Quốc, bệnh trầm cảm, là bệnh dễ điều trị nhất, có thể được điều trị bởi tất cả các bác sĩ tâm thần và các bác sỹ chuyên khoa khác (nội khoa, y học gia đình, sản phụ khoa, thần kinh, v.v.). Tuy nhiên vào tháng 3/2002, chính phủ Hàn Quốc đã ra quy định về việc chỉ có bác sĩ tâm thần mới có thể điều trị trầm cảm, và các bác sỹ chuyên khoa khác sẽ không thể kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI liều dùng 60 ngày."

Hiệp hội khoa học kêu gọi bãi bỏ quy định này và cho rằng, "Việc hạn chế kê đơn thuốc chống trầm cảm liều dùng cho 60 ngày là một quy định tồi tệ không có cơ sở khoa học cũng như cơ sở y tế."

Một cuộc khảo sát trên 36 quốc gia trên thế giới của Hiệp hội cho thấy không có quốc gia nào hạn chế việc bác sĩ thông thường (không phải bác sĩ tâm thần) kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI an toàn cho người bệnh.

Ở tất cả các quốc gia bao gồm Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Ý,  Trung Quốc, Nga, Lào, Rwanda, Việt Nam, Ấn Độ, Oman, Tunisia, Triều Tiên, Iran và Iraq, tất cả các bác sĩ đã tốt nghiệp trường y và vượt qua kỳ kiểm tra y tế đều có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI an toàn mà không bị hạn chế.

"Nhiều bang ở Mỹ cũng đang kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI vì chúng rất an toàn. Chỉ có Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trên hành tinh mà chỉ có bác sĩ tâm thần mới có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI liều dùng 60 ngày."

Ngoài ra, Hiệp hội cũng lên tiếng khẳng định: “Chúng ta phải khẩn trương bãi bỏ các quy định hạn chế kê đơn thuốc chống trầm cảm SSRI để 100.000 bác sĩ Hàn Quốc có thể điều trị sớm các vấn đề về tâm lý cũng như tâm thần”.

 

[Ảnh=Bộ Y tế và Phúc lợi ]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기