Kinh tế Chính trị

Tâm lý người tiêu dùng tiếp tục tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:22 23-11-2021
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tăng tháng thứ ba liên tiếp nhờ kỳ vọng vào 'With Corona' (từng bước phục hồi cuộc sống hàng ngày). Tuy nhiên, triển vọng về điều kiện sống đã giảm 1 điểm so với tháng trước do giá cả tăng cao.

Theo kết quả của 'Khảo sát Xu hướng Tiêu dùng Tháng 11 năm 2021' do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố vào ngày 23, Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCSI) trong tháng này là 107,6, tăng 0,8 điểm so với tháng trước (106,8). Do đợt thứ tư của COVID-19, nó đã giảm 7,8 điểm vào tháng 7 và tháng 8, nhưng tăng 5,1 điểm từ tháng 9 đến tháng 11.

Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng là chỉ số thể hiện toàn diện cảm xúc của người tiêu dùng về tình hình kinh tế. Giá trị lớn hơn 100 có nghĩa là lạc quan hơn mức trung bình dài hạn và giá trị nhỏ hơn 100 có nghĩa là bi quan.

Trong số sáu chỉ số cụ thể của Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng, triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng gần 3 điểm so với tháng trước, trực tiếp dẫn đến sự gia tăng của toàn bộ chỉ số tâm lý người tiêu dùng và nhận định về sự thịnh vượng hiện tại đã tăng 1 điểm. Ngoài ra, triển vọng điều kiện sống hiện tại, dự báo thu nhập hộ gia đình và triển vọng kinh tế trong tương lai được ghi nhận ở mức tương tự như tháng trước. Mặt khác, triển vọng về điều kiện sống giảm 1 điểm.

Hwang Hee-jin, trưởng nhóm khảo sát thống kê của Cục Thống kê Kinh tế Ngân hàng Trung ương, cho biết sau khi mô hình "chung sống với vương miện mới" được đưa ra, các hạn chế đối với tụ tập riêng tư đã được nới lỏng và khu vực chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng lên từ tháng trước.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cho rằng sự suy giảm kỳ vọng của người dân về điều kiện sống có liên quan đến việc giá cả tăng. "Cảm nhận về giá", phản ánh tốc độ tăng giá tiêu dùng trong năm qua và tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​đều tăng 0,3 điểm phần trăm lên 2,7%. Trong đó, tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​tăng cao nhất kể từ năm 2017. 

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố, bị ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu dùng phục hồi và giá cả tăng cao, chi tiêu trung bình hàng tháng của các hộ gia đình ở Hàn Quốc trong quý 3 năm nay là 3,5 triệu won, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chi tiêu tiêu dùng là 2,544 triệu won, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu được Ngân hàng Trung ương công bố cách đây vài ngày, trong tháng 10, Chỉ số giá sản xuất của Hàn Quốc là 112,21, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết, chỉ số giá sản xuất của Hàn Quốc đã tiếp tục tăng kể từ tháng 11 năm ngoái, và phá vỡ kỷ lục lịch sử trong 7 tháng liên tiếp kể từ tháng 4 năm nay. 

Theo báo cáo, tác động của những thay đổi trong chỉ số giá sản xuất nói chung sẽ được phản ánh trong giá mua thực tế của người tiêu dùng sau một đến hai tháng. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự đoán rằng mức tăng giá tiêu dùng trong quý IV sẽ vượt quá 2,6% trong quý trước và mức tăng giá hàng năm dự kiến ​​sẽ vượt đáng kể giá trị dự kiến ​​(2,1%).

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기