Kinh tế Chính trị

FKI dự đoán kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2021 cao kỷ lục…Vượt 700 tỷ USD vào năm 2024

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:47 30-11-2021
Xu hướng xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục được cải thiện và khối lượng xuất khẩu năm nay dự kiến ​​sẽ đạt mức cao mới, sẽ vượt mốc 700 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (Federation of Korean Industries·FKI) cho biết kết quả phân tích các hoạt động xuất khẩu gần đây cho thấy xuất khẩu của Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu xu hướng này phát triển, khối lượng xuất khẩu năm nay dự kiến ​​đạt 645 tỷ đô la Mỹ, mức cao kỷ lục.

Theo thống kê của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 10 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 55,55 tỷ đô la Mỹ, trở thành giá trị xuất khẩu hàng tháng cao thứ hai kể từ khi thống kê thương mại của Hàn Quốc được thực hiện vào năm 1956, và giá trị xuất khẩu cao nhất vào tháng 10 năm trước. Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu là 523,2 tỷ đô la Mỹ, vượt qua tổng giá trị xuất khẩu của năm ngoái (512,5 tỷ đô la Mỹ), lập mức cao kỷ lục. Kể từ tháng 3 năm nay, giá trị xuất khẩu hàng tháng đã duy trì ở mức hơn 50 tỷ đô la Mỹ, và kỷ lục giá trị xuất khẩu trong tháng 10 đã được làm mới trong 8 tháng liên tiếp. Sản lượng xuất khẩu và giá xuất khẩu bình quân tăng lần lượt 6% và 16,9% so với cùng kỳ, cho thấy xu hướng tăng trưởng cân bằng.

Theo FKI, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng năm trung bình của Hàn Quốc trong 5 năm qua (2017~2021) là 2,97% và giá trị xuất khẩu dự kiến ​​sẽ vượt 700 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024. Dựa trên năm 2019 trước khi bùng phát dịch bệnh vương miện mới, chỉ có 5 quốc gia trên thế giới là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan và Nhật Bản đã xuất khẩu hơn 700 tỷ đô la Mỹ.

Theo phân tích của All Economic Federation, giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc luôn trên 500 tỷ USD trong 10 năm qua (2011~2020), nhờ sự can đảm đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc đã đạt mức tăng trưởng hai con số.

Các công ty tăng cường đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi như pin thứ cấp, y tế sinh học, điốt phát quang hữu cơ (OLED) và xe điện, khiến dịch bệnh vương miện mới trở thành bước ngoặt cho sự tăng trưởng bùng nổ trong xuất khẩu. Đồng thời, thương mại toàn cầu đang dần thoát khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh, và mức tăng trưởng khoảng 3,5% vào năm 2025 cũng sẽ có tác động tích cực đến sự gia tăng xuất khẩu.

FKI cũng chỉ ra rằng việc thúc đẩy năng lực việc làm dựa vào xuất khẩu đã trở thành một vấn đề chính đối với sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao tiếp tục tăng, nhưng khả năng tạo việc làm của xuất khẩu tiếp tục giảm sau khi sự phân công lao động toàn cầu ngày càng sâu rộng vào năm 2016. Chất bán dẫn, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu. , đóng góp quá ít vào công việc mới.

Kim Bong-man, Giám đốc Văn phòng Hợp tác Quốc tế của Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, nói rằng chính phủ cần cung cấp hỗ trợ việc làm tương ứng dựa trên cơ cấu xuất khẩu, bao gồm tiến trình đàm phán thương mại dịch vụ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Trung Quốc-Hàn Quốc, và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Hàn Quốc-Ấn Độ (CEPA).) Các chính sách thương mại bao gồm việc có hiệu lực, sửa đổi FTA Hàn-Mỹ và dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu của Hàn-Nhật.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기