Đời sống Xã hội

[K-Pop đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào?] Beauty Box 'ANH(안)' - Cô bạn người Việt thành công trở thành thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:44 16-12-2021
Trần Nguyễn Trâm Anh - Thần tượng người Việt Nam duy nhất còn đang hoạt động tại Hàn Quốc
Xin chào, mình là Trâm Anh, thành viên người Việt Nam của Beauty Box.

Trần Nguyễn Trâm Anh (Trần Nguyễn Trâm Anh) với đôi mắt tròn và nụ cười dễ mến đã rạng rỡ gửi lời chào với chúng tôi khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. 

Trâm Anh là thành viên Việt Nam duy nhất của 'Beauty Box'. Beauty Box là một nhóm nhạc nữ gồm tổng cộng 6 bạn trẻ bao gồm 2 bạn Hàn Quốc, 2 bạn Nhật Bản, 1 bạn Thái Lan và 1 bạn Việt Nam. Vào ngày 21/6, công ty chủ quản By-U Entertainment đã lần đầu tiên phát hành một video teaser trên YouTube về nhóm Beauty Box, và đến ngày 23/9, Beauty Box đã chính thức ra mắt với album đầu tay "Beyond of BB".

 

Trần Nguyễn Trâm Anh - thành viên người Việt Nam duy nhất trong nhóm nhạc Beauty Box. [Ảnh=유대길 기자 dbeorlf123@ajunews.com]


Dù đã được ra mắt với tư cách là thành viên của một nhóm nhạc tuy nhiên chặng đường đi tới vị trí hiện tại của Trâm Anh không hề dễ dàng. Trâm Anh cho biết bạn cũng đã từng tham gia nhiều cuộc thử giọng nhưng không thành công.

Trâm Anh từng tham gia 'Steps2Fame', một chương trình của Việt Nam tương tự như một số chương trình sống còn của Hàn Quốc (dự án phát triển thần tượng toàn cầu) chẳng hạn như 'Produce 101' với mong muốn lọt vào top 4 người đứng đầu chương trình để có thể nhận được đào tạo tại Hàn Quốc trong sáu tháng và ra mắt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, dường như may mắn chưa đến với Trâm Anh khi cô bạn phải dừng chân ở Top 125.

Nhưng Trâm Anh không thể vì thế mà dừng cuộc hành trình hướng tới ước mơ của mình. Trâm Anh đã quyết định tham gia vào 'Z POP Dream Season 2' vào năm 2019. Chương trình này được thiết kế với mục đích mang đến cơ hội phát hiện, nuôi dưỡng và tỏa sáng những tài năng âm nhạc Châu Á với mục tiêu 'Một Châu Á (One Asia)' kết nối toàn Châu Á thông qua âm nhạc. Trong chương trình này, hai thí sinh đoạt giải (1 nam, 1 nữ) sẽ được đào tạo tại Hàn Quốc và có thể ký hợp đồng hợp tác độc quyền với COZMIC hoặc POPS Music tại thị trường Việt Nam trong 5 năm. Trong chương trình này, Trâm Anh đã lọt vào top 10 nhưng một lần nữa vẫn chưa thể nắm được cơ hội để được ra mắt.

Con đường theo đuổi mục tiêu trở thành thần tượng Hàn Quốc (idol K-pop) thật sự không dễ dàng. Trâm Anh quyết định chuyển hướng sang làm nghệ sĩ V-pop và hoạt động tại thị trường âm nhạc Việt Nam gần một năm với nghệ danh Cherrie. Trâm Anh cũng tham gia diễn xuất trong một bộ phim truyền hình online (web drama). Tuy nhiên, ước mơ và mục tiêu trở thành idol K-pop của Trâm Anh vẫn chưa hề biến mất.

Trâm Anh tiếp tục nộp đơn cho các cuộc thử giọng. Và đó là cách Trâm Anh có mặt trong buổi thử giọng cho By-U Entertainment vào cuối năm 2020. Kết quả cho sự kiên trì theo đuổi ước mơ của Trâm Anh đó là lần này cô bạn đã thành công trở thành một trong những người được chọn.

 

Các thí sinh tham gia 'Z-Pop Dream' mùa 2 (Trâm Anh-hàng phía sau, thứ ba từ phải qua) đang cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm. 'Z-Pop Dream' mùa 2 là chương trình do Cosmic và Pops Music đồng tổ chức tại Việt Nam năm 2019. [Ảnh=POPs Music]


Trâm Anh cho biết bạn tiếp xúc với K-pop lần đầu tiên khi học lớp 8. Thời điểm đó tại Việt Nam trào lưu cover dance (nhảy lại theo vũ đạo của các bài hát Hàn Quốc) đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, vì vậy, Trâm Anh cũng đã tham gia một câu lạc bộ nhảy cover. Đây cũng chính là nơi cuộc sống của Trâm Anh bắt đầu thay đổi.

Khi tham gia nhóm nhảy, Trâm Anh cùng 8 bạn khác vừa xem video bài hát của các nhóm nhạc thần tượng K-pop để học tập các bước nhảy vừa luyện tập vũ đạo. Khoảnh khắc lần đầu tiên được biểu diễn trên sân khấu, Trâm Anh cho biết cô bạn đã cảm nhận được một ước mơ mới bùng cháy trong tim.

Không có ai trong gia đình Trâm Ahh làm công việc liên quan đến âm nhạc. Trâm Anh có tâm sự bố của bạn rất thích ca hát khi ông còn nhỏ. Tuy nhiên, bố Trâm Anh đã quyết định không theo con đường ca nhạc mà chọn một công việc ổn định do hoàn cảnh gia đình.

Đối với không ít người Việt Nam, tương lai của nghề ca hát và biểu diễn trên sân khấu thường không chắc chắn, vì vậy nếu muốn theo đuổi con đường này cần rất nhiều can đảm. Đó có lẽ là lý do tại sao bố mẹ Trâm Anh tuy lo lắng nhưng vẫn ủng hộ quyết định trở thành thần tượng K-pop của con gái.
Em vẫn không thể quên khoảnh khắc đó khi lần đầu tiên được đứng trên sân khấu và nhảy. Việc biểu diễn trên sân khấu đã mang lại cho em một niềm vui khó tả và sự tự tin dâng trào. Lúc đó em đã nghĩ "À, có lẽ mình cũng có khả năng, tố chất để trở thành một người nổi tiếng. Em nghĩ rằng mình có thể đứng trước mọi người và thể hiện vũ đạo, giọng hát, khả năng và thậm chí cả tính cách của mình".

Trâm Anh nhớ lại thời điểm cô bạn bắt đầu thắp lên ngọn lửa cho ước mơ trở thành thần tượng Hàn Quốc và cố gắng tìm kiếm cơ hội đến Hàn Quốc. Có thể nói, đối với những ai mơ ước trở thành thần tượng, Hàn Quốc chính là sân khấu trong mơ của họ.

 

Nhóm nhạc Beauty Box (Trâm Anh-áo xanh ngoài cùng bên trái) [Ảnh=By-U Entertainment]


Dù đã chính thức được ra mắt với tư cách là thành viên của một nhóm nhạc Hàn Quốc nhưng với một cô bạn mới 22 tuổi như Trâm Anh thì cũng không dễ dàng gì khi phải sống ở nước ngoài. Trâm Anh cho biết hàng ngày cô bạn sẽ phải tập vũ đạo hơn 5~6 tiếng, phải luyện thanh và tuân theo lịch trình hoạt động riêng của mỗi ngày. Thêm vào đó, Trâm Anh cũng đang học tiếng Hàn trực tuyến hai buổi một tuần, mỗi buổi 2 tiếng để cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Trâm Anh tâm sự rào cản ngôn ngữ hiện là mối quan tâm lớn nhất của bản thân. Trình độ tiếng Hàn của Trâm Anh mới đang ở mức sơ cấp nên hiện tại cô bạn vẫn chưa giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Hàn đươc. Ngay cả khi luyện tập vũ đạo, rào cản ngôn ngữ cũng khiến Trâm Anh đôi lúc cảm thấy khó khăn. Trâm Anh cho biết bản thân luôn phải hết sức cẩn thận để hiểu đúng hướng dẫn của trưởng nhóm hoặc giáo viên dạy vũ đạo. Hơn hết, nhiều khi Trâm Anh muốn bày tỏ ý kiến ​​và cảm xúc của mình với các thành viên trong nhóm, nhưng vì không thể diễn đạt bằng tiếng Hàn nên cũng khiến Trâm Anh thấy bí bách. Trâm Anh bày tỏ "Khi có điều gì muốn nói, em muốn em có thể chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc thực sự của mình với các thành viên ngay lập tức."

Bên cạnh nỗi lo về rào cản ngôn ngữ, còn có những gánh nặng khác đối với Trâm Anh.

Trước khi Trâm Anh trở thành thần tượng, đã có những ca sĩ Việt Nam ra mắt với tư cách là thành viên của một nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc, nhưng hiện tại tất cả đều đã dừng hoạt động.

Nguyễn Hải Yến, gia nhập nhóm nữ 4 thành viên M.I.S.O từ năm 2008, là một trong những nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng đầu tiên hoạt động tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm 2011, Hải Yến đã rời làng giải trí để về Việt Nam kết hôn.

Năm 2014, DK Entertainment ra mắt nhóm nhạc nữ mang tên 'A-Daily', gồm một thành viên người Việt Nam tên là Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (nghệ danh Jade). Tuy nhiên, Bảo Ngọc cũng đã rời nhóm vào năm 2015 trước khi nhận được sự chú ý.

Vào đầu năm 2019, công ty Zenith Media Content đã ra mắt hai nhóm nhạc đa quốc gia, 'Z-Girls' và 'Z-Boys'. Hai nghệ sĩ trẻ Lục Quyên (nghệ danh Queen) và Hoài Bảo (nghệ danh Roy) đã tham gia chương trình 'Z-POP Dream' mùa đầu tiên năm 2018 và giành cho mình cơ hội trở thành thành viên của 2 nhóm nhạc này. Tuy nhiên, dù đã 3 năm hoạt động nhưng hai nhóm 'Z-Girls' và 'Z-Boys' vẫn chưa gây được chú ý tại thị trường Hàn Quốc. Và vì là nhóm nhạc đa quốc gia không có thành viên người Hàn Quốc nên 'Z-Girls' và 'Z-Boys' gần như không có cơ hội xuất hiện trên các chương trình âm nhạc tại Hàn Quốc.

Ngô Ngọc Hưng (nghệ danh Hanbin), người từng tham gia show sống còn 'ILAND', tưởng chừng sẽ trở thành thần tượng K-pop Việt Nam ra mắt với tư cách thành viên nhóm nhạc nam ENHYPEN vào năm 2020, nhưng vận may vẫn chưa mỉm cười với anh bạn. Hiện tại, Hanbin đang là thực tập sinh tại Yuehua Entertainment.

 

Trâm Anh trong một buổi luyện tập vũ đạo. [Ảnh=유수민기자(parasol@ajunews.com)]


Vì vậy, có thể nói Trâm Anh hiện đang là thần tượng K-pop Việt Nam duy nhất ra mắt và còn hoạt động tại Hàn Quốc. Trâm Anh chia sẻ rằng bạn ấy cảm thấy rất vui và hào hứng sau khi được ra mắt, nhưng đồng thời cũng cảm thấy rất nhiều áp lực.
Ở Việt Nam thường có những bài báo nói rằng em là người Việt Nam duy nhất ra mắt và hoạt động như một thần tượng K-pop tại Hàn Quốc. Đó vừa là vinh dự và cũng là một gánh nặng không nhỏ đối với bản thân em. Vì đã mang tiếng là đại diện cho Việt Nam nên em luôn trăn trở về việc làm thế nào để làm tốt hơn nữa, để không gây ảnh hưởng xấu đến Beauty Box, đặc biệt là đến Việt Nam, quê hương của em. Em sẽ tiếp tục cố gắng để thể hiện hết khả năng của mình.

Khi cuộc phỏng vấn bắt đầu, Trâm Anh luôn giữ trạng thái vui vẻ và thoải mái, nhưng ngay khi nhắc đến bố mẹ mắt Trâm Anh lập tức trở nên ươn ướt. Trâm Anh tâm sự đó là vì bản thân vẫn luôn nhớ bố mẹ và gia đình. Mặc dù vậy, Trâm Anh vẫn cho thấy quyết tâm sẽ làm việc chăm chỉ làm việc hơn nữa cho ước mơ trở thành idol K-Pop thành công của mình.
K-pop là sở thích và cũng là kim chỉ nam để em tìm thấy ước mơ của mình. Nhờ K-pop, em đã tìm thấy ước mơ của mình và khi nhận ra ước mơ ấy, em quyết tâm làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Và giờ đây em đã có thể đặt những bước đầu tiên trong chặng đường chinh phục những điều em mơ ước. Dù khó khăn, vất vả thì em cũng sẽ tiếp tục cố gắng không ngừng và làm việc chăm chỉ hơn nữa trong tương lai!

Vào ngày 1/11, Beauty Box trở thành đại sứ quảng bá cho kênh Youtube của quận Suseong, thành phố Daegu. [Ảnh=Thành phố Daegu]


[Bài viết gốc được thực hiện bởi phóng viên Yoon Eun-sook (Trưởng phòng Quốc tế) và phóng viên Hoàng Phương Ly]

◆ Bài viết này được thực hiện với sự hỗ trợ chi phí của Tổ chức Báo chí Hàn Quốc (Korea Press Foundation).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기