Kinh tế Chính trị

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tham gia nghiên cứu phát triển Luật Phát triển Công nghiệp Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:26 09-02-2022
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã có những phác thảo về Luật Phát triển Công nghiệp Việt Nam. Người ta đánh giá rằng việc chính phủ Hàn Quốc trực tiếp tham gia vào quá trình ban hành luật của một quốc gia nước ngoài là điều rất bất thường.

Trên thực tế, sau khi Luật Phát triển Công nghiệp của Việt Nam được ban hành, người ta kỳ vọng rằng nó sẽ có thể tiếp thêm sức mạnh cho hợp tác công nghiệp giữa hai nước Hàn - Việt dựa trên sự liên kết chặt chẽ của Việt Nam đối với ngành công nghiệp Hàn Quốc.


 

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Moon Seung-wook và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên chụp ảnh kỷ niệm trong Hội nghị Ủy ban hỗn hợp Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 11 được tổ chức tại Khách sạn Lotte ở Jung-gu, Seoul vào chiều ngày 22/12/2021. [Ảnh=Bộ Công thương Việt Nam]


Theo một quan chức chủ chốt của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng vào ngày 8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng sẽ đặt hàng dịch vụ nghiên cứu với các cơ quan nghiên cứu Hàn Quốc vào tháng tới cho các dự án hợp tác song phương để ban hành Luật Phát triển Công nghiệp Việt Nam.

'Luật phát triển công nghiệp' mà Việt Nam định ban hành mới phù hợp với hiện thực kinh tế đang mở rộng nhanh chóng. Mục đích của cơ hội lần này là xây dựng nền tảng một cách hệ thống cho nền công nghiệp và mở rộng hợp tác toàn cầu.

Tại Ủy ban hỗn hợp Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 11 được tổ chức tại Khách sạn Lotte, Seoul vào ngày 22/12/2021, Bộ Công nghiệp và Bộ Công Thương Việt Nam đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về các dự án hợp tác song phương và đồng ý xúc tiến dự án ban Luật Phát triển Công nghiệp.

Trong cuộc họp này, mối quan tâm lớn nhất của Hàn Quốc liên quan đến cộng đồng công nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam được tổ chức vào ngày hôm đó là số lượng urê và urê dạng lỏng mà phía Việt Nam có thể cung cấp cho Hàn Quốc. Theo đó, chính phủ Việt Nam đã quyết định hợp tác chặt chẽ để cung cấp tối đa 120.000 tấn urê mỗi năm cho Hàn Quốc trong ba năm tới kể từ năm 2022.

Với thỏa thuận này, 23.398 (51%) tấn urê từ Việt Nam sẽ được cung cấp trong tổng số 45.518 tấn urê được nhập khẩu từ 7 quốc gia. Đối với mặt hàng urê dạng lỏng, Hàn Quốc cũng có kế hoạch nhập khẩu 3,18 triệu lít (38%) từ Việt Nam trong tổng số 8,23 triệu lít từ 9 quốc gia khác nhau.

Hai nước đã rà soát thực trạng hợp tác song phương trong ba lĩnh vực bao gồm thương mại, công nghiệp và năng lượng, thảo luận về các phương thức mở rộng hợp tác kinh tế. Cụ thể, cũng trong cuộc thảo luận cùng ngày, phía Việt Nam đã yêu cầu Hàn Quốc giúp đỡ trong việc ban hành Luật Phát triển Công nghiệp Việt Nam.

Trong trường hợp của Việt Nam, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đã tăng nhanh trong những năm gần đây, nhưng có không ít ý kiến cho rằng Việt Nam có thể trở rơi vào tình trạng 'nền kinh tế bong bóng' do thiếu một hệ thống phát triển công nghiệp. Nói cách khác, nếu một hệ thống luật pháp chặt chẽ được ban hành thì việc phát triển công nghiệp ổn định là hoàn toàn có thể.

Một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết, "Đã có ý kiến ​​về việc ban hành Luật Phát triển Công nghiệp thông qua Ủy ban hỗn hợp Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 11 năm ngoái và điều này cũng được xác nhận thông qua hiệp ước được ký kết vào tháng 12. Một số quỹ cho dịch vụ nghiên cứu ban đầu đã được chuẩn bị và sau khi xem xét quy mô, chúng tôi sẽ có thể mở rộng tài chính theo từng giai đoạn."

Người ta cũng đánh giá rằng nếu chính phủ Việt Nam thực sự áp dụng kết quả sau khi hoàn thành dịch vụ nghiên cứu thì sẽ khá thuận lợi cho các công ty Hàn Quốc tiến vào Việt Nam và hợp tác kinh doanh.

Trong trường hợp của Luật Thương mại Công nghiệp của Hàn Quốc, trọng tâm của luật tập trung vào chức năng hoặc nghiên cứu, phát triển (R&D) hơn là luật mang tính quy định. Vì thế nếu hợp tác lần này thành công, Bộ Công nghiệp dự đoán sẽ đa dạng hóa mô hình kinh doanh của các công ty đã hoặc có ý định vào Việt Nam.

Một quan chức của Bộ Công nghiệp cho biết, "Với việc chuẩn bị ban hành một luật để phát triển toàn bộ ngành công nghiệp Việt Nam một cách có hệ thống hơn, chúng tôi hi vọng các doanh nghiệp trong nước có thể phát triển miếng bánh của ngành công nghiệp Việt Nam.
luật có thể thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành công nghiệp Việt Nam một cách có hệ thống hơn, chúng tôi sẽ có thể phát triển miếng bánh của ngành công nghiệp Việt Nam."
Ông nói: “Các công ty trong nước cũng sẽ có thể thực hiện các dự án có thể dự đoán được phù hợp với Đạo luật Phát triển Công nghiệp tương tự như luật trong nước.

Một quan chức trong giới kinh doanh cho biết, "Đúng là việc xuất khẩu sang Việt Nam đã sôi động do Chính sách Phương Nam Mới, nhưng nó đã bị chậm lại phần nào do ảnh hưởng của COVID-19. Tuy nhiên, nếu hai quốc gia phát triển thị trường của mình dựa trên các bộ luật phát triển công nghiệp tương tự, trong tương lai điều này có thể đóng vai trò chủ đạo trong việc cải thiện cơ cấu công nghiệp của các quốc gia phương nam mới khác”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기