Đời sống Xã hội

Gần 100 công dân Hàn Quốc đã nộp đơn đăng ký tham gia quân tình nguyện tại chiến trường Ukraine

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:44 08-03-2022
Theo Đại sứ quán Ukraine tại Hàn Quốc ngày 7, sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, đại sứ quán đã nhận được một số lượng lớn sự hỏi thăm của công dân Hàn Quốc về vấn đề tham gia vào cuộc chiến Ukraine với tư cách là quân tình nguyện tham chiến.

 

Bài đăng trên Instagram của cựu đội trưởng Lee Geun [Ảnh=Instagram nhân vật]


Đại sứ quán Ukraine tại Hàn Quốc cho biết việc tuyển dụng tình nguyện viên hiện chỉ dành cho những người đủ tiêu chuẩn, những người này phải là người lớn trên 18 tuổi và có kinh nghiệm nghĩa vụ quân sự. Về tình hình người dân Hàn Quốc sang Ukraine tham chiến hiện nay, đại sứ quán nói rằng họ không thể tiết lộ với công chúng vì bí mật quân sự.

Một quan chức của đại sứ quán Ukraine tại Hàn Quốc cho biết "Có rất nhiều yêu cầu về việc tình nguyện hỗ trợ tham chiến. Cho đến nay, số lượng đơn đăng ký trở thành quân tình nguyện ước tính vào khoảng 100 người."

Sau khi tình hình ở Nga và Ukraine xấu đi, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm đi lại Ukraine, công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Ukraine mà không được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao sẽ bị phạt tù không quá một năm hoặc 10 triệu won (khoảng 186 triệu VNĐ) theo quy định của "Luật Hộ chiếu", cũng như có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt hành chính như tịch thu/hủy bỏ hộ chiếu hiện tại, từ chối cấp hộ chiếu mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba gần đây cho biết khoảng 20.000 cựu chiến binh và tình nguyện viên từ 53 quốc gia (khu vực) đã sát cánh chiến đấu với quân đội Ukraine, phần lớn đến từ châu Âu.

Mặt khác, vào ngày 6/3, Lee Geun, cựu đội trưởng Đội tác chiến đặc biệt của Hải quân (UDT / SEAL), người trở nên nổi tiếng với nội dung YouTube liên quan đến quân đội, tuyên bố rằng anh ấy gần đây đã khởi hành đến Ukraine để tham gia Quân tình nguyện Ukraine. Đáp lại những câu hỏi về vấn đề này, một quan chức đại sứ quán cho biết, "(Đại sứ quán có biết trước về việc này hay không), hiện tại không có gì để trả lời."

Lee thông báo trên mạng xã hội (SNS) rằng anh đã rời Hàn Quốc với nhóm của mình để đến Ukraine và cho biết "Dù cho có phải chịu án phạt, tôi cũng không thể ngồi yên được. Nếu còn sống và trở về, tôi sẽ chịu trách nhiệm về mọi thứ và chấp nhận mọi hình phạt."

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh hành động của cựu đội trưởng Lee. Có người khen quyết định này của anh là đúng, vô cùng dũng cảm, kiên quyết. Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến lo ngại việc làm này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nga, cũng như an nguy trên bán đảo Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기