Kinh tế Chính trị

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol dự kiến mời hơn 40.000 người tham dự lễ nhậm chức vào 10/5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:23 22-04-2022
Hoạt động đầu tiên trong ngày nhậm chức: Viếng Nghĩa trang Quốc gia
Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ diễn ra vào ngày 10/5 tới với hơn 40.000 người được mời tham dự. Kinh phí chuẩn bị cho buổi lễ ước tính lên tới 3,3 tỷ won (khoảng 61,2 tỷ VNĐ), hiện là mức chi phí cao nhất trong lịch sử.

 

Tòa nhà Quốc hội ở Yeouido, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Người phát ngôn của Ủy ban Chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc, Kim Yeon-joo cho biết trong một cuộc họp báo ở Tongui-dong, Jongno-gu vào ngày 22, "Lễ nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol ​​sẽ được tổ chức vào ngày 10 tháng tới tại Quảng trường trước tòa nhà Quốc hội ở Yeouido, Seoul với 41.000 người tham dự."

Vào ngày 11/3, Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc đã thông báo "Xét theo tình hình dịch bệnh trong nước, lễ nhậm chức của tổng thống nhiều khả năng sẽ được tổ chức theo phương thức đơn giản hóa."

Tuy nhiên người phát ngôn Kim cho biết "Gần đây Hàn Quốc đã nới lỏng toàn diện chính sách phòng dịch bệnh và đẩy nhanh quá trình khôi phục cuộc sống hàng ngày, theo đó quy mô khách mời tham dự lễ nhậm chức cũng đã được mở rộng một cách thích hợp. Vì lý do an toàn, tất cả những người tham dự sẽ đều phải đeo khẩu trang."

Khi được hỏi liệu cựu Tổng thống Park Geun-hye có được mời tham dự hay không, phát ngôn viên Kim Yeon-joo cho biết "Tổng thống Yoon Suk-yeol đã đến thăm tư gia của cựu tổng thống Park và trực tiếp gửi lời mời đến cựu tổng thống. Nếu cần thiết, Chủ tịch Ủy ban chuẩn bị Park Joo-sun cũng sẽ trực tiếp gửi thư mời cho cựu tổng thống Park."

Theo thống kê không chính thức, trong lễ nhậm chức của các cựu tổng thống Hàn Quốc trước đây, đã có 70.000 người đã đến dự lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Park Geun-hye, 50.000 người tới lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Với Tổng thống Moon Jae-in, người đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra sau khi cựu Tổng thống Park bị luận tội, đã tổ chức một buổi lễ nhậm chức đơn giản với khoảng 500 người tham dự tại Rotender Hall trong tòa nhà Quốc hội.

Xét về kinh phí chuẩn bị trước đó, cựu Tổng thống Park Geun-hye chi 3,1 tỷ won cho lễ nhậm chức, cựu Tổng thống Lee Myung-bak chi 2,4 tỷ won, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun chi 2 tỷ won, cựu Tổng thống Kim Dae-jung và cựu Tổng thống Kim Young-sam chi lần lượt 1,4 tỷ won và 1 tỷ won.

Về lý do ngân sách dành cho buổi lễ nhậm chức lần này cao hơn những lần trước, người phát ngôn Kim cho biết "Ngân sách cao hơn do bị ảnh hưởng sâu sắc bởi giá cả tăng cao". Trước đó, Ủy ban Chuẩn bị cũng cho biết lễ nhậm chức sẽ có nhiều tiết mục biểu diễn dành cho công chúng dựa trên việc thực hiện đoàn kết dân tộc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기