Đời sống Xã hội

Giới trẻ Hàn Quốc và xã hội làm việc đến kiệt sức…44% thế hệ MZ Hàn Quốc từng có trải nghiệm 'burnout'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:14 12-07-2022
Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng một số lượng đáng kể những người trẻ tuổi tại Hàn Quốc đang mắc phải 'Hội chứng kiệt sức (burnout syndrome)'. Kiệt sức đề cập đến hiện tượng thờ ơ hoặc lo lắng, trầm cảm do liên tục cảm thấy căng thẳng về thể chất và tinh thần trong khi khi làm việc.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]


Kết quả cuộc khảo sát do báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc và nền tảng câu hỏi của SM C&C thực hiện đối với 1.542 người Hàn Quốc từ 20 đến 69 tuổi gần đây cho thấy 34,7% người được hỏi từng trải qua hiện tượng kiệt sức, trong đó 43,9% thế hệ trẻ từ 20~39 tuổi (thế hệ MZ: những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981~2010) trả lời đã từng bị kiệt sức, chiếm tỷ lệ cao nhất xét theo nhóm tuổi. Theo sau là những người từ 40~69 tuổi với 28,6%.

Khi được hỏi về mức độ nghiêm trọng của hội chứng kiệt sức, 44,9% người thuộc thế hệ MZ cho rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng, tỷ lệ này cũng cao hơn so với những người từ 40~69 tuổi (35,2%). Những người mắc hội chứng kiệt sức mức độ nặng sẽ thường có các triệu chứng như lo lắng, mất ngủ, trầm cảm.

Tổ chức Y tế Thế giới hiện không xếp đây là rối loạn tâm thần mà đánh giá đây là “mối nguy hiểm tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe”. Kết quả bảng hỏi trên cho thấy người được mắc hội chứng kiệt sức sẽ thường kèm theo cảm xúc trốn tránh mạnh (43,4%), mệt mỏi và chán nản do công việc (43%), mệt mỏi sau khi làm việc xong (37,7%), nhạy cảm và dễ cáu gắt hơn (35,1%) và một vài triệu chứng khác.

Cụ thể, những người ở độ tuổi 20 gặp phải hội chứng kiệt sức chủ yếu vì bản thân bị so sánh với những người khác (39,8%), cầu toàn (35%). Trong khi những người được hỏi ở độ tuổi 30 cho biết lý do chủ yếu dẫn đến trải nghiệm này là vì họ quá mong muốn thành công (35,5%).

Các chuyên gia chỉ ra rằng thế hệ MZ ở Hàn Quốc được giáo dục sớm cùng với sự cạnh tranh khốc liệt về giáo dục đại học và việc làm sau đó khiến họ dễ mắc hội chứng kiệt sức hơn các nhóm tuổi khác.

Ha Ji-hyeon, giáo sư Khoa tâm thần học tại Đại học Konkuk cho biết, “Thế hệ trẻ được bố mẹ cho học tiếng Anh ngay từ khi còn ở nhà trẻ với kỳ vọng sẽ sớm đạt được thành công. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, họ đã phải không ngừng nỗ lực để vượt lên phía trước, tuy nhiên sau khi trưởng thành kể cả lúc đã kiếm được một công việc thì họ lại cảm thấy rằng phần thưởng so với công sức mình bỏ ra vẫn chưa xứng đáng. Điều đó khiến họ dễ rơi vào trạng thái kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần."

Tình trạng kiệt sức không chỉ là vấn đề đối với một tầng lớp hoặc nhóm tuổi cụ thể. Trong cuộc khảo sát này, 39% trong tổng số người được hỏi trả lời rằng tình trạng kiệt sức trong xã hội Hàn Quốc là nghiêm trọng và nguyên nhân chính là do làm việc quá sức (32,9%).

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), người Hàn Quốc dành 7,8 giờ mỗi ngày tại nơi làm việc. Số giờ làm việc hàng năm của năm 2021 là 1.928 giờ, vượt xa mức trung bình của OECD là 1.500 giờ.

Trong đó, kỹ thuật số đã trở thành một tác nhân khiến vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn. Ngày càng có nhiều người nhận được các cuộc gọi công việc khẩn cấp thông qua Internet và điện thoại thông minh ngay cả sau khi làm việc hoặc trong kỳ nghỉ. Có thể dễ dàng nhận thấy khi ranh giới giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi mờ đi, sự mệt mỏi cũng tăng lên.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, không chỉ nhân viên văn phòng phải làm việc ngoài giờ mà cả sinh viên đang tìm việc làm, những người làm nghề tự do, các cá nhân tự kinh doanh và các bà nội trợ cũng phàn nàn về các triệu chứng kiệt sức.

Các chuyên gia cho rằng, việc khắc phục tình trạng mệt mỏi thường gặp trong xã hội và giúp người dân phục hồi khả năng phục hồi tâm lý là điều cấp thiết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기