Kinh tế Chính trị

Samsung đầu tư 200 tỷ USD trong 20 năm để xây dựng nhà máy sản xuất chip bán dẫn ở Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:49 22-07-2022
Samsung Electronics có kế hoạch đầu tư 200 tỷ USD trong 20 năm tới để xây dựng 11 nhà máy sản xuất chip bán dẫn mới tại Texas.

 

Quang cảnh nhà máy bán dẫn của Samsung Electronics ở Austin, Mỹ. [Ảnh=Samsung Electronics Newsroom]


Theo một báo cáo được Wall Street Journal (WSJ) công bố vào ngày 20 (theo giờ địa phương), Samsung Electronics đã nộp hồ sơ đăng ký kế hoạch đầu tư quy mô siêu lớn và đơn xin ưu đãi thuế liên quan đến kế hoạch đầu tư cho Văn phòng Thanh tra Bang Texas. Theo kế hoạch, Samsung Electronics đã đề xuất phương án xây dựng mới 2 nhà máy sản xuất chip bán dẫn ở Austin và 9 nhà máy ở Taylor.

Samsung Electronics hiện đang vận hành hai nhà máy bán dẫn ở Austin và đang xây dựng một nhà máy đúc chip ở Taylor với chi phí 17 tỷ USD.

Trong đơn đăng ký lần này, Samsung Electronics thông báo sẽ đầu tư 167,6 tỷ USD (khoảng 220,4 nghìn tỷ won) vào 9 nhà máy mới ở Taylor và 24,5 tỷ USD (khoảng 32,2 nghìn tỷ won) vào hai nhà máy mới ở Austin. Theo đó, tổng số vốn đầu tư cho dự án này là 192,1 tỷ USD (khoảng 252,6 nghìn tỷ won) và khi hoàn thành, dự kiến sẽ tạo ra được 10.000 việc làm.

Samsung Electronics cho biết một số nhà máy sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động vào khoảng năm 2034, số còn lại sẽ bắt đầu sản xuất trong vòng 10 năm tới.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Samsung Electronics đã nộp đơn xin trợ cấp thuế để nhận các khoản trợ cấp thuế liên quan đến các khoản đầu tư trung và dài hạn vào Học khu (Independent School District) Taylor và Học khu Manor ở Texas.

Chương trình thuế chương (chapter) 313 của tiểu bang Texas cung cấp 10 năm miễn thuế tài sản cho các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm tại địa phương, chương trình này sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Văn phòng Kiểm toán Nhà nước Texas thông báo trước khi hết hạn hưởng lợi về thuế, các công ty bán dẫn khác như NXP ở Hà Lan và Texas Instruments ở Hoa Kỳ cũng đã nộp đơn đăng ký theo Chương 313.

Sáng kiến ​​đầu tư lớn của Samsung Electronics cũng được công bố trong khi Quốc hội Mỹ đang thúc đẩy khoản trợ cấp hơn 50 tỷ USD để tăng cường năng lực sản xuất chất bán dẫn.

Kế hoạch đầu tư cực lớn lần này của Samsung Electronics được công bố trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang thúc đẩy trợ cấp hơn 50 tỷ đô la để tăng cường năng lực sản xuất chất bán dẫn. Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã đưa ra một tuyên bố hoan nghênh kế hoạch lần này.

Thống đốc Abbott cho biết "Các nhà máy mới sẽ giúp Texas củng cố vị thế của mình với tư cách là nhà lãnh đạo của Mỹ trong ngành công nghiệp bán dẫn. Cảm ơn Samsung đã tăng cường đầu tư vào tiểu bang Texas."

Tuy nhiên, Samsung Electronics trả lời WSJ rằng đơn đăng ký lần này không nhất thiết đảm bảo đầu tư và hiện tại họ chưa có kế hoạch xúc tiến cụ thể cho các nhà máy mới được chỉ định trong đơn đăng ký. Ngoài ra, công ty giải thích rằng đề xuất đầu tư trong đơn đăng ký phản ánh quá trình lập kế hoạch dài hạn để đánh giá tính khả thi của việc mở rộng hoạt động kinh doanh của Samsung Electronics tại Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기