Đời sống Xã hội

Việt Nam ngày càng gần với vị trí "nhà máy của thế giới"…Các công ty Hàn Quốc tích cực đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:45 09-11-2022
Các quan chức từ các công ty sản xuất, phân phối và tài chính đại diện cho Hàn Quốc đã tiết lộ lý do chọn Việt Nam là thị trường lớn trong các nước ASEAN ngay cả sau khi Chính sách phương Nam mới được thúc đẩy vào năm 2019.

Lee Jong-seop, người đứng đầu Trụ sở chính khu vực Đông Nam Á của KOTRA cho biết "Bất chấp các yếu tố kinh tế vĩ mô, chúng tôi quyết tâm đạt được kết quả tốt nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam vượt 7% trong năm nay. Việt Nam, quốc gia đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng, sẽ sớm trở thành một quốc gia cốt lõi ở Đông Nam Á."


 

[Ảnh=Samsung Vietnam]

 
Samsung đầu tư mới vào Việt Nam bất chấp suy thoái kinh tế…"Các công ty Hàn Quốc cần mở rộng quy mô kinh tế tại Việt Nam"

Vào cuối năm ngoái, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam đã thu hút được 408 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc là quốc gia đầu tư số một. Bắt đầu từ các tập đoàn lớn, tổng cộng 4.000 công ty Hàn Quốc lần lượt vào Việt Nam sau khi Hàn Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, và dường như các doanh nghiệp đang không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động.

Kim Hae-yong, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc, cho biết "Về kinh tế và công nghiệp, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất lớn trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đang chú trọng phát triển trong các ngành công nghiệp mới trong tương lai, theo đó sự chú ý đang tập trung vào một bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực năng lượng mới và tái tạo."

Samsung Electronics, công ty đứng số 1 về FDI trong số các công ty nước ngoài vào Việt Nam, không chỉ tập trung vào các khu vực có lợi thế về logistic như Bắc Ninh và Thái Nguyên để đầu tư làm cơ sở sản xuất, mà còn đang trong quá trình mở rộng cơ sở R&D của mình.

Trung tâm R&D di động, bắt đầu được xây dựng tại khu Tây Hồ, Hà Nội vào năm 2020, dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 12 tới, trở thành trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á nghiên cứu các công nghệ tương lai như truyền thông di động 5G (5G) , trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data).

Một quan chức của cộng đồng doanh nghiệp cho biết: "Trong tình hình kinh tế chính trị toàn cầu hiện nay, Việt Nam là khu vực kinh tế duy nhất mà các công ty Hàn Quốc có thể mở rộng trong tương lai. Giờ đây, chúng tôi có thể nắm bắt thị trường nội địa không chỉ như một cơ sở cung ứng toàn cầu mà còn thông qua sự tăng trưởng của mức thu nhập tại Việt Nam."

Đặc biệt, trong tình hình cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng cấp bách do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như chiến tranh kéo dài giữa Nga và Ukraine, Việt Nam cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Mới đây, theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), do ảnh hưởng của chiến tranh Nga-Ukraine và suy thoái kinh tế toàn cầu, mặc dù tổng vốn FDI của Việt Nam giảm 15,3% (18,754 tỷ USD) trong quý III nhưng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất mới vẫn tăng 2,1% (4,82 tỷ USD) so với năm trước. Đó là bằng chứng cho thấy thế giới đang nhìn nhận Việt Nam là công xưởng toàn cầu.
 
Lotte xây dựng các tòa nhà biểu tượng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…Tổng quy mô doanh nghiệp ↑2 nghìn tỷ

Ngành bán lẻ cũng coi Việt Nam là một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc và là vùng đất của cơ hội. Kể từ khi bước vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và nhà hàng vào những năm 1990, Tập đoàn Lotte đã có 19 chi nhánh. Đặc biệt, đó là tăng tốc đầu tư vào Việt Nam sau khi gặp khó khăn ở Trung Quốc do rủi ro do xung đột thương mại Mỹ - Trung và việc tăng lương tối thiểu. Khi Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin thăm Việt Nam vào tháng 9 và bày tỏ ý định ‘mở rộng đầu tư’, các ý kiến dự đoán Tập đoàn Lotte sẽ tiếp tục "đổ tiền" vào Việt Nam cũng được nhiều chuyên gia đưa ra.

Các dự án tiêu biểu mà Lotte đang thực hiện là ‘Lotte Mall Hanoi’ và ‘Ho Chi Minh Thủ Thiêm Eco Smart City’, sẽ được hoàn thành vào năm tới. Hai dự án này là những dự án lớn với tổng quy mô kinh doanh hơn 2 nghìn tỷ won, được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn thu cho Lotte Việt Nam trong 10 năm tới.

Ngoài ra, trong năm tới, Lotte Duty Free cũng sẽ tăng cường đầu tư của các đơn vị liên kết, như mở cửa hàng miễn thuế tại Đà Nẵng, mở cửa hàng mới tại Hà Nội tại Lotte Mart, và xây dựng trung tâm hậu cần tích hợp cho Lotte Global Logistics (dự kiến vào năm 2024).

Các công ty tài chính trong nước như Ngân hàng Shinhan và Ngân hàng Woori cũng đang mở rộng ảnh hưởng của mình trên thị trường tài chính trong nước bằng cách tích cực hoạt động ở Việt Nam. Trên thực tế, năng lực kỹ thuật số của các ngân hàng Hàn Quốc đã trở thành một tài sản chính giúp gia tăng ảnh hưởng của các doanh nghiệp này trên thị trường tài chính Việt Nam. Đánh giá của ngành là khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp này nằm ở khả năng kỹ thuật số. Ngân hàng Shinhan đã được chấp thuận cho khoản vay tín dụng cá nhân 100% không trực tiếp đầu tiên trong số 49 ngân hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã tăng số lượng chi nhánh trên toàn Việt Nam lên 46 chi nhánh, khẳng định vị thế là ngân hàng nước ngoài thành công nhất trong lĩnh vực nội địa hóa. Trong khi đứng đầu trong số các ngân hàng nước ngoài, nó cũng lọt vào top 20 trong số 49 ngân hàng quốc tế có mặt tại Việt Nam.

Ngân hàng Woori Việt Nam, đơn vị ra thâm nhập vào thị trường Việt Nam chậm hơn vào tháng 1/2017, cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc và nâng thứ hạng tài sản lên thứ 30. Số lượng nhân viên tăng từ 80 vào thời điểm ra mắt lên 618 trong 5 năm, tăng gấp 8 lần. Hiện tại, công ty đang vận hành 18 chi nhánh và có kế hoạch mở thêm hai chi nhánh nữa vào cuối năm nay và bốn chi nhánh trong năm 2023. Nếu chi nhánh được mở tại Cần Thơ vào năm tới, Woori sẽ là ngân hàng có chi nhánh ở cả 5 thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기