Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc tham dự diễn đàn 'Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:32 06-12-2022
Sáng ngày 6, hàng trăm doanh nghiệp và nhà đầu tư của Việt Nam và Hàn Quốc đã có cơ hội tập trung tại cùng một địa điểm nhân kỷ niệm chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại 'Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc' được tổ chức tại khách sạn Lotte sáng ngày 6/12/2022. [Ảnh=TTXVN]


Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức 'Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc' với sự tham dự của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Choo Kyung-ho và khoảng 300 doanh nhân hai nước tại khách sạn Lotte (Seoul) vào ngày 6/12.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cho biết "Mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã chính thức được nâng cấp lên quan hệ 'đối tác chiến lược toàn diện'. Trong tương lai, cơ hội để hai nước hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực bao gồm kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa và du lịch đang vô cùng rộng mở."

"Hơn 30 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã duy trì mối quan hệ hợp tác trong mọi lĩnh vực, trong đó hợp tác kinh tế là một trụ cột quan trọng với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư vào Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự phát triển xã hội của Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam có thể đầu tư hiệu quả và bền vững", chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn cùng ngày, Phó Thủ tướng Choo cũng phát biểu "Hàn Quốc và Việt Nam đã phát triển thành đối tác kinh tế trọng điểm không thể tách rời dựa trên sự tin tưởng vững chắc trong hơn 30 năm qua. Tại thời điểm hiện tại, với việc mối quan hệ song phương Hàn Quốc - Việt Nam đã được nâng cấp lên thành quan hệ 'đối tác chiến lược toàn diện', chúng ta cần phải xây dựng những chương trình hợp tác, ngoại giao xứng tầm với vị thế mới của quan hệ ngoại giao giữa hai nước."

Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho đề xuất 3 hướng hợp tác song phương △Tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng vì an ninh kinh tế △Mở rộng hợp tác thương mại △Nâng cấp hợp tác giữa hai nước để tiến tới nền kinh tế xanh, kinh tế số.

Diễn đàn được tổ chức với chủ đề 'Kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Các cơ hội kinh doanh mới và sự biển đổi trong mô hình', trong đó các phương án hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số và năng lượng xanh cũng như các vấn đề hợp tác bền vững trong tương lai đã được thảo luận sôi nổi.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự diễn đàn. [Ảnh=TTXVN]


Joo Si-bo, chủ tịch của POSCO International kiêm chủ tịch của Hiệp Hội Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc-Việt Nam cho biết trong bài phát biểu khai mạc của mình, "Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt quá 80 tỷ đô la vào năm ngoái. Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba, đồng thời là nhà đầu lớn nhất của Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia, khối kinh tế và chuỗi cung ứng, hai nước cần nỗ lực hợp tác chặt chẽ để cùng nhau giải quyết các vấn đề kinh tế."

"Để biến khủng hoảng thành cơ hội trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chuyển đổi mô hình, Hàn Quốc và Việt Nam cần tập hợp trí tuệ và quyết tâm để cùng nhau mở ra một tương lai bền vững", Chủ tịch Joo nói thêm.

Jeong In-seop, Giám đốc điều hành của Hanwha Energy xuất hiện với tư cách là người thuyết trình về hợp tác năng lượng xanh, cho biết: "Việt Nam, quốc gia đang phát triển chủ yếu trong ngành sản xuất, đang gặp khó khăn trong việc đạt được các biện pháp giảm thiểu carbon. Theo đó, những dự án hợp tác với Hàn Quốc góp phần phát triển kinh tế cho Việt Nam là rất đáng mong chờ."

Ngoài ra, Giám đốc Jeong cũng nhấn mạnh "Với kinh nghiệm đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lực đầu tư tài chính thông qua quỹ hưu trí và các giải pháp cho các nguồn năng lượng khác nhau như LNG, điện mặt trời, hydro và ESS (Hệ thống lưu trữ năng lượng) của ngành năng lượng của Hàn Quốc, chúng tôi tin rằng ngành năng lượng Hàn Quốc sẽ có những đóng góp thiết thực vào chính sách chuyển đổi năng lượng của Việt Nam."

Tại diễn đàn cùng ngày, lễ ký kết hợp tác kinh doanh cũng đã được tổ chức nhằm với mục đích tăng cường hợp tác thương mại giữa các công ty và chính phủ hai nước cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số và nền kinh tế xanh. Đã có tổng cộng 15 MOU riêng lẻ đã được ký kết, trong đó có Công ước Hợp tác (MOU) Hàng không giữa Korean Air và Vietnam Airlines.

Woo Tae-hee, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết: "Việt Nam là đối tác kinh doanh quan trọng trong phát triển kinh tế và công nghiệp, đồng thời cũng là đối tác sẽ đồng hành cùng Hàn Quốc trong giai đoạn chuyển đổi toàn cầu trong tương lai bao gồm chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, giao lưu văn hóa và con người."

"Đặc biệt, dựa trên sự hợp tác kinh tế bền vững lấy ngành công nghiệp chế tạo làm trung tâm ở tất cả các lĩnh vực như năng lượng xanh và kỹ thuật số, tôi hy vọng chúng ta có thể cùng nhau chuẩn bị thật tốt cho 30 năm tiếp theo", Phó Chủ tịch Woo chia sẻ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기