Đời sống Xã hội

Nghề nghiệp lý tưởng của học sinh Hàn Quốc là gì?…Các ngành nghề về công nghệ ngày càng có sức hút

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:44 21-12-2022
Theo một cuộc khảo sát, các nhà phát triển phần mềm và kỹ sư máy tính đã tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng công việc lý tưởng của học sinh Hàn Quốc. Trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, số lượng sinh viên mong muốn theo đuổi các nghề nghiệp như chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) cũng ngày càng tăng. Ngược lại, công chức nhà nước đã không còn là lựa chọn ưu tiên.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Viện Phát triển Năng lực Nghề nghiệp đã tiến hành khảo sát 22.702 học sinh lớp 6 tiểu học, lớp 3 trung học cơ sở và lớp 2 trung học phổ thông ở Hàn Quốc trong vòng 1 tháng (từ tháng 6~7) và đã công bố báo cáo về hiện trạng giáo dục nghề nghiệp của học sinh các cấp.

Kết quả khảo sát cho thấy nghề nghiệp mà học sinh tiểu học muốn theo đuổi nhất là vận động viên, tiếp theo là giáo viên và đứng thứ ba là người sáng tạo nội dung (chẳng hạn như YouTuber). Người sáng tạo nội dung vốn xếp vị trí thứ 4 trong cuộc khảo sát năm 2020 và 2021, đã chính thức vượt qua nghề bác sĩ để vươn lên vị trí thứ 3 trong năm nay. 

Nghề nghiệp mà học sinh THCS mong muốn theo đuổi nhất là giáo viên, tiếp theo là bác sĩ và thứ ba là vận động viên. Nghề nghiệp mong muốn nhất đối với học sinh trung học phổ thông cũng là giáo viên, thứ hai là y tá và thứ ba là quân nhân.

Trong cuộc khảo sát năm nay, các nghề nghiệp liên quan đến kỹ thuật máy tính và công nghệ thông tin (CNTT), chẳng hạn như lập trình viên và chuyên gia thực tế ảo, đã được chú ý nhiều hơn. Năm 2020 và 2021, nhà phát triển phần mềm và kỹ sư máy tính lần lượt xếp thứ 10 và thứ 8 trong số những nghề nghiệp lý tưởng dành cho học sinh trung học cơ sở, nhưng năm nay thứ hạng này đã tăng lên vị trí thứ 5. Trong số những nghề nghiệp lý tưởng cho học sinh cấp 3, nó đã giữ vững vị trí thứ 5 trong hai năm liên tiếp.

Theo khảo sát, tỷ lệ học sinh THCS và THPT mong muốn tham gia vào các nghề công nghệ mới như AI, kỹ sư robot và in 3D lần lượt đạt 5,42% và 8,19% trong năm nay, so với tỷ lệ 2,96% và 4,12% so với 10 năm trước.

Trong cuộc khảo sát năm ngoái, công chức đứng thứ 6 trong số những nghề nghiệp lý tưởng cho học sinh THCS và THPT, nhưng năm nay tụt xuống thứ 10 và 11.

Về lý do học sinh tiểu học muốn theo nghề, tỷ lệ học sinh trả lời "có thể sẽ kiếm được nhiều tiền" tăng gấp đôi từ 7% năm 2020 và 2021 lên 15,5% (thứ 2) năm nay. Lý do số 1 để chọn nghề nghiệp lý tưởng của học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông là "bởi vì đó là thứ họ thích".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기