Đời sống Xã hội

Hơn cả "tính chuyên môn" top 100 công ty hàng đầu Hàn Quốc chú trọng nhất tới điểm gì khi tuyển chọn nhân tài?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:06 31-01-2023
Chỉ 5 năm trước, các công ty tại Hàn Quốc khi tuyển dụng nhân sự luôn nhấn mạnh vào "tính chuyên môn", tuy nhiên gần đây với sự xuất hiện của lực lượng lao động thuộc "thế hệ Z" (hay còn được gọi là "gen z": những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1997~2012), các đặc điểm để tuyển chọn đã có sự thay đổi, tập trung chú ý nhiều hơn đến "tinh thần trách nhiệm" của ứng viên.

 

Những thay đổi trong bảng xếp hạng các đặc điểm lý tưởng khi tuyển chọn nhân sự. [Ảnh=KCCI]


Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã công bố vào ngày 31 rằng, theo kết quả phân tích đặc điểm mà 100 công ty hàng đầu (xét theo doanh thu) thì ba đặc điểm được chú ý nhiều nhất đó là tinh thần trách nhiệm, tinh thần dám thử thách, và biết cách giao tiếp/hợp tác. Đây là một cuộc khảo sát được bắt đầu từ năm 2008 và được tiến hành 5 năm 1 lần với đối tượng là 100 công ty hàng đầu. 

Theo báo cáo, có 67/100 công ty coi tinh thần trách nhiệm là đặc điểm lý tưởng khi tuyển chọn nhân sự; 66 công ty chú trọng vào tinh thần dám chấp nhận thử thách và 64 công ty muốn nhân sự biết cách giao tiếp và hỗ trợ. Các đặc điểm tiếp theo mà các công ty Hàn Quốc chú ý tới là sáng tạo (54 công ty), có nguyên tắc và niềm tin (53 công ty), tính chuyên môn (45 công ty), đam mê (44 công ty), năng lực toàn cầu (26 công ty), năng lực điều hành (23 công ty) và đóng góp xã hội (14 công ty).

Kết quả khảo sát năm nay cho thấy 'tinh thần trách nhiệm' vốn được xếp ở giữa trong cuộc khảo sát trước (2018) đã vươn lên vị trí đầu tiên. Mặt khác, 'tính chuyên môn', vốn đứng đầu trong tất cả các cuộc khảo sát trước đó, đã tụt xuống vị trí thứ 6. Đáng chú ý là đặc điểm 'đóng góp xã hội' đã lần đầu tiên xuất hiện trong bảng khảo sát.

KCCI phân tích rằng sự xuất hiện một cách nghiêm túc của thế hệ Z vào thị trường tuyển dụng là nhân tố chính dẫn đến sự thay đổi trong các đặc điểm tuyển chọn nhân sự.

Báo cáo chỉ ra rằng "Đổi lại sự nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của công ty đối với thế hệ Z, nhóm đối tượng đang dần trở thành nòng cốt chính trong lực lượng lao động hiện nay, chẳng hạn như quản lý theo hướng nằm ngang, chi phí lương thưởng công bằng, loại bỏ các thông lệ phi lý thì công ty cũng có yêu cầu tương đương về tinh thần trách nhiệm đối với tổ chức và công việc với nhân sự."

Về việc tầm quan trọng của 'tính chuyên môn' bị sụt giảm mạnh, nguyên nhân là do kinh nghiệm và kiến ​​thức liên quan đến công việc của sinh viên tốt nghiệp đại học được nâng lên do sự phổ biến của tuyển dụng theo định hướng công việc và tuyển dụng không thường xuyên. Thông qua các cuộc tuyển dụng này, công ty đã có yêu cầu về việc các ứng viên phải có một trình độ chuyên môn nhất định, do đó nhu cầu nhấn mạnh đặc điểm 'tính chuyên môn' đã giảm đi đáng kể.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]


KCCI cũng lưu ý đến thực tế là có sự khác biệt trong đặc điểm của nhân sự tùy thuộc vào từng loại ngành công nghiệp khác nhau.

Các công ty trong ngành sản xuất có xu hướng tuyển chọn nhân viên có tinh thần dám chấp nhận thử thách trong bối cảnh có nhiều yếu tố bất ổn bên ngoài như tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi kỹ thuật số và suy thoái kinh tế gia tăng. Mặt khác, trong ngành tài chính và bảo hiểm, khi các vụ án tài chính như tham ô, biển thủ liên tiếp xảy ra thì đa số các công ty nhấn mạnh vào đặc điểm biết tuân thủ nguyên tắc và đáng tin cậy.

Đối với các doanh nghiệp bán buôn/bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ khác và doanh nghiệp vận tải thương mại theo đuổi sự hài lòng của khách hàng thì nhân sự có 'tinh thần trách nhiệm' sẽ dễ thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng hơn. Trong khi đó, với ngành xây dựng, các công ty ưu tiên đặc điểm 'giao tiếp và hợp tác' vì đặc thù của công việc là phải luôn giao tiếp với các bên liên quan khác nhau nhằm giữ an toàn trong các công việc ở hiện trường.

Yoo Il-ho, trưởng nhóm chính sách việc làm và lao động tại KCCI, cho biết: "Với sự tham gia của lực lượng lao động thế hệ Z, chúng tôi hy vọng rằng các công ty sẽ cải thiện văn hóa tổ chức của họ và theo đuổi sự hòa hợp với văn hóa hiện có cho giới trẻ hiện nay."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기