VIỆT NAM

Lập trường của chính phủ Việt Nam về quyết định kháng cáo phán quyết bồi thường "vụ thảm sát dân thường trong chiến tranh Việt Nam" của chính phủ Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:38 10-03-2023
Ngày 9/3, chính phủ Hàn Quốc đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án dân sự số 68 Tòa án Quận Trung tâm Seoul về bản án sơ thẩm yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị Thanh liên quan đến vụ thảm sát dân thường của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam.

Theo đó, vấn đề trách nhiệm đối với các vụ thảm sát dân thường Việt Nam và trách nhiệm bồi thường của quân đội Hàn Quốc sẽ một lần nữa được đưa ra tranh luận tại phiên phúc thẩm.


 

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng [Ảnh=TTXVN]


Trước đó, vào ngày 7/2, tòa án Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết yêu cầu chính phủ nước này phải bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh (63 tuổi, nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát của lính Hàn Quốc tại làng Phong Nhất và Phong Nhị ngày 12/2/1968), công dân Việt Nam số tiền 30 triệu won (khoảng 22,5 nghìn USD). Đây cũng là phán quyết đầu tiên trong đó chính phủ Hàn Quốc thừa nhận rằng họ có trách nhiệm phải bồi thường cho các vụ thảm sát thường dân do quân đội Hàn Quốc thực hiện trong Chiến tranh Việt Nam.

Tuy nhiên một số nhóm cựu chiến binh như Hiệp hội Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam tại Hàn Quốc và Hiệp hội thương binh Hàn Quốc nhiễm chất độc màu da cam trong chiến tranh Việt Nam đã phản đối quyết định này, cho rằng đó là "một phán quyết làm suy yếu phẩm giá quốc gia của Hàn Quốc và hạ thấp niềm tin vào ngành tư pháp."

 

Bà Nguyễn Thị Thanh đang họp báo phát biểu về vụ kiện yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường liên quan tới vụ binh lính Hàn Quốc dân thường bị thảm sát trong chiến tranh Việt Nam tại phòng họp của Hội Luật gia Xã hội Dân chủ ở Seocho- Gu, Seoul vào chiều ngày 9/8/2022. [Ảnh=Yonhap News]

Mặt khác, đối với kháng cáo của chính phủ Hàn Quốc về quyết định của bản án sơ thẩm vụ kiện của bà Nguyễn Thị Thanh, chính phủ Việt Nam cũng đã bày tỏ lập trường của mình.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 9/3, trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết "Chúng tôi rất lấy làm tiếc trước việc chính phủ Hàn Quốc kháng cáo phán quyết tòa án, điều này không phản ánh đúng sự thật khách quan đối với vấn đề này. Việt Nam chủ trương "gác lại quá khứ, hướng tới tương lai" nhưng không có nghĩa là phủ nhận sự thật".

"Trên tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị phía Hàn Quốc nhận thức đúng đắn và tôn trọng sự thật lịch sử, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần và củng cố tăng cường tình hữu nghị, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, cũng như nhân dân hai nước", Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 9/2 Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cũng đã chia sẻ quan điểm của Việt Nam về phán quyết của Tòa án Trung Seoul (Hàn Quốc) ngày 7/2 yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh rằng "Chúng tôi quan tâm theo dõi phán quyết này và rất coi trọng việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người Việt Nam. Trên tinh thần gác lại quá khứ hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn cùng với Hàn Quốc phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần vào củng cố và tăng cường tình hữu nghị và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc". 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기