Kinh tế Chính trị

Fitch duy trì xếp hạng tín dụng của Hàn Quốc ở mức 'AA-'…Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 là 1,2%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:11 14-03-2023
Theo thông tin từ tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch International (sau đây gọi là Fitch) và Bộ Tài chính và Kinh tế Hàn Quốc vào ngày 13, báo cáo mới nhất của Fitch đã duy trì xếp hạng tín dụng quốc gia của Hàn Quốc là AA- và xếp hạng triển vọng ở mức "ổn định". Dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm nay được đưa ra ở mức 1,2%, vẫn giống như trước đây.

 

[Ảnh=Yonhap News]

Fitch đã nâng xếp hạng tín dụng quốc gia của Hàn Quốc từ "A+" lên "AA-" vào năm 2012 và kể từ đó đã duy trì mức xếp hạng này. Fitch tin rằng mặc dù Hàn Quốc có các rủi ro địa chính trị liên quan đến Triều Tiên, các chỉ số quản trị yếu kém và những thách thức về cấu trúc do già hóa dân số tuy nhiên ngoại thương và kinh tế vĩ mô ổn định cùng với xuất khẩu năng động là lý do để tổ chức này duy trì xếp AA- cho Hàn Quốc.

Fitch dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay là 1,2%, phù hợp với dự báo hồi tháng 12 nhưng thấp hơn dự báo của một số tổ chức tài chính khác như S&P (1,4%) và Moody's (1,6%). 

Fitch cho rằng suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất cao và lạm phát đã làm gia tăng áp lực suy giảm đối với nền kinh tế Hàn Quốc, thêm vào đó là tình hình xuất khẩu chất bán dẫn trong nửa đầu năm cũng không khả quan. Tuy nhiên Fitch cũng dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay và đạt mức tăng trưởng 2,7% trong năm tới, lãi suất cơ bản giữ nguyên ở mức 3,5% vào cuối năm và có thể sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm vào năm tới.

Fitch cũng dự báo tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng của Hàn Quốc sẽ giảm từ 4,8% trong tháng 2 năm nay xuống 2,0% vào cuối năm; nợ hộ gia đình có thể kìm hãm tiêu dùng nhưng không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tài chính; thâm hụt ngân sách tính theo phần trăm GDP dự kiến ​​sẽ giảm từ 2,7% năm ngoái (ước tính) xuống 1,0% trong năm nay; tỷ lệ nợ quốc gia trên GDP sẽ tăng từ 49,1% (ước tính) năm 2022 lên 51,7% vào năm 2027.

Về thương mại và ngoại hối, Fitch dự báo thặng dư tài khoản vãng lai năm nay là 1,9% và dự trữ ngoại hối vào cuối năm sẽ đạt 6,5 lần cán cân thanh toán hiện tại.

Fitch coi tỷ lệ nợ quốc gia tăng mạnh, rủi ro nợ hộ gia đình lan rộng và xung đột khu vực trên Bán đảo Triều Tiên là những chỉ số chính ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng quốc gia của Hàn Quốc. Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc cho biết báo cáo của Fitch một lần nữa cho thấy hoạt động nội tại của nền kinh tế Hàn Quốc là ổn định cũng như nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc trong việc ổn định thị trường.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기