Đời sống Xã hội

SGC Energy thúc đẩy chuyển đổi nhà máy điện than sang điện sinh khối tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:20 16-03-2023
SGC Energy, công ty chuyên về kinh doanh năng lượng thân thiện với môi trường đang xúc tiến dự án chuyển đổi nhà máy điện than tại Việt Nam sang nhà máy điện sử dụng nhiên liệu sinh khối.

 

[Ảnh=SGC Energy]

Ngày 15, SGC Energy thông báo về việc ký một thỏa thuận kinh doanh với SGC E-Tech Construction và Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1), một công ty tư vấn kỹ thuật điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho dự án chuyển đổi nhà máy điện than sang nhà máy điện sinh khối tại Việt Nam.  Trong đó, nhiên liệu sinh khối (biomass) là những loại vật liệu sinh học có nguồn gốc từ sinh vật, thực vật như phế phẩm từ nông nghiệp, lâm nghiệp (rơm, bã cây, lá khô, vụn gỗ, giấy vụn,..).

Thỏa thuận kinh doanh này được thúc đẩy nhằm mục đích phát triển các dự án năng lượng xanh của chính phủ Việt Nam theo "Quy hoạch Phát triển Điện lực Việt Nam (PDP) lần thứ 8". Quy hoạch phát triển năng lượng lần thứ 8 của Việt Nam là một chính sách trung hòa carbon bao gồm kế hoạch loại bỏ dần sản xuất điện than (chiếm 40% nguồn cung cấp điện) và mở rộng năng lượng tái tạo lên 39GW (gigawatt) vào năm 2030.

Theo đó, ba công ty sẽ cùng nhau hợp tác trong dự án với PECC1 phụ trách nghiên cứu khả thi dự án và liên lạc với các bên liên quan; SGC E-Tech Construction phụ trách thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công còn SGC Energy sẽ phụ trách vận hành và quản lý nhà máy.

Trong đó, PECC1 là công ty tư vấn xây dựng điện hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm thực hiện thành công các dự án quy mô lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Lào và Campuchia. Được biết, tập đoàn Điện lực Việt Nam nắm giữ 54% cổ phần của PECC1. 

SGC Energy là công ty đã có kinh nghiệm và công nghệ đảm bảo trong việc chuyển đổi thành công các nhà máy điện than bitum thành nhà máy điện tái chế tài nguyên nên được phân tích là sẽ kinh doanh ổn định tại Việt Nam. Bắt đầu với việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này, SGC Energy có kế hoạch tăng cường khả năng cạnh tranh của mình ở thị trường nước ngoài bằng cách đặt nền móng cho hoạt động kinh doanh năng lượng thân thiện với môi trường và đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu carbon toàn cầu.

Tập đoàn SGC cho biết "Dự án chuyển đổi nhà máy điện than sang điện sinh khối vừa là biện pháp "đi trước đón đầu" đối với cam kết từ bỏ điện than của chính phủ Việt Nam vừa là một cách để đảm bảo động lực tăng trưởng trong tương lai. Việt Nam được coi là một thị trường năng lượng mới nổi với các cơ sở năng lượng tiên tiến cùng sản lượng cao, đồng thời sở hữu thị trường điện lực đang phát triển ổn định".

Lee Woo-sung, Giám đốc điều hành của SGC Energy cho biết, "Dự án chuyển đổi nhà máy điện sinh khối tại Việt Nam là một tín hiệu đầu tiên cho các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của SGC Energy. Chúng tôi sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng bền vững thông qua việc giảm thiểu carbon và sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기