Đời sống Xã hội

Khoảng 60% người Hàn Quốc lo lắng về việc bị mất việc làm vào tay AI

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:27 10-04-2023
Khoảng 60% người Hàn Quốc lo lắng rằng các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể cướp đi việc làm của con người trong tương lai, một cuộc khảo sát cho thấy.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Vào ngày 9, công ty thăm dò ý kiến ​​trực tuyến Thepol của Hàn Quốc đã công bố kết quả một cuộc khảo sát 26.860 người với chủ đề "Liệu AI có lấy mất việc làm của cong người" với gần 60% người tham gia khảo sát trả lời là "có".
 
Các hệ thống AI bắt chước cách mọi người suy nghĩ và làm việc được các nhà điều hành doanh nghiệp áp dụng để cắt giảm chi phí vận hành và tăng tốc các quy trình đơn giản như phân loại tài liệu và vận chuyển bưu kiện từ khu vực này sang khu vực khác của tòa nhà. Robot giao hàng thường được tìm thấy tại các nhà hàng và khách sạn để mang đồ ăn và thức uống. Một số nhà hàng sử dụng robot đầu bếp thay vì thuê đầu bếp thông thường.
 
Việc áp dụng các hệ thống AI tại nơi làm việc được dự đoán sẽ tăng tốc sau khi các chatbot dựa trên AI có thể hiểu và tuân theo các mệnh lệnh toàn diện được giới thiệu rộng rãi. Theo đó, các chatbot có thể soạn thảo hoàn chỉnh một bài luận dựa trên các từ khóa cụ thể hoặc thiết lập chiến lược kinh doanh cho một siêu thị nhỏ. Nhiều dịch vụ chatbot AI bao gồm Chat GPT và Bard của Google đã xuất hiện trực tuyến trong vài năm qua.

Theo khảo sát của ThePol, có 59,3% số người được hỏi cho rằng "AI sẽ tiếp quản nhiều loại hình việc làm, theo đó cơ hội việc làm cho con người sẽ bị giảm đi trong tương lai". Ngược lại, chỉ 21,1% cho rằng sẽ có nhiều việc làm hơn cho con người trong tương lai.
 
Bên cạnh đó, 49,1% số người tham gia khảo sát cho biết cảm thấy rất tiêu cực trước việc AI chiếm lĩnh các loại hình công việc; trong khi đó có 29,2% tỏ ra tích cực vì mọi người sẽ được giải phóng khỏi công việc và các chính sách mới sẽ được thông qua. 49,7% trả lời rằng họ thấy các chatbot như Chat GPT hữu ích cho công việc còn 14% cho biết các giải pháp trò chuyện bằng AI không hữu ích lắm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기