Kinh tế Chính trị

LG Electronics ghi nhận lợi nhuận hoạt động quý I vượt Samsung đạt 1,1 tỷ USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:02 28-04-2023
Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, LG Electronics đã bất ngờ ghi nhận lợi nhuận hoạt động tích cực trong quý I/2023 đạt gần 1,5 nghìn tỷ won, vượt qua cả Samsung Electronics.

 

[Ảnh=Yonhap News]

Theo thông tin ngành công nghiệp vào ngày 27, LG Electronics đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm nay, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận hoạt động lần lượt là 20.415,9 tỷ won (khoảng 15,24 tỷ USD) và 1.497,4 tỷ won (khoảng 1,11 tỷ USD), mức cao thứ hai và thứ ba trong số kết quả kinh doanh của quý I các năm.
 
Lý do thành tích lần này của LG thu hút sự chú ý là vì trong khi các công ty khác lần lượt thua lỗ do suy thoái kinh tế, chỉ có một mình LG Electronics tăng trưởng. Đặc biệt, Samsung Electronics đã chứng kiến ​​khoản lỗ lợi nhuận hoạt động 4,58 nghìn tỷ won (khoảng 3,42 tỷ USD) trong bộ phận bán dẫn và tổng lợi nhuận hoạt động (640 tỷ won) cũng ghi nhận giảm tới 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, lần đầu tiên kể từ khi áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) vào năm 2009, LG Electronics đã vượt qua Samsung về lợi nhuận hoạt động theo quý.
 
Đóng góp vào thành tích tích cực lần này của LG là bộ phận thiết bị gia dụng, vốn cũng là lĩnh vực kinh doanh chính của tập đoàn, thêm vào đó là mảng kinh doanh thiết bị điện tử dành cho xe điện (VS) vốn đang ì ạch cho đến nay đã bước vào xu hướng tăng trưởng một cách nghiêm túc.

Bộ phận Thiết bị gia dụng (H&A) ghi nhận doanh thu 8.217 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 1.188 tỷ won.
 
Bộ phận thiết bị điện tử dành cho xe điện (VS) đạt doanh thu 2.386,5 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 54 tỷ won. Trước đó, kể từ quý IV/2015 thành tích của VS chìm trong thua lỗ, nhưng đã quay đầu tăng trở lại và bắt đầu ghi nhận lãi với lợi nhuận hoạt động là 50 tỷ won trong quý II/2022.
 
Có ý kiến phân tích rằng đơn đặt hàng trị giá 80 nghìn tỷ won vào cuối năm ngoái chưa được phản ánh vào thành tích đã dẫn đến sự gia tăng tuần tự về doanh số bán hàng. Ngành công nghiệp dự đoán rằng bộ phận VS sẽ nhận được đơn đặt hàng cho các bộ phận cung cấp cho xe điện trong năm nay vượt quá 100 nghìn tỷ won.
 
Chiến lược chuyển đổi cấu trúc kinh doanh cơ bản từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) sang doanh nghiệp đến với doanh nghiệp (B2B) và chiến lược tăng cường hoạt động kinh doanh thương mại cũng đóng vai trò nền tảng cho hiệu suất mạnh mẽ này. Điều này đồng nghĩa là những nỗ lực cải tiến cơ bản của toàn tập đoàn đã mang lại kết quả. Từ năm ngoái, mỗi bộ phận kinh doanh của LG đã triển khai "phòng chiến (war room)" để ứng phó với suy thoái kinh tế.

Ngoài VS, bộ phận giải pháp kinh doanh (BS) cũng đã ghi nhận lãi nhờ các sản phẩm cạnh tranh đi đầu sau khi chịu khoản lỗ 78 tỷ won trong quý trước. Trong đó lợi nhuận hoạt động ghi nhận là 65,7 tỷ won. Trong tương lai, nếu robot và bộ sạc xe điện có hệ thống sản xuất hàng loạt của riêng mình, chúng sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của các bộ phận kinh doanh mới. 
 
Cùng với đó, bộ phận Giải trí gia đình (HE), phụ trách mảng kinh doanh TV, đã thành công trong việc chuyển từ thâm hụt sang thặng dư với lợi nhuận hoạt động là 200,3 tỷ won, mặc dù nhu cầu vẫn đang chậm lại do sự thu hẹp của thị trường toàn cầu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기