Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu trước Quốc hội Mỹ…Cam kết sẽ đóng vai trò "la bàn của sự tự do"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:55 28-04-2023
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có bài phát biểu chung bằng tiếng Anh trong hơn 40 phút trước các nghị sĩ Mỹ tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington (Mỹ) nhân kỷ niệm 70 năm liên minh Hàn-Mỹ về chủ đề 'Liên minh vì Tự do, Liên minh trong Hành động (Alliance of Freedom, Alliance in Action)'.
 
 

Tổng thống Yoon Suk-Yeol đang phát biểu tại cuộc họp chung của Hạ viện và Thượng viện Mỹ được tổ chức tại Điện Capitol ở Washington DC vào ngày ngày 27 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]

Từ khóa chính trong bài phát biểu của tổng thống Yoon là "tự do", được nhắc đến tổng cộng 45 lần. 

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu "Liên minh Hàn-Mỹ được thành lập cách đây 70 năm vì tự do của Hàn Quốc, hiện đã phát triển thành một liên minh toàn cầu bảo vệ tự do và hòa bình trên thế giới. Hàn Quốc sẽ hoàn thành trách nhiệm và đóng góp tương xứng với khả năng kinh tế được nâng cao của mình trong cộng đồng quốc tế".
 
Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh sự phối hợp của Hàn Quốc với Mỹ nên hạn chế mối đe dọa từ Triều Tiên, nhấn mạnh "sự hợp tác an ninh ba bên" giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nên được đẩy nhanh trước mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Bình Nhưỡng. 

"Nỗi ám ảnh về vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn đang đẩy người dân nước này vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và vi phạm nhân quyền. Chúng ta không được trốn tránh nghĩa vụ thúc đẩy tự do cho người dân Bắc Hàn", nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết.
 
Đặc biệt, Tổng thống Yoon đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ khi phát biểu "Hàn Quốc lên án mạnh mẽ cuộc tấn công vũ trang vô cớ chống lại Ukraine." Mặc dù tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine là trái với luật pháp quốc tế, nhưng ông không trực tiếp đề cập đến "Nga" trong bài phát biểu của mình.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng giải thích thêm "Hàn Quốc sẽ tạo ra một 'khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng' theo các nguyên tắc khoan dung, tin cậy và có đi có lại. Chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác toàn diện và nhiều tầng lớp với các đối tác lớn để củng cố trật tự dựa trên các quy chuẩn quốc tế trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".
 
Mặt khác, Tổng thống Yoon Suk-yeol là tổng thống Hàn Quốc thứ bảy có bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Trước đó có bốn nhà lãnh đạo bao gồm cựu Tổng thống Lee Seung-man, Roh Tae-woo, Kim Dae-jung, Park Geun-hye đã có bài phát biểu bằng tiếng Anh. 2 nhà lãnh đạo còn lại bao gồm cựu Tổng thống Kim Young-sam và Lee Myung-bak đã phát biểu bằng tiếng Hàn.

Trước bài phát biểu, Tổng thống Yoon được mời dự quốc yến tại Nhà Trắng và khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người tham dự khác ngạc nhiên khi hát "American Pie", một bài hát của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Don McLean. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기