Kinh tế Chính trị

Các dự án LNG ở Việt Nam của doanh nghiệp Hàn Quốc chờ đợi ảnh hưởng tích cực từ chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:57 15-06-2023
Mở rộng nguồn điện là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính phủ Việt Nam đặc biệt là trong bối cảnh thiếu điện trầm trọng xảy ra gần đây. Vào tháng 5 vừa qua, chính phủ Việt Nam cũng đã thông qua Kế hoạch Phát triển Năng lượng Việt Nam lần thứ 8, trong đó nhấn mạnh vào việc mở rộng sản xuất điện.

Kết quả là các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có thêm đà phát triển. Đặc biệt, chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng với phái đoàn kinh tế quy mô 205 người từ ngày 22~24/6 tới cũng được trông chờ là một cơ hội thúc đẩy các dự án này.


 

Phối cảnh dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng. [Ảnh=T&T]


GS Energy và Hanwha Energy là hai tập đoàn tiêu biểu đang tiến hành các dự án LNG tại Việt Nam. Theo thông tin trong ngành, vào ngày 22 và 23 tháng Sáu, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol, các tập đoàn này dự kiến sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với các công ty địa phương nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa.

Một quan chức trong giới kinh doanh cho biết, "Đối với các doanh nghiệp như năng lượng và sản xuất điện, sự hợp tác với chính quyền địa phương là rất quan trọng. Việc Tổng thống Yoon đến thăm Việt Nam và củng cố hợp tác song phương cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp nói riêng".

Hiện tại, GS Energy đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh LNG tại Việt Nam thông qua liên minh chiến lược với Vina Capital, một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất Việt Nam. Dự án chính của GS Energy là xây dựng và vận hành hai nhà máy điện LNG với công suất lần lượt là 1,5 gigawatt (GW) tại Long An, miền nam Việt Nam. Quy mô đầu tư cho 2 nhà máy này lên tới 3,5 nghìn tỷ won (khoảng 64,2 nghìn tỷ VNĐ).

Dự án nhà máy điện GS Energy LNG đã được công bố vào năm 2021, nhưng việc khởi công xây dựng đã bị trì hoãn cho đến nay, do vướng 2 năm dịch Covid-19. Để hoàn thành dự án này, Huh Yong-soo, Giám đốc điều hành của GS Energy cũng sẽ có chuyến công tác tới Việt Nam trong cùng thời gian chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon. Giám đốc Huh là người đã và đang lãnh đạo dự án LNG Việt Nam.

Việc khởi công dự án Hanwha Energy cũng đã bị trì hoãn hơn hai năm kể từ năm 2021.

Với sự hợp tác với Tập đoàn T&T (tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam với hơn 60 công ty con, hoạt động đa lĩnh vực), Hanwha Energy cùng với Tổng Công ty điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO), Tổng Công ty khí Hàn Quốc (KOGAS) đang tiến hành dự án Trung tâm điện khí LNG tại Việt Nam. Dự án này nhằm xây dựng nhà máy điện Hải Lăng LNG 1,5GW tại tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư là 2,5 nghìn tỷ won (khoảng 45,8 nghìn tỷ VNĐ).

Cổ đông lớn nhất của Hanwha Energy là Kim Dong-kwan (nắm giữ 50% cổ phần), phó chủ tịch tập đoàn Hanwha cũng tham dự phái đoàn kinh tế của Tổng thống Yoon Suk-yeol lần này.

Mặt khác, phái đoàn kinh tế Việt Nam tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay gồm 205 quan chức, lãnh đạo của nhiều công ty, trong đó có 24 tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Phái đoàn có kế hoạch tìm cách hợp tác thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như hợp tác chuỗi cung ứng và hợp tác trong các ngành công nghiệp tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기