Đời sống Xã hội

Chuyến thăm cấp nhà nước của tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thu hút sự quan tâm của người dân Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:00 23-06-2023
Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Việt Nam hiện đang là một trong những sự kiện được người dân Việt Nam rất quan tâm.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân tham dự buổi giao lưu với các học sinh, sinh viên, học viên tiếng Hàn tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội chiều ngày 22/6/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Sáng ngày 22 (theo giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tới Hà Nội và bắt đầu các lịch trình đầu tiên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam kéo dài 3 ngày 22~24/6. Tháp tùng Tổng thống là một phái đoàn kinh tế quy mô lớn với 205 quan chức, lãnh đạo của các công ty, tập đoàn Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực làm tăng kỳ vọng của giới kinh tế hai nước về các cơ hội hợp tác mới lẫn những hợp đồng mở rộng đầu tư.

Bên cạnh những ý kiến của các chuyên gia, quan chức, doanh nhân, người dân Việt Nam nói chung đặc biệt là các bạn trẻ cũng có những quan tâm, suy nghĩ về chuyến thăm lần này của Tổng thống Hàn Quốc.

Phóng viên AJU News đã có những cuộc phỏng vấn ngắn với một số bạn trẻ Việt Nam cũng như tổng hợp ý kiến của người dùng trên các trang mạng xã hội về sự kiện lần này của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Nguyễn Phương Thảo (30 tuổi, nhân viên làm trong ngành dịch vụ-khách sạn) cũng trả lời AJU News "Tôi nghĩ chuyến thăm lần này của Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam sẽ giúp quan hệ của 2 nước bền chặt hơn, tạo điều kiện để 2 nước cùng nhau hợp tác và phát triển. Ví dụ như Hàn Quốc rót vốn vào Việt Nam để đầu tư và ngược lại sẽ có được lực lượng lao động trẻ, có tay nghề với giá nhân công tương đối rẻ. Nói chung chuyến thăm sẽ góp phần củng cố mối quan hệ của 2 nước; từ đấy khai phá, tìm kiếm thêm nhiều cơ hội để hợp tác, cùng nhau phát triển về mọi mặt".

Hà Thị Lan (27 tuổi, thông dịch viên làm trong lĩnh vực IT) cho biết "Đây là lần viếng thăm hoành tráng nhất của bên Hàn kể từ khi hai nước thiết lập qua hệ ngoại giao. Tôi hi vọng sau này ko chỉ có các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Lotte mà Việt Nam còn thu hút được thêm nhiều tập đoàn Hàn Quốc khác qua đầu tư, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nước".

Lê Thị Thu Thảo (29 tuổi, nhân viên công ty) cho biết "Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, tôi nghĩ chuyến thăm Việt Nam lần này của tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ mang lại những giá trị tích cực, khẳng định cũng như góp phần vào sự phát triển mối quan hệ hai nước. Đi theo phái đoàn lần này còn có hơn 200 doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, như vậy trong tương lai Việt Nam có thể mở rộng hợp tác với Hàn Quốc ở nhiều lĩnh vực hơn, đặc biệt là các lĩnh vực về công nghệ, truyền thông và năng lượng".

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol thăm Hội chợ giao thương Việt - Hàn được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào ngày 22/6/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, dự kiến chính phủ Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ đạt được nhiều thành tựu khác nhau thông qua các cuộc hội đàm và sự kiện về kinh tế (chẳng hạn như Hội chợ & Triển lãm Hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc, Diễn đàn kinh tế). Tuy nhiên bên cạnh đó, đối với người dân địa phương riêng việc Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà Tổng thống Yoon đến thăm để hội đàm song phương kể từ khi nhậm chức đã có ý nghĩa rất lớn. 

Phan Thùy Linh (29 tuổi, nhân viên công ty có đối tác là doanh nghiệp Hàn Quốc) cho biết "Tôi nghĩ vị thế của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, là đối tác tiềm năng nhất của Hàn Quốc ở khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện tại thì chuyến thăm này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Tôi hi vọng (chuyến thăm) sẽ góp phần giúp cả Việt Nam và Hàn Quốc vượt qua khủng hoảng".

Khi được phóng viên AJU News hỏi cảm nghĩ về chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam, cũng có bạn (xin phép được giấu tên) đưa ra câu trả lời khá hài hước "Người dân Việt Nam vô cùng hoan nghênh Tổng thống Hàn Quốc đến thăm đất nước chúng tôi. Tuy nhiên rất mong là trong khung giờ đi làm không gặp phải đoàn xe của Tổng thống, tránh bị tắc đường (dễ dẫn đến việc đến công ty muộn)".

Đồng thời, cũng có những tiếng nói mong muốn thông qua chuyến thăm lần này, hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có thể mở rộng giao lưu và hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực hơn chứ không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực kinh tế, để có thể tiến tới một mối quan hệ đa dạng và đi vào chiều sâu hơn. 

Vũ Giang Thanh (24 tuổi, sinh viên đại học năm 2) cho AJU News biết "Việc Tổng thống tới Việt Nam lần này là một cách tốt để giữ gìn mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, giống như kiểu trực tiếp tới thăm hàng xóm làng giềng vậy. Có thể thấy đợt công du lần này không chỉ để thắt chặt ngoại giao mà còn là để bàn về những cơ hội và chính sách mới giữa hai nước. Đặc biệt chuyến công du lần này còn là vào thời điểm sau Covid, khi mà đại dịch đã thay đổi mọi lối sống cũ, thì các chính sách đối ngoại và các chính sách kinh tế cũng sẽ có những thay đổi lớn để phù hợp với thời cuộc".

Bạn Thanh cũng bày tỏ "Cá nhân tôi khá mong đợi các bài tổng kết, đánh giá về chuyến công du lần này, để xem tổng thống Yoon Suk-yeol với cương vị là một nhà lãnh đạo mới, tới nước đối tác (Việt Nam) thời kỳ hậu Covid sẽ đem lại những ấn tượng và kết quả như thế nào".

 

Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee, tham dự sự kiện quyên góp xe đạp 'Bike Run' được tổ chức tại Làng trẻ em SOS Hà Nội vào ngày 22/6/2023. 'Bike Run' là chương trình trao tặng xe đạp cho trẻ em Việt Nam gặp khó khăn do đường xa đến trường, từ năm 2015 đến nay đã có khoảng 1.000 chiếc xe đạp được trao tặng. [Ảnh=Yonhap News]

Mặt khác, ngoài những ý kiến quan tâm về tổng thống Yoon Suk-yeol cùng với phái đoàn kinh tế, cư dân mạng Việt Nam còn dành sự quan tâm đến cả Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee.

Bài báo có tiêu đề "Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu thăm Việt Nam" trên trang VNExpress nhận được rất nhiều bình luận của độc giả với nội dung đa số là "chúc mừng Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam", "chúc Tổng thống có chuyến công tác tốt đẹp, mang lại lợi ích song phương", "chúc quan hệ 2 nước ngày càng tốt đẹp". 

Bên cạnh đó cũng có không ít bình luận để lại lời khen cho phu nhân tổng thống chẳng hạn như bình luận của người dùng Peter Tran "Phu nhân trẻ và rất đẹp. Chúc mừng vợ chồng ông đến Việt Nam" nhận được gần 1.000 lượt thích hay như bình luận từ người dùng Songbien với nội dung "Bà phu nhân thật lịch lãm, nhan sắc xinh như diễn viên"; bình luận từ người dùng Thu Hương "Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc có khác! Sang trọng, lịch lãm, thời trang, đẳng cấp".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기