Đời sống Xã hội

Từ 1/7 có thể lên lại tàu điện ngầm miễn phí trong vòng 10 phút sau khi quẹt thẻ ra khỏi ga

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:35 29-06-2023
Bắt đầu từ tháng 7, nếu hành khách xuống tại một số khu vực của Tàu điện ngầm Seoul Tuyến 1, 3, 4, 6, 7 và tất cả các khu vực của Tuyến 2, 5, 8 và 9 và lên lại trong vòng 10 phút thì sẽ được miễn phí giá vé cơ bản.

 

Ảnh chụp cổng soát vé ga Jongno 3-ga ở Seoul chiều ngày 15/2/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Chính quyền thành phố Seoul mới đây đã thông báo kể từ 1/7 thánh phố sẽ triển khai hệ thống miễn giá vé cơ bản (áp dụng chế độ chuyển tuyến) khi lên lại tàu điện ngầm trong vòng 10 phút sau khi quẹt thẻ xuống tàu. Hệ thống sẽ được áp dụng trên các tuyến tàu điện ngầm từ 1~9 thuộc thẩm quyền của thành phố.

Hiện tại, có không ít hành khách từng bị đi quá ga, sau đó phải đi qua hướng ngược lại để quay về ga muốn xuống tuy nhiên hành khách sẽ phải quẹt thẻ để ra khỏi đường tàu bên này và sau đó tiếp tục quẹt thẻ để vào được đường tàu bên kia. Mỗi lần như vậy, hành khách đều phải trả thêm 1 lần chi phí giá vé cơ bản (1.250 won, tương đương khoảng 23.000 VNĐ). Hay chẳng hạn như hành khách vội đi vệ sinh thì cũng phải quẹt thẻ ra khỏi tàu và khi vào lại cũng sẽ bị tính thêm 1 lần vé.

Theo chính quyền thành phố Seoul, chỉ tính riêng tại khu vực đô thị trong suốt thời gian qua số lượng hành khách sử dụng tàu điện ngầm vô tình đi quá ga (điểm đến) hoặc ra khỏi cổng soát vé trong vòng 10 phút để sử dụng nhà vệ sinh và phải trả thêm phí để lên lại tàu là 40.000 người/ngày, tương đương với khoảng 15 triệu người/năm. Chỉ riêng chi phí vận chuyển bổ sung này đã trị giá 18 tỷ won một năm (khoảng 323,7 tỷ VNĐ).

Xem xét cụ thể thời gian từ lúc ra khỏi tàu cho tới khi quẹt thẻ để vào lại ga, 36% hành khách ra và vào lại trong vòng 1 phút, 56% trong vòng 3 phút. 

Như vậy, dù chỉ đơn giản là quẹt thẻ để di chuyển từ đường tàu bên này sang đường tàu bên kia nhưng vẫn phải trả thêm phí bằng với giá vé cơ bản nên số trường hợp hành khách khiếu nại yêu cầu hoàn tiền hay cải tiến hệ thống vẫn không ngừng tăng lên. Chỉ riêng trong năm ngoái (2022), Tổng công ty vận tải Seoul đã nhận được 514 khiếu nại liên quan.

Đặc biệt, trong tổng số 313 ga từ tuyến 1~9 của mạng lưới tàu điện ngầm Seoul, tỷ lệ các ga tàu có đường tàu của cùng 1 tuyến nằm ở 2 phía tách biệt nhau hoặc nằm ở một khu vực khó có thể di chuyển qua lại với nhau là 70% (220 ga); tỷ lệ ga tàu có nhà vệ sinh nằm phía bên ngoài khu vực lên tàu là 82% (256 ga) cũng dẫn đến nhiều bất mãn cho hành khách sử dụng.

Để giải quyết vấn đề này, từ tháng 3 thành phố Seoul đã tham khảo ý kiến của 13 cơ quan đường sắt trong khu vực đô thị và các cơ quan chính sách của tỉnh Gyeonggi, thành phố Incheon và Korail (công ty đường sắt Hàn Quốc); theo đó thống nhất về quyết định áp dụng hệ thống 'miễn phí khi lên lại tàu trong vòng 10 phút' tại 9 tuyến tàu điện ngầm ở Seoul và một số ga tiếp giáp với thành phố Namyangju.

Cụ thể, trong số các tuyến từ 1~9, khu vực áp dụng hệ thống miễn phí lên lại tàu trong 10 phút là Tuyến số 1 Ga Seoul - Ga Cheongnyangni, Tuyến số 3 Ga Jichuk - Ga Ogeum, Tuyến số 4 Ga Jinjeop - Ga Namtaeryeong, Tuyến số 6 Ga Eungam - Ga Bonghwasan, Tuyến số 7 Ga Jangam - Ga Onsu, toàn bộ các ga của tuyến 2, 5, 8 và 9. Thành phố Namyangju là thành phố duy nhất bên ngoài Seoul cũng áp dụng hệ thống '10 phút' lần này.

Thành phố Seoul dự kiến ​​sau một năm vận hành thí điểm sẽ triển khai áp dụng chính thức và lấy ý kiến ​​của các đơn vị liên quan để có thể mở rộng khu vực áp dụng hệ thống '10 phút' cho cả các tuyến đường khác.

Một số lưu ý của hệ thống '10 phút' đó là hành khách phải lên lại tại cùng một nhà ga (cùng tuyến) với nơi đã xuống trong vòng 10 phút sau lần quẹt thẻ cuối cùng. Theo đó, khi lên lại tàu và quẹt thẻ ở cột soát vé, màn hình sẽ hiển thị "0 won", quãng đường sau đó sẽ được tính toán giống như khi hành khách sử dụng dịch vụ chuyển tuyến (phí bổ sung có thể sẽ được tính thêm tùy thuộc vào quãng đường đã đi tương ứng).

Ngoài ra, hành khách cũng chỉ có thể sử dụng hệ thống '10 phút' 1 lần trong 1 hành trình và hệ thống cũng chỉ được áp dụng đối với thẻ giao thông trả trước hoặc trả sau (không bao gồm vé đi tàu 1 lần hoặc vé tháng).

Yoon Jong-jang, người đứng đầu Văn phòng Giao thông Vận tải Thành phố Seoul, cho biết: "Hệ thống miễn phí khi lên lại tàu trong vòng 10 phút là một chính sách sáng tạo nhằm giải quyết sự bất tiện mà hơn 10 triệu công dân gặp phải hàng năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện các dịch vụ giao thông công cộng bằng cách quan tâm cẩn thận hơn nữa đến những bất tiện vô hình mà người dân gặp phải".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기