Đời sống Xã hội

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ khiến độ tuổi của các tội phạm xã hội đen, ma túy ở Hàn càng trẻ hóa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:41 17-08-2023
Gần đây, các tội phạm liên quan đến ma túy, các băng nhóm có tổ chức tại Hàn Quốc thường tương đối trẻ, ở độ tuổi thanh thiếu niên quen thuộc với các loại tài khoản xã hội, mạng trực tuyến. Đáng chú ý, hầu hết những người bị bắt vì đăng tin đe dọa dùng vũ khí gây bất ổn xã hội cũng thuộc thế hệ trẻ (20~30 tuổi).

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
 
Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc vào ngày 16, trong số 1.589 người bị bắt trong 4 tháng truy quét tội phạm có tổ chức đặc biệt trong nửa đầu năm nay, 919 người là thanh niên ở độ tuổi 30 trở xuống, chiếm 57,8% tổng số.

Cảnh sát giải thích, "Một số lượng lớn nghi phạm thuộc thế hệ 20~30 tuổi đã bị bắt giữ. Những phần tử này hoạt động rất tích cực và được phân loại là tầng lớp hoạt động trọng tâm của tổ chức".

Có thể thấy, thế hệ 20~30 tuổi rất nhanh nhạy trong việc sử dụng mạng trực tuyến cho các hành vi phạm tội. Không những vậy, không ít các thành viên trẻ tuổi của các tổ chức, băng đảng xã hội đen còn sử dụng mạng xã hội để phô trương quyền lực của mình hoặc củng cố tinh thần của tổ chức.

Hiện, cảnh sát Hàn Quốc đang tích cực tăng cường kiểm tra, rà soát và xử phạt các hành động như vậy vì nó có thể kích động tình trạng bất ổn dân sự và thu hút tội phạm mới.

Từ đầu tháng 7, cảnh sát đã bắt đầu kiểm tra các hoạt động trên mạng xã hội của các thành viên trẻ tuổi thuộc các băng đảng. Ngoài ra, trong nửa cuối năm, cảnh sát sẽ tập trung điều tra các hoạt động bất hợp pháp do các thành viên trẻ tuổi cầm đầu.

Trong trường hợp tội phạm ma túy, có một xu hướng đáng chú ý đó là lôi kéo, rủ rê mua bán thông qua mạng trực tuyến, tập trung vào những người ở độ tuổi thanh thiếu niên 10~30 tuổi. Khía cạnh tội phạm, chẳng hạn như việc sử dụng dark web và tiền ảo, cũng đang trở nên tinh vi hơn.

Từ tháng 3~7/2023, số lượng thiếu niên (dưới 19 tuổi) bị bắt giữ liên quan đến tội phạm ma túy đã tăng vọt 213% so với cùng kỳ năm ngoái lên 602 người. Số người bị bắt ở độ tuổi 20 cũng tăng gần gấp đôi từ 2.422 vào năm 2019 lên 4.203 người vào năm 2022; số người ở độ tuổi 30 cũng tăng từ 2.499 lên 2.817 người.

Đáng chú ý, các bài đăng đe dọa sử dụng vũ khí tấn công mọi người thời gian gần đây tại Hàn Quốc khi nhiều bạn trẻ trả lời rằng viết bài cho vui chứ không thật sự có ý định đó khiến dư luận vô cùng hoang mang và phẫn nộ. Trong số 11 người đăng thông đe dọa tấn công người khác bị cảnh sát bắt giữ thì có tới 10 người ở độ tuổi từ 10~30 tuổi. Đáng lo ngại, số lượng trẻ vị thành niên chiếm phần lớn. Cụ thể, tính đến 9 giờ sáng ngày 14/8, 71 trong số 149 nghi phạm bị bắt vì đăng thông báo giết người đều ở độ tuổi dưới 19 tuổi.

Một quan chức cảnh sát cho biết: "Đối với trường hợp những người trẻ ở độ tuổi 10~30 tuổi đã quen với các trang mạng trực tuyến, Bộ Giáo dục, các trường học, cơ quan liên quan và gia đình cần quan tâm, hướng dẫn các em".

Kwak Dae-gyeong, giáo sư tại khoa Cảnh sát và Tư pháp thuộc Đại học Dongguk, cho biết: "Nếu trước đây tội phạm chủ yếu được thực hiện trong các mối quan hệ trực tiếp, thì giờ đây nhờ sự phát triển của mạng trực tuyến, ai cũng có thể thực hiện các hành vi phạm tội mà khó bị lộ danh tính. Tôi nghĩ rằng thế hệ trẻ ngày càng nhanh chóng thích nghi với mạng trực tuyến hơn và nhận định rằng cũng ít có rủi ro bị phát hiện hơn khi phạm tội trên mạng dẫn đến việc có nhiều người sa vào các hành vi phạm tội".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기