Kinh tế Chính trị

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm nay (1,4%) cho Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:45 25-08-2023
Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) duy trì dự báo tăng trưởng GDP thực tế cho Hàn Quốc là 1,4% trong năm nay. Tuy nhiên, dự báo cho năm tới đã giảm nhẹ xuống còn 2,2% do lo ngại về ảnh hưởng từ sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc.

 
ẢnhAJU News
[Ảnh=AJU News]
Trong triển vọng kinh tế sửa đổi được công bố vào ngày 24, Ngân hàng Hàn Quốc đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay cho Hàn Quốc ở mức là 1,4%, giống với dự báo trong báo cáo triển vọng kinh tế được công bố vào tháng 5 vừa qua.

Trước đó, BoK đã có 5 lần hạ dự báo tăng trưởng kể từ năm ngoái lần lượt là tháng 2/2022 (2,5%), tháng 5/2022 (2,4%), tháng 8/2022 (2,1%), tháng 11/2022 (1,7%), tháng 2/2023 (1,6%) và tháng 5/2023 (1,4%). Tuy nhiên lần này, BoK đã giữ nguyên dự báo.

Thống đốc BoK Lee Chang-yong cho biết, "Lý do khiến chúng tôi duy trì dự báo năm nay là kết quả của việc xem xét các yếu tố bất lợi như tình trạng dồn nén trong nước đang suy yếu, sự phục hồi chậm của nền kinh tế Trung Quốc và lo ngại về việc thắt chặt hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các yếu tố thuận lợi như lượng khách du lịch theo nhóm Trung Quốc bắt đầu quay trở lại Hàn Quốc, triển vọng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ ngày càng tăng".

BoK cho biết tình trạng trì trệ của nền kinh tế Hàn Quốc đã có dấu hiệu giảm bớt trong quý II. Mặc dù xu hướng cải thiện tiêu dùng và xuất khẩu có chậm lại trong thời gian gần đây nhưng dự kiến tốc độ ​​sẽ dần được cải thiện trong nửa cuối năm do tiêu dùng và xuất khẩu phục hồi.

Nhìn vào triển vọng kinh tế của BoK trong năm nay theo lĩnh vực, tiêu dùng tư nhân, tăng 4,1% trong năm ngoái, dự kiến ​​sẽ tăng 2,0% trong năm nay. Con số này giảm 0,3 điểm phần trăm (%p) so với dự báo hồi tháng 5.

Tốc độ tăng trưởng đầu tư cơ sở vật chất dự kiến ​​sẽ mở rộng từ -0,9% năm ngoái lên -3,0% trong năm nay, nhưng tốc độ tăng trưởng đầu tư xây dựng dự kiến ​​sẽ cải thiện từ -2,8% năm ngoái lên 0,7% trong năm nay.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa dự kiến ​​sẽ giảm từ 3,6% năm ngoái xuống 0,7% trong năm nay và tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa dự kiến ​​sẽ giảm từ 4,3% xuống -0,8%.

Dự báo của BoK về tốc độ tăng giá tiêu dùng và giá cơ bản (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) trong năm nay lần lượt là 3,5% và 3,4%.

Mức độ lạm phát giá tiêu dùng vẫn giữ nguyên như dự báo hồi tháng 5, nhưng dự báo lạm phát cơ bản đã được điều chỉnh tăng 0,1%p.

Số lượng người có việc làm tăng trong năm nay dự kiến ​​là 290.000, vượt mức dự đoán vào tháng 5 (250.000), nhưng vẫn giảm mạnh so với năm ngoái (820.000), và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức 2,9% giống như năm ngoái.

Quy mô thặng dư tài khoản vãng lai dự kiến ​​sẽ giảm từ 29,8 tỷ USD năm ngoái xuống còn 27 tỷ USD trong năm nay, trước khi phục hồi lên 46 tỷ USD vào năm tới. Nếu so với dự báo thặng dư tài khoản vãng lai là 24 tỷ USD trong năm nay và 45 tỷ USD vào năm tới của báo cáo được công bố vào tháng 5, con số này đã tăng lần lượt 3 tỷ USD và 1 tỷ USD.

Cùng ngày, BoK đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm tới (2024) là 2,2%, giảm 0,1% so với dự báo trong tháng 5 (2,3%).

Vào tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng Hàn Quốc dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,3% vào năm 2024, nhưng đến tháng 2 năm nay, con số này đã được điều chỉnh tăng nhẹ lên 2,4%. Tuy nhiên, sau khi hạ dự báo xuống còn 2,3% vào tháng 5, đây là lần thứ 2 GDP của năm 2024 được điều chỉnh hạ.

Thống đốc Lee giải thích: "Chúng tôi đã giảm nhẹ tốc độ tăng trưởng của năm tới từ 2,3% xuống 2,2% để phản ánh sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc".

Dự báo của BoK về lạm phát giá tiêu dùng trong năm tới là 2,4%, bằng với dự báo hồi tháng 5.

 
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Chang-yong ẢnhYonhap News
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Chang-yong. [Ảnh=Yonhap News]

Ngoài triển vọng cơ bản về nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 1,4% trong năm nay và 2,2% trong năm tới, BoK đã phân tích các kịch bản thay thế, có tính đến những bất ổn lớn liên quan đến xu hướng kinh tế trong tương lai và xu hướng giá nguyên liệu thô ở các nước lớn. .

Cụ thể, nếu kinh tế các nước lớn như Mỹ tiếp tục xu hướng tăng trưởng thuận lợi và có tác động tích cực đến nền kinh tế công nghệ thông tin (CNTT), GDP của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,5% trong năm nay và 2,4% trong năm tới.

Mặt khác, trong trường hợp tốc độ tăng trưởng tiếp tục suy yếu do thị trường bất động sản Trung Quốc trì trệ, dự kiến GDP của Hàn Quốc ​​chỉ tăng trưởng 1,9~2,0% trong năm tới sau mức tăng trưởng 1,2~1,3% trong năm nay.

Trong trường giá nguyên liệu tiếp tục tăng do rủi ro địa chính trị và thời tiết bất thường, BoK dự đoán tốc độ tăng trưởng năm nay sẽ ở mức 1,3% và năm sau chỉ đạt 2,1%.

BoK cho biết, "Nền kinh tế trong nước cho thấy xu hướng tăng trưởng và vật giá phù hợp với triển vọng tháng 5 vừa qua, nhưng sự không chắc chắn đã được mở rộng đáng kể trong nửa cuối năm nay. Trong tương lai, cần phải tăng cường hơn nữa động lực nội tại của nền kinh tế Hàn Quốc vì ảnh hưởng động lực chính dẫn đầu nền kinh tế toàn cầu như dịch bệnh và chiến tranh dự kiến sẽ giảm dần".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기