Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc thảo luận với Ả Rập Xê Út về việc cung cấp vũ khí dài hạn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:11 23-10-2023
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này hiện đang thảo luận với Ả Rập Xê Út về một dự án cung cấp vũ khí dài hạn trong bối cảnh tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hiện đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Đông.

 
Tổng thống Yoon Seok-yeol đã có cuộc hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tại Cung điện Yamama ở Riyadh vào ngày 22 theo giờ địa phương ẢnhYonhap News
Tổng thống Yoon Seok-yeol đã có cuộc hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tại Cung điện Yamama ở Riyadh vào ngày 22 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]
Vào ngày 21/10 (theo giờ địa phương), tổng thống Yoon đã đến Sân bay Quốc tế King Khalid gần Riyadh. Tổng thống Hàn Quốc đã tham gia cuộc gặp thượng đỉnh với Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út sau buổi lễ chào mừng.
 
Văn phòng tổng thống cho biết, thông qua cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương giữa Hàn Quốc và Ả Rập Xê Út. Trước đó, quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước đã được thiết lập khi nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út đến thăm Seoul vào tháng 11/2022.
 
Trong số các chương trình nghị sự được thảo luận giữa Seoul và Riyadh, dự án cung cấp vũ khí quân sự là một trong những chương trình nghị sự chính. 

Kim Tae-hyo, Phó Giám đốc thứ nhất của Văn phòng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào ngày 22: "Thảo luận về hợp tác công nghiệp quốc phòng quy mô lớn (với Ả Rập Saudi) trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hệ thống phòng không và vũ khí hỏa lực, hiện đang ở giai đoạn cuối. Chúng tôi sẽ thảo luận (với Ả Rập Xê Út) về một hương trình hợp tác quốc phòng lâu dài và có hệ thống, chứ không chỉ đơn thuần là hợp tác một lần".

"Chúng tôi muốn hợp tác để hệ thống vũ khí sử dụng công nghệ phòng thủ xuất sắc của Hàn Quốc có thể giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Ả Rập Xê Út. Đây sẽ là động lực mạnh mẽ để mở rộng hiệu suất xuất khẩu ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta", Phó Giám đốc Kim nói thêm.
  
Theo một quan chức cấp cao của văn phòng tổng thống, các cuộc thảo luận về dự án cung cấp vũ khí đang ở giai đoạn hoàn thiện với quy mô và số lượng khá lớn. Tuy nhiên, người này từ chối bình luận về loại hệ thống vũ khí cũng như số lượng cụ thể.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기