Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tăng hạn ngạch tuyển dụng lao động nước ngoài năm 2024 lên mức cao nhất từ trước tới nay (165.000 người)

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:29 27-11-2023
Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ngày 27 đã tổ chức cuộc họp Ủy ban Chính sách lao động nước ngoài và công bố quyết định sẽ cấp 'visa làm việc không chuyên nghiệp' (E-9) cho tổng cộng 165.000 lao động nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp trong nước theo Hệ thống Giấy phép Lao động. Đây là quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay và các ngành mà người lao động nước ngoài có thể làm việc cũng sẽ được mở rộng, bao gồm cả ngành nhà hàng, khai thác mỏ và lâm nghiệp.

 
Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Lee Jeong-sik thăm các cơ sở sử dụng lao động nước ngoài ẢnhYonhap News
Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Lee Jeong-sik thăm các cơ sở sử dụng lao động nước ngoài. [Ảnh=Yonhap News]
Nếu xét theo quy mô phát hành visa E-9 theo ngành, ngành sản xuất sẽ có số lượng người lao động nước ngoài được cho phép nhập cảnh lớn nhất với 95.000 người.

Tiếp theo là ngành nông nghiệp và chăn nuôi với 16.000 người, công nghiệp dịch vụ với 13.000 người, ngành đánh bắt cá với 10.000 người, ngành xây dựng với 6.000 người và ngành đóng tàu với 5.000 người. 20.000 người còn lại được sẽ được ‘phân bổ linh hoạt’, tức là có thể bố trí vào bất kể ngành nghề nào.

E-9 được cấp thông qua Hệ thống Giấy phép Lao động được giới thiệu vào năm 2004. Hệ thống Giấy phép Lao động là hệ thống cấp E-9 và 'Thị thực thăm quan Hàn Quốc' (H-2) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể tìm được lao động trong nước để thuê lao động nước ngoài.

Số lượng lao động nước ngoài vào Hàn Quốc này thông qua E-9 đã tăng đều đặn từ 52.000 năm 2021 lên 69.000 vào năm ngoái và 120.000 trong năm nay.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng phạm vi cấp E-9 từ ngành nông nghiệp và chăn nuôi, công nghiệp đánh cá, công nghiệp sản xuất, công nghiệp xây dựng và một số ngành dịch vụ sang ngành nhà hàng, công nghiệp khai thác mỏ và lâm nghiệp vào năm tới.

Đối với ngành nhà hàng, Jeju, Sejong và 98 chính quyền địa phương đang thí điểm giới thiệu lao động nước ngoài làm công việc phụ bếp tại các nhà hàng Hàn Quốc theo nguyên tắc tuyển dụng làm việc toàn thời gian (40 giờ một tuần). Đồng thời, nhằm kiểm tra việc quản lý nguồn nhân lực, chính phủ Hàn Quốc quyết định tiến hành một cuộc khảo sát quản lý việc làm kéo dài cho tới nửa cuối năm sau.

Xem xét đến tỷ lệ đóng cửa kinh doanh cao, doanh nghiệp có dưới 5 nhân viên toàn thời gian phải có ít nhất 7 năm hoạt động mới được phép thuê một lao động người nước ngoài, còn doanh nghiệp có từ 5 nhân viên trở lên phải có ít nhất 5 năm hoạt động kinh doanh mới được thuê 2 lao động người nước ngoài.

Trong ngành khai thác mỏ, lao động nước ngoài có thể được thuê bởi các công ty có sản lượng sản xuất hàng năm từ 150.000 tấn trở lên. Còn trong ngành lâm nghiệp, lao động nước ngoài có thể được các tập đoàn kinh doanh lâm nghiệp quốc gia và tổng công ty sản xuất cây giống lâm nghiệp tuyển dụng.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết có kế hoạch xem xét mở rộng lĩnh vực giới thiệu lao động nước ngoài sau khi đánh giá các dự án thí điểm.

Ông Bang Ki-seon, Trưởng Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ, cho biết: "Việc tăng hạn ngạch tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ góp phần rất lớn vào việc giải quyết các công việc còn trống, những công việc mà người Hàn Quốc không mấy mặn mà. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để quản lý thời gian lưu trú, bao gồm cả việc giới thiệu nhanh chóng và ổn định định cư cho người lao động nước ngoài".

"Những lời kêu gọi cho phép bổ sung thêm lao động nước ngoài đang được nêu ra, đặc biệt là trong các ngành đang thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp Ủy ban Chính sách Lực lượng Lao động Nước ngoài vào tháng tới", ông Bang cho biết thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기