Kinh tế Chính trị

FKI: "Hàn Quốc có thể đạt tiêu chuẩn của Nhóm G7 vào năm 2030"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:03 29-11-2023
Một báo cáo gần đây đã đưa ra phân tích rằng để Hàn Quốc phát triển sức mạnh kinh tế ngang tầm Nhóm các nước G7, quốc gia này phải duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 3,5% vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Hàn Quốc cần phải tăng cường đáng kể cơ sở lao động và vốn, bao gồm cả việc mở rộng nhập cư và thu hút đầu tư nước ngoài.
 
Vị thế hiện tại của nền kinh tế Hàn Quốc ẢnhFKI
Vị thế hiện tại của nền kinh tế Hàn Quốc. [Ảnh=FKI]
Vào ngày 28, Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đã công bố một báo cáo có tiêu đề 'Khả năng và thách thức của Hàn Quốc trong việc đạt được sức mạnh kinh tế như Nhóm G7' với nội dung rằng để nâng cao khả năng cạnh tranh của Hàn Quốc lên ngang tầm G7 vào năm 2030, Hàn Quốc phải đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 3,5% từ năm nay (2023).

Báo cáo cũng ước tính nhu cầu về sức mạnh kinh tế của các nước G7 hiện tại tính đến năm 2022 với tiêu chuẩn bao gồm △GDP bình quân đầu người trên 30.000 USD △Tỷ trọng chiếm giữ trong GDP toàn cầu từ 2% trở lên.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc vào năm 2022 là 32.418 USD, đáp ứng yêu cầu đầu tiên đối với cường quốc kinh tế G7 là 'GDP bình quân đầu người'. Tuy nhiên, tỷ trọng chiếm giữ trong GDP toàn cầu của Hàn Quốc mới là 1,67%; chưa đáp ứng được yêu cầu thứ hai. 

FKI phân tích rằng sức mạnh kinh tế của Hàn Quốc chỉ có thể tăng lên tương đương với Nhóm G7 vào năm 2030 nếu Hàn Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm (thực tế) là 3,5% bắt đầu từ năm nay. Con số này được tính toán dựa trên kịch bản tăng GDP danh nghĩa từ 1,6739 nghìn tỷ USD vào năm 2022 lên 2,5533 nghìn tỷ USD (mức của Ý) vào năm 2030.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế 3,5% cao hơn tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế Hàn Quốc (2,1% tính đến năm 2023, theo IMF). Do đó, FKI nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng tiềm năng tăng trưởng thông qua đầu vào lao động và vốn cũng như những cải thiện mang tính đột phá về năng suất các yếu tố tổng hợp.

Trước hết, trong lĩnh vực lao động, để chống lại tình trạng suy giảm nhân lực do tỷ lệ sinh thấp và già hóa dân số cũng như tăng năng suất, các nhiệm vụ sau đã được FKI đặt ra bao gồm △tăng tỷ lệ tham gia hoạt động kinh tế △mở rộng nhập cư △thúc đẩy ngành dịch vụ.

FKI cho rằng những quy định khắt khe về sử dụng hợp đồng phái sinh, hợp đồng có thời hạn và việc quản lý cứng nhắc về giờ làm việc là những yếu tố cản trở việc tham gia các hoạt động kinh tế. Do đó, chính phủ Hàn Quốc cần phải cải thiện điều kiện làm việc để người dân tích cực hơn trong việc tham gia vào các hoạt động kinh tế, chẳng hạn như linh hoạt các mô hình làm việc và mở rộng hệ thống làm việc có chọn lọc và linh hoạt.

Hiệu suất thu hút người nhập cư của Hàn Quốc cũng kém so với các nước lớn.

Có ý kiến ​​​​cho rằng điều quan trọng là phải đảm bảo dân số hoạt động kinh tế bằng cách tăng cường các biện pháp khuyến khích, chẳng hạn như giảm thuế suất thuế thu nhập cá nhân (19%) áp dụng cho người nước ngoài xuống còn 10% và nới lỏng các tiêu chí về thường trú. FKI chỉ ra rằng để nâng cao năng suất lao động, ngành dịch vụ, vốn có năng suất tương đối thấp so với ngành sản xuất, cần được nâng cấp.

Trong lĩnh vực vốn, cần mở rộng bơm vốn bằng cách kích hoạt đầu tư trong nước và tích cực thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Để đạt được mục tiêu này, FKI đề xuất tăng cường hỗ trợ cho các động cơ tăng trưởng mới, mở rộng hỗ trợ thuế cho đầu tư cơ sở vật chất và giảm bớt gánh nặng thuế doanh nghiệp.

FKI cũng phân tích thêm rằng cần phải cải thiện hệ thống và luật pháp về quan hệ quản lý lao động để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu và thiết lập văn hóa quản lý lao động hợp tác.

Cuối cùng, trong lĩnh vực năng suất nhân tố tổng hợp, các chuyên gia đề xuất rằng cần tạo ra một môi trường có thể khuyến khích đổi mới quản lý doanh nghiệp và tiến bộ công nghệ thông qua △nới lỏng quy định △mở rộng vốn xã hội △mở rộng hỗ trợ thuế cho lĩnh vực R&D.

Choo Kwang-ho, Trưởng phòng Công nghiệp Kinh tế của FKI cho biết: "Vị thế đối tác hợp tác toàn cầu của Hàn Quốc đang dần được nâng cao, bao gồm cả việc được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 Hiroshima năm 2023. Nếu chúng ta củng cố đà tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách mở rộng khả năng cạnh tranh của thị trường lao động, mở rộng vốn và cải thiện năng suất nhân tố tổng hợp, chúng ta sẽ có thể sánh vai với các quốc gia trong Nhóm G7 về sức mạnh kinh tế và vươn lên trở thành một quốc gia dẫn đầu toàn cầu trên thực tế".
 
Ảnhdbeorlf123ajunewscom
[Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기