Kinh tế Chính trị

Ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc tăng trưởng liên tục…Doanh thu quý I/2024 của 4 công ty lớn ↑18%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:29 30-04-2024
Trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp quốc phòng để trở thành một trong bốn cường quốc quốc phòng toàn cầu, hầu hết các công ty quốc phòng của Hàn Quốc đã tích lũy một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng sau khi nhận được đơn đặt hàng liên tiếp trong một đến hai năm qua và đang cố gắng đảm bảo các đơn đặt hàng bổ sung từ Châu Âu và Mỹ. Vì vậy dự kiến ​​ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc sẽ tiếp tục đạt được những tiến bộ vượt bậc trong năm nay.
 
Những người tham dự đang tham quan gian hàng của LIG Nex1 tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Yi Sun-sin 2024 YIDEX được tổ chức tại Học viện Hải quân ở Jinhae-gu Changwon-si Gyeongnam-do vào chiều ngày 2442024 ẢnhYonhap News
Những người tham dự đang tham quan gian hàng của LIG Nex1 tại 'Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Yi Sun-sin 2024 (YIDEX)' được tổ chức tại Học viện Hải quân ở Jinhae-gu, Changwon-si, Gyeongnam-do vào chiều ngày 24/4/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Theo kết quả công bố của từng công ty vào ngày 30, doanh thu kết hợp của 4 công ty quốc phòng tiêu biểu của Hàn Quốc gồm Hanwha Aerospace, Korea Aerospace Industries (KAI), Hyundai Rotem và LIG Nex1, trong quý I/2024 ước tính đạt tổng cộng 4.399,3 tỷ won. Đây là mức tăng 18,0% so với quý I năm ngoái (3.726,9 tỷ won).

Lợi nhuận hoạt động tổng hợp ước tính của cả 4 công ty trong cùng thời gian là 282,3 tỷ won, giảm 18,9% so với năm trước (348 tỷ won).

Trong quý I/2024, Hanwha Aerospace, công ty quốc phòng lớn nhất Hàn Quốc, dự kiến ​​sẽ ghi nhận doanh thu là 2.103,1 tỷ won, tăng 9,1% so với năm trước đó. Lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​sẽ giảm 42,5% xuống còn 131,3 tỷ won.

Lý do lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​sẽ giảm mặc dù doanh số bán hàng tăng trưởng dường như là do không có doanh số bán hàng ở Ba Lan, nơi vốn mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho Hanwha Aerospace.

Hanwha Aerospace, tập trung vào pháo tự hành K-9 và hệ thống tên lửa đa nòng Chunmoo, đã ký hợp đồng cơ bản với Cơ quan Lực lượng Vũ trang Ba Lan vào tháng 7/2022 để xuất khẩu 672 khẩu K-9 và 288 hệ thống Chunmoo.

Sau đó, vào tháng 8 và tháng 12 năm 2022 và tháng 4 năm nay, các hợp đồng thực hiện đã được liên tiếp ký kết để thực hiện hợp đồng cơ bản.

Đặc biệt, vào ngày 25/4, công ty đã ký hợp đồng thứ hai với Ba Lan về 72 hệ thống Chunmoo trị giá 2,2 nghìn tỷ won, giải quyết rủi ro do sự thay đổi chính phủ ở Ba Lan gây ra. Tuy nhiên, hợp đồng này được điều chỉnh dựa trên một thỏa thuận hỗ trợ tài chính riêng biệt giữa các cơ quan có thẩm quyền, trong đó việc hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan tài chính chính sách là một nhiệm vụ cần được giải quyết.

Trong quý đầu tiên của năm nay, không có lô hàng K-9 và Chunmoo mới nào được xuất khẩu sang Ba Lan. Ghi nhận doanh số bán hàng duy nhất là một hệ thống Chunmoo (là hàng bị hoãn của năm ngoái) cho nên lợi nhuận hoạt động của Hanwha Aerospace không tránh khỏi việc bị giảm sút.

Jang Nam-hyeon, nhà phân tích tại Korea Investment & Securities, cho biết trong một báo cáo gần đây: "Vì không có thay đổi nào về lịch giao hàng hàng năm cho Ba Lan nên 60 chiếc K-9 và hơn 30 hệ thống Chunmoo sẽ được giao trong năm nay. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu hợp nhất hàng năm và lợi nhuận hoạt động (của Hanwha Aerospace) sẽ tăng lần lượt 18,5% và 35,5% so với năm trước".

Hanwha Aerospace vẫn còn hợp đồng K-9 (284 khẩu) còn lại với Ba Lan và cũng đang lên kế hoạch để giành được hợp đồng giới thiệu pháo tự hành cho Romania trị giá 1 nghìn tỷ won, do đó dự kiến ​​​​công ty sẽ tiếp tục đạt được sự tăng trưởng liên tục dựa trên các đơn đặt hàng bổ sung và đơn đặt hàng còn tồn đọng.

KAI, công ty sản xuất máy bay chiến đấu siêu thanh KF-21 và máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc, dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 784,9 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 39,3 tỷ won trong quý I/2024. Đây là mức tăng lần lượt là 38,0% và 102,6% so với năm trước.

Kết quả hoạt động của KAI được thúc đẩy nhờ xuất khẩu tăng gần đây, dựa trên các đơn đặt hàng nhận được từ lĩnh vực hàng không và vũ trụ trong nước.

KAI đã ký hợp đồng xuất khẩu 48 chiếc FA-50 với Ba Lan vào năm 2022 và giao 12 chiếc FA-50GF vào năm ngoái. Từ năm tới (2025) cho đến năm 2028, 36 chiếc FA-50PL (Ba Lan), phiên bản cải tiến hiệu suất, sẽ được giao tuần tự để đáp ứng yêu cầu của Ba Lan.

Những kết quả này đều được ghi nhận là doanh thu nên dự kiến ​​nó sẽ tiếp tục có tác động tích cực đến thành tích hoạt động năm nay của KAI.

Bên cạnh đó, KAI đang thảo luận về khối lượng xuất khẩu FA-50 với Ai Cập và dự kiến ​​sẽ nhận được đơn đặt hàng bổ sung trong năm nay khi chuẩn bị giành được đơn đặt hàng cho dự án thay thế máy bay huấn luyện tiên tiến của Slovakia và dự án giới thiệu máy bay huấn luyện của Không quân và Hải quân Mỹ.

Hyundai Rotem, với sản phẩm chủ lực là xe tăng K-2, đã thông báo doanh thu quý đầu tiên đạt 747,8 tỷ won, tăng 9,3% so với năm trước và lợi nhuận hoạt động là 44,7 tỷ won, tăng 40,1%.

Hyundai Rotem đã gây bất ngờ cho ngành công nghiệp quốc phòng khi ký hợp đồng cơ bản với Ba Lan để xuất khẩu 1.000 xe tăng K-2 cách đây 2 năm. Sau hợp đồng đầu tiên với 180 chiếc, công ty hiện đang theo đuổi hợp đồng còn lại với 820 chiếc.

Có rất nhiều sự quan tâm về việc liệu hợp đồng thứ hai có được ký kết trong năm nay hay không, tuy nhiên, hiệu suất của Hyundai Rotem dự kiến ​​sẽ được cải thiện ổn định cho đến năm 2025, khi công ty giao xe tăng K-2 cho Ba Lan theo hợp đồng đầu tiên.

Ngoài ra, Hyundai Rotem cũng đang theo đuổi hợp đồng xuất khẩu K-2 sang Romania. Romania, quốc gia đang có kế hoạch giới thiệu tổng cộng 300 xe tăng, sau khi loại trừ 54 chiếc A1A2 Abrams của Mỹ, đang  có kế hoạch lựa chọn 246 xe tăng giữa K-2 (Hàn Quốc) và Leopard 2 (Đức). Vì vậy việc hợp đồng này có được ký kết hay không dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Hyundai Rotem.

LIG Nex1, công ty chuyên về vũ khí dẫn đường, cũng thông báo rằng doanh thu quý đầu tiên đạt 763,5 tỷ won, tăng 39,6% so với quý đầu tiên năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động giảm 1,8% xuống còn 67 tỷ won.

Doanh thu của LIG Nex1 tăng do doanh thu xuất khẩu bộ đàm sang Indonesia lên tới 270 tỷ won trong quý I, nhưng được phân tích tỷ suất lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp này chỉ ở mức 2~3%, thấp hơn dự kiến ​​nên không có ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận hoạt động.

Số đơn đặt hàng tồn đọng của LIG Nex1 đang ở mức cao nhất mọi thời đại là 19,6 nghìn tỷ won tính đến cuối năm 2023, vì vậy triển vọng về hiệu suất trong tương lai được coi là khá "tươi sáng".

Năm nay, các đơn đặt hàng tồn đọng, bao gồm cả hợp đồng mua Cheongung-II tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), dự kiến ​​sẽ dần được hiện thực hóa thông qua việc bán hàng.

Một quan chức trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết: "Những nỗ lực của ngành đang được đền đáp khi chính phủ đang tăng cường hỗ trợ một cách nghiêm túc cho ngành công nghiệp quốc phòng và mở đường cho xuất khẩu. Tôi hy vọng rằng nhiệm vụ lớn nhất là hỗ trợ tài chính cho xuất khẩu sang Ba Lan sẽ được hoàn thành nhanh chóng và các đơn đặt hàng sẽ trở thành hợp đồng được tiến hành trên thực tế".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기